Đậu xe cản đường lên phà còn đánh người tử vong

Cập nhật, 20:20, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)
Bị cáo Nguyễn Minh Chí.
Bị cáo Nguyễn Minh Chí.

Đậu xe chờ xuống phà gây cản trở giao thông và bị nhắc nhở, Nguyễn Minh Chí (SN 1988, ngụ xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long- Trà Vinh) giở thói côn đồ đánh người khác tử vong.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 18/10/2020, sau khi dự tiệc nhà người thân ở xã Nhị Long (huyện Càng Long), anh Trương Nhật Tuấn điều khiển xe gắn máy chở vợ là chị Nguyễn Thị Hồng Yến; anh Nguyễn Vĩnh Phú điều khiển xe gắn máy chở chị Từ Thị Hải Yến đón phà từ xã Nhị Long Phú sang xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm). Khi phà vừa cập bến, anh Tuấn chạy xe lên thì gặp Nguyễn Minh Chí đang đậu xe ở lề phải (hướng từ phà lên) gây cản trở giao thông nên nhắc nhở. Lúc này, anh Phú cũng vừa tới, thấy sự việc bất bình nên góp ý thì xảy ra cự cãi, đánh nhau.

Tiếp đến, Chí chạy xuống phà lấy khúc cây rồi quay lại đánh trúng vào vai anh Phú làm khúc cây gãy làm đôi, sau đó quay sang đuổi đánh anh Tuấn. Trong lúc xô xát, Chí dùng tay đánh mạnh vào phía sau cổ khiến anh Tuấn té xuống đường bất tỉnh và tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu. Theo giám định, nguyên nhân tử vong của anh Tuấn là do gãy xương đốt sống cổ dẫn đến đứt tủy cổ. Biết bản thân đã gây ra án mạng, Chí đến cơ quan công an đầu thú. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh xác định hành vi của Chí đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với bị can này.

Ngày 13/5/2021, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, bị cáo Chí thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố. Bị cáo khai nhận, vào chiều 18/10/2020, khi đang đợi phà thì anh Tuấn đến nhắc nhở: “Đậu xe bậy vậy” nên trả lời: “Đậu vậy mà bậy gì”. Khi anh Tuấn vừa chạy xe đi thì anh Phú đến vỗ vai và nói: “Đậu xe kỳ vậy, sao còn chửi người ta bạn”. Lời qua tiếng lại một lúc thì xảy ra xô xát, bị cáo chạy xuống phà lấy được khúc cây rồi quay lại đánh nhau.

“Trong những ngày tháng bị tạm giam, bị cáo rất ăn năn hối hận vì những gì mình đã gây ra. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và xin HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt để trở sớm về với gia đình, hòa nhập cộng đồng. Bị cáo hứa không vi phạm pháp luật nữa”- bị cáo Chí trình bày.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo là người đậu xe không đúng quy định, ảnh hưởng đến lối đi chung. Mặt khác, giữa bị cáo và bị hại không quen biết, trước đó cũng không mâu thuẫn gì nhưng bị cáo lại thể hiện thái độ côn đồ, gây đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được cho gia đình bị hại. Hành vi đó là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, đầu thú, gia đình có công với cách mạng,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chí 11 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG