Lại một "cú lừa" khi mua hàng trên mạng

Cập nhật, 06:55, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

Để chọn được chiếc bàn chải điện cho con sử dụng, chị Hà (xã Quới Thiện- Vũng Liêm) phải mất nhiều thời gian tìm kiếm trên các trang mạng bán hàng. Cuối cùng, sau nhiều giờ tìm hiểu, chị cũng chọn được một trang bán hàng trực tuyến X. với giá cả phải chăng. Sau khi chọn chiếc bàn chải điện Oral B DB4510, chị Hà vui mừng đặt hàng với giá 308.000đ.

Đúng thời gian thông báo, chị Hà nhận được hàng sau 48 giờ đặt hàng trên mạng. Lúc mới mua về sử dụng, chị vô cùng phấn khởi vì chất lượng của chiếc bàn chải điện này. Bàn chải làm cho răng rất sạch và chạy khá êm. Thế là chị mang sản phẩm này đến giới thiệu với bạn bè để cùng mua về sử dụng.

Sự cố về chất lượng của chiếc bàn chải điện đến đúng 3 ngày sau đó, khi con chị Hà bật công tắc mà chiếc bàn chải vẫn “im re”. Tưởng bàn chải hết pin, chị Hà liền đi mua pin về thay nhưng bàn chải vẫn không hoạt động.

Nghi ngờ sản phẩm có vấn đề, chị Hà kiểm tra lại thông tin trên bàn chải thì phát hiện mã số bàn chải đã khác đi so với lúc đặt hàng. Cụ thể, chị Hà đặt bàn chải có mã số DB4510 nhưng khi nhận là chiếc bàn chải có mã số khác.

Biết mình đã bị “dính” cú lừa dùng hàng “dỏm” để đánh tráo, chị Hà lập tức liên hệ với hệ thống bán hàng online đã đặt thì được trả lời rằng: “Đơn hàng đã chuyển về nhân viên giao hàng, shop không có trách nhiệm đổi trả”. Dù tức giận vì bị lừa đảo trắng trợn nhưng chị Hà cũng đành cam chịu chứ không còn cách nào khác.

Theo tìm hiểu, các gian hàng thực hiện hành vi lừa đảo người tiêu dùng thường lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ nên thường đăng sản phẩm với giá thấp hơn nhiều sản phẩm tương đương của các shop khác.

Sau khi người tiêu dùng chọn mua, những shop này sẽ chủ động phân loại đơn hàng thanh toán trước và đơn hàng thanh toán bằng tiền mặt. Với đơn hàng đã thanh toán bằng thẻ, ví... và được ghi nhận, sẽ khó thực hiện hành vi lừa đảo bởi khi xảy ra sự cố, người tiêu dùng sẽ khiếu nại lên shop.

Trong khi đó, đơn hàng thanh toán tiền mặt lại là đối tượng dễ “dính” lừa đảo nhất, trái ngược với tâm lý cho rằng trả tiền khi nhận hàng thì sẽ an toàn.

Cụ thể, sau khi khách đặt mua hàng, các gian hàng này sẽ tiến hành hủy đơn hàng và lưu lại thông tin của khách rồi chuyển cho khách món hàng kém chất lượng khác. Việc này thường diễn ra trót lọt bởi gian hàng lợi dụng việc nhiều người mua không theo dõi kỹ quá trình vận chuyển hàng, thậm chí không biết đơn hàng đã bị hủy.

Từ rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt với các đơn hàng mua trực tuyến, người mua hàng nên sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được tích hợp ở sàn giao dịch như thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử Airpay hoặc Internet Banking thay vì thanh toán bằng tiền mặt.

Bởi vì, khi giao dịch được xác lập thông qua thanh toán thành công bằng thẻ, ví..., mọi vấn đề phát sinh về đơn hàng sẽ được sàn can thiệp, xử lý. Còn nếu lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt, khi đơn hàng bị shop cố tình hủy, sàn giao dịch sẽ không can thiệp được.

HOÀNG LÊ