“Ma men” hành xử theo kiểu côn đồ

Cập nhật, 07:37, Thứ Tư, 21/01/2015 (GMT+7)

Sau chầu nhậu đã thấm mệt Nguyễn Hiệp Hòa (SN 1988) và Tào Quang Hùng (SN 1989) cùng ở ấp Phú Thuận (xã Phú Thịnh- Tam Bình) đèo nhau đến quán uống nước giải khát. Tại đây 2 người kiếm chuyện gây sự rồi về nhà xách mã tấu chém bị hại nhiều nhát chí mạng.

Ngày 16/1/2015, tại xã Song Phú, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử lưu động đối với 2 bị cáo Nguyễn Hiệp Hòa và Tào Quang Hùng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Phiên tòa cũng nhằm giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng ngừa trước tình trạng nhiều thanh niên uống rượu rồi hung hăng dùng hung khí gây án rất nguy hiểm cho xã hội.

Đứng trước vành móng ngựa, 2 bị cáo Hòa và Hùng không như lúc uống rượu vào chẳng xem ai ra gì và “nói chuyện” bằng dao búa làm mọi người phải tránh xa. 2 bị cáo tỏ ra run sợ, hối hận và cho rằng có uống rượu vào nên không kiềm chế được bản thân.

Tuy nhiên, theo HĐXX, đó chỉ lời biện minh của 2 bị cáo nhằm để hưởng khoan hồng của pháp luật: “Đâu phải say rượu là 2 bị cáo muốn làm gì thì làm. Pháp luật còn xử lý nghiêm hơn…”

2 bị cáo khai nhận hành vi vi phạm của mình xuất phát từ chuyện nhỏ nhặt và vì say rượu nên hành xử côn đồ chém người suýt mất mạng khiến nhiều người có mặt ở phiên tòa cảm thấy bức xúc.

Chuyện xảy ra khá lâu và những thương tích đã trở thành vết sẹo chi chít trên người anh Nguyễn Văn Bạc (SN 1965), nhưng dường như anh Bạc chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ việc. Còn những người có mặt ở phiên tòa không khỏi có cảm giác rợn người vì kiểu hành xử côn đồ của 2 bị cáo.

Hôm đó, ngày 22/3/2014, anh Bạc cùng với Nguyễn Văn Trắng (SN 1989) cùng ở ấp Trường Yên (xã Song Phú- Tam Bình) ngồi uống nước giải khát ở khu vực xã Song Phú thì Hòa và Hùng chạy xe đến trong tình trạng say rượu.

Lúc này, nhiều người trong quán thấy Hòa và Hùng say rượu nên không ai nói gì. Hòa loạng choạng vào quán kiếm chuyện gây sự với anh Bạc và 2 bên có những lời lẽ thách thức nhau, song được mọi người can ngăn. Hòa và Hùng ra xe chạy đi nên anh Bạc yên tâm ngồi quán tiếp tục cùng bạn uống nước. Một lúc sau, chúng quay lại. Hòa giấu mã tấu trong người, đi thẳng đến bàn rồi bất ngờ chém xối xả vào người anh Bạc.

Lúc này, trong quán nước hỗn loạn. Thấy Hòa cầm mã tấu sắc bén trên tay nên không ai dám xông vào can ngăn.
 
“Hòa chém đến khi lưỡi mã tấu gãy làm đôi thì tôi mới thoát được. Nếu không thì không biết chuyện gì xảy ra nữa. Tôi cố chạy thoát được vào nhà người dân gần đó rồi được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ...”- anh Bạc cho biết. Theo biên bản giám định pháp y, anh Bạc bị Hòa chém nhiều vết thương ở hông, nách, tay, mặt với tỷ lệ thương tật 35%.

Sau khi gây án, Hòa ra xe cùng với Hùng bỏ chạy, đến hôm sau, Hòa mới ra đầu thú do người nhà động viên để được khoan hồng của pháp luật. Gia đình của Hòa và Hùng thỏa thuận bồi thường tiền điều trị, thu nhập cho anh Bạc.

Mặc dù anh Bạc có đơn xin giảm nhẹ cho 2 bị cáo Hòa và Hùng nhưng xét tính chất phạm tội của 2 bị cáo là côn đồ, rất nguy hiểm cho xã hội; phạm tội trong tình tiết định khung tăng nặng cần có mức án thích đáng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, nên HĐXX tuyên án: Hòa lãnh mức án 7 năm tù, còn Hùng lãnh 4 năm tù cùng tội “Cố ý gây thương tích”. Bản án nghiêm khắc không những cảnh cáo 2 bị cáo Hòa và Hùng còn cho những ai thích giải quyết vấn đề theo kiểu côn đồ, hung khí nguy hiểm.

HOÀI NAM