Tự đăng ký và cũng tự... lấy tiền

Cập nhật, 05:53, Thứ Ba, 15/09/2020 (GMT+7)

Nghe tin mấy đồng nghiệp trong cơ quan tự dưng bị mất tiền trong tài khoản điện thoại không rõ lý do, anh Hoàng (ngụ TP Vĩnh Long) đâm ra lo sợ. Bởi mấy tháng nay, anh cảm thấy số tiền trong tài khoản điện thoại mình đã hao hụt đáng kể, dù cuộc gọi mà anh thực hiện là rất ít.

Theo hướng dẫn của người bạn, một chiều rảnh rỗi, anh Hoàng bấm gọi vào số 900 và chọn phím đăng ký gặp tổng đài viên của mạng M..

Sau khi cung cấp một số thông tin cần thiết, anh Hoàng giật mình khi được tổng đài viên cho biết “đang tham gia vào 2 dịch vụ có tính phí của M.”. Với 2 dịch vụ này, mỗi ngày tài khoản của anh sẽ bị mất 6.000đ.

Anh Hoàng nhớ lại, sau khi tài khoản hết tiền sử dụng, anh liền nạp vào đó 100.000đ nhưng chỉ độ hơn 10 ngày, máy đã báo là “tài khoản đã hết”.

Không còn cách nào khác, anh Hoàng đề nghị hủy tất cả các dịch vụ mà thuê bao của anh hiện đang tham gia. Sau khi nhận được các thông tin phản hồi là “đã hủy”, anh Hoàng mới cảm thấy an tâm.

Câu chuyện mất tiền trong tài khoản của anh Hoàng dù không mới nhưng vì chủ quan, rất nhiều người đã bị nhà mạng “tự đăng ký và tự lấy tiền”. Cho đến khi phát hiện ra sự thật thì phải “ngậm đắng nuốt cay” bởi số tiền không nhỏ bị mất từ trước đó.

Liên lạc với nhà mạng M. thì được giải thích rằng: Trước khi bắt đầu cho chủ thuê bao đăng ký một dịch vụ, nhà mạng thường gửi một thông báo thông qua tin nhắn.

Thế nhưng thông báo ấy không hướng dẫn khách hàng đăng ký mà chỉ hướng dẫn cách hủy dịch vụ. Chủ thuê bao khi nhận tin nhắn cứ nghĩ là một thông tin quảng cáo thông thường nên sẽ vô ý cho qua. Vậy là “dính bẫy” nhà mạng để rồi khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn màng.

Không chỉ riêng anh Hoàng mà rất nhiều khách hàng cũng từng bị mất tiền theo kiểu “bị đăng ký dịch vụ”. Thiết nghĩ, khi nhà mạng cho thuê bao đăng ký một dịch vụ gì thì điều kiện tiên quyết là phải cho khách hàng biết những giá trị của dịch vụ đó.

Sau khi nghiên cứu kỹ, khách hàng sẽ tự thao tác đăng ký và biết được là mình đang sử dụng dịch vụ nào của nhà mạng.

Câu chuyện của anh Hoàng làm cho chúng ta phải cảnh giác khi ngày ngày đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng M.. Để tránh việc mất tiền oan ức, mọi người nên thường xuyên theo dõi bằng cách liên hệ trực tiếp với tổng đài để kiểm tra thuê bao có sử dụng dịch vụ nào không.

Đồng thời, khi nạp tiền, mọi người cần chú ý theo dõi số tiền hiện có một cách thường xuyên, tránh tình trạng bị “lấy tiền” mà không hề hay biết.

HOÀNG LÊ