An ninh đời sống

Chưa bỏ thói côn đồ!

Cập nhật, 17:36, Thứ Tư, 10/09/2014 (GMT+7)

Sau khi đánh người hàng xóm bất tỉnh, Trần Kim Tử Long (SN 1991- trú ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) còn dùng dao khứa cổ bị hại gây thương tích nên bị truy tố ra tòa.

Trần Kim Tử Long bị Viện KSND TX Bình Minh truy tố tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Bị hại là anh Nguyễn Thanh Tuấn- hàng xóm của Long.

Khoảng 14 giờ ngày 27/12/2013, anh Tuấn đến bến đò ngang Lộ 71 thuộc Khóm 4 (phường Cái Vồn) để về nhà thì gặp Long cùng đi chung trên chuyến đò. Long rủ anh Tuấn chút nữa lên đò ghé vào quán uống nước nói chuyện vụ cháu gái Long bị vợ anh Tuấn đánh. Anh Tuấn không đồng ý, bảo: “Muốn gì thì đến nhà tao nói chuyện”. Do hai bên đều có uống rượu nên lời qua tiếng lại một hồi đã xảy ra cự cãi.

Lúc đò cặp bến, anh Tuấn lên bờ định về nhà thì Long cùng 2 người bạn là Lê Ngọc Quy Anh và Lê Phạm Thái Toàn ngăn cản không cho. Quy Anh cầm 2 cục gạch chọi anh Tuấn nhưng không trúng nên cả nhóm xông vào dùng tay đánh anh Tuấn đến ngất xỉu.

Anh Tuấn nằm bất tỉnh nhưng Long vẫn không tha, vào quán nước gần đó lấy dao yếm dùng để chặt dừa khứa cổ anh Tuấn. Khi thấy cổ anh Tuấn chảy máu, Long mới dừng tay đi xuống bến đò liệng dao xuống sông. Sau đó, anh Tuấn được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo kết quả giám định pháp y số 01/GĐPY ngày 22/1/2014, anh Tuấn bị vết thương phần mềm cổ trái, tỷ lệ thương tật 3%. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Long tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Trước tòa, Long khai: Do có uống rượu và nóng ruột việc vợ anh Tuấn đánh cháu bị cáo nên bị cáo không kiềm chế được bản thân cùng 2 người bạn vây đánh anh Tuấn. Việc bị cáo dùng dao kề vào cổ anh Tuấn chỉ để hù dọa, nhưng do lúc đó có rượu nên lỡ mạnh tay làm chảy máu gây thương tích cho anh Tuấn. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo thấy hối hận và đã bồi thường cho anh Tuấn 6 triệu đồng như thỏa thuận, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Tuy bị cáo Long đã tự nguyện bồi thường xong thiệt hại, thật thà khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải,… nhưng xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến sức khoẻ người khác, gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Giữa bị cáo và anh Tuấn không có mâu thuẫn gì nhưng bị cáo lại có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm kề vào cổ gây thương tích cho anh Tuấn. Bị cáo có nhân thân xấu, vừa mới chấp hành xong bản án 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” chưa đầy 6 tháng lại tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo là người rất khó cải tạo và thuộc trường hợp tái phạm nên cần dành cho bị cáo mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Long 1 năm 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích ”.

Đối với Lê Ngọc Quy Anh có dùng tay đánh, chọi đá nhưng không trúng và không gây thương tích cho anh Tuấn nên bị xử phạt hành chính; Lê Phạm Thái Toàn có hành vi dùng tay đánh anh Tuấn nhưng không gây thương tích. Việc bị cáo Long dùng dao khứa cổ anh Tuấn là do bị cáo tự ý làm, không liên quan đến Quy Anh và Thái Toàn nên không có cơ sở xử lý hình sự đối với những người này.

Tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


DIỄM PHƯỢNG