Đi du lịch trên giấy

Cập nhật, 08:47, Thứ Tư, 02/09/2020 (GMT+7)

Hơn một tháng qua, chú Tám An như ngồi trên đống lửa, bởi ngày nào cũng có bạn bè, đồng đội cũ, hàng xóm, bà con gọi điện đến đòi lại tiền đăng ký đi du lịch mùa hè sau cơn đại dịch mà đầu mối là chú.

Tới giờ đã có phần bình tĩnh hơn, chú nhớ lại toàn bộ câu chuyện cay đắng của mình.

- Chú Tám An phải hông chú? Con ở bên công ty du lịch quận X, hè này công ty có tổ chức chuyến đi du lịch tham quan ở Nha Trang với giá “mềm” nhưng đầy đủ điểm tham quan, ngủ khách sạn cao cấp, ăn những nơi sang trọng, chuyến đi kéo dài 4 ngày 3 đêm, mọi chuyện công ty lo hết- tiếng một nữ nhân viên mời chào qua điện thoại.

- Rẻ nhưng mà hết bi nhiêu? Mà sao cháu biết số điện thoại của chú?

- Dạ, con xin số điện thoại của chú bên ủy ban, ai chớ hỏi tới chú Tám An- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã- ai mà hổng biết? Mỗi người chỉ đóng có 1,5 triệu thôi chú. Đợt lễ 27/7 tụi con chỉ lấy tượng trưng như để tri ân những người có công như chú. Thôi, đợt này, chú thím cứ đi thử xem sao. Chuyện tiền bạc thì đi về gửi lại cho con cũng được. Bây giờ bọn lừa đảo nhiều lắm, chú cảnh giác vậy là tốt.

- Vậy hả? Vậy cháu đăng ký cho chú 2 vé nghe, mà chừng nào về chú mới gửi tiền nghe.

Sau 4 ngày, 3 đêm du lịch đúng như công ty nọ cam kết, chú Tám An quá đỗi hài lòng và thầm cảm ơn công ty du lịch đã tạo điều kiện để vợ chồng chú đi du lịch quá sang mà giá quá “ bèo”.

Tuần rồi, nữ nhân viên ấy lại gọi đến thông báo công ty sẽ tiếp tục tổ chức chuyến tham quan nghỉ dưỡng ở Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre trong 4 đêm, 3 ngày, giá vé toàn bộ chỉ 1.000.000 đ/người. Nếu chú thu tiền trước dùm cho công ty thì sẽ được trích 15% sau khi kết thúc chuyến đi. Vậy là chú Tám An nhanh chóng gọi điện cho rất nhiều người thân với lời cam kết “chắc ăn như bắp” và tường trình chuyến đi thử nghiệm lần trước của vợ chồng chú rất hấp dẫn, chu đáo. Vậy là đã có 50 người đến đóng tiền cho chú Tám An với tổng số tiền 50 triệu đồng. Sau khi tự trích lại 7,5 triệu đồng tiền “môi giới”, chú ra ngân hàng và chuyển số tiền còn lại vào tài khoản của nữ nhân viên công ty kia.

Sau khi chuyển tiền, ngay lập tức chú không còn liên hệ được với người này. Bán tin bán nghi, chú đến ủy ban xã tìm hiểu thì cũng không một ai nắm bắt được điện thoại, địa chỉ làm việc của công ty du lịch lẫn nữ nhân viên ngọt ngào kia.

Chú đã thầm nhận ra rằng: Bọn bất lương đã thành công khi sử dụng chiêu thức “thả con tép, bắt con tôm” bằng chiêu lừa khá tinh vi thông qua chuyến đi “khuyến mãi” lần trước để sau đó chú đã trở thành “con tốt” thí thân sau khi huy động hàng chục triệu đồng chuyển qua tài khoản là chúng lập tức cao chạy xa bay để lại món nợ trên 42 triệu đồng mà chú là người lãnh đủ. Giá như chú cảnh giác hơn, giá như chú không tham lam món tiền “môi giới” kia thì đâu đến nỗi phải khổ sở như ngày hôm nay.

Bài học đi du lịch trên giấy quả cay đắng biết bao đối với chú Tám An và cũng là lời cảnh báo mọi người trước khi quyết định.

VÂN ANH