Ngăn chặn nguồn phát sinh tội phạm từ người nghiện ma túy

Cập nhật, 20:44, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

 

Lư Văn Hận và ma túy bị thu giữ (khoanh tròn). Ảnh tư liệu
Lư Văn Hận và ma túy bị thu giữ (khoanh tròn). Ảnh tư liệu

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các địa phương, sở ngành tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống, trong đó có việc ngăn chặn nguồn phát sinh tội phạm từ người nghiện, người có tiền án về ma túy.

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống ma túy tiếp tục được các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa ma túy được triển khai với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong công tác đấu tranh với loại tội phạm và tệ nạn này. Trong khi đó, ngành công an với vai trò “chủ công” đã tăng cường lực lượng, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt xóa các điểm, tụ điểm về ma túy gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh phòng chống ma túy vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Tính riêng năm 2020, toàn tỉnh phát hiện 137 vụ liên quan đến ma túy với 306 đối tượng, nhiều hơn 8 vụ và 113 đối tượng so năm trước.

Người nghiện và người sử dụng ma túy tăng 18,5%, 105/107 xã- phường- thị trấn có tệ nạn ma túy (tăng 1 xã so năm 2019). 2.180 người sử dụng và người nghiện ma túy đang ở ngoài cộng đồng, chiếm 83% số người sử dụng và người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Do vậy, chỉ tiêu hạn chế phát sinh người nghiện mới và mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ điện kiện đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1% số xã- phường- thị trấn có ma túy chưa thực hiện được.

Trong khi đó, công tác quản lý, giáo dục, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng thực hiện chưa hiệu quả, dẫn đến những tiềm ẩn phức tạp không chỉ về tệ nạn ma túy mà còn về tội phạm, tệ nạn xã hội và các vấn đề xã hội khác.

Theo điều tra, hoạt động của đối tượng tội phạm và người nghiện ma túy ngày càng tinh vi nên công tác phát hiện, đấu tranh xử lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, đồng thời đó còn là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm HIV cao, rất khó kiểm soát.

Điển hình là trường hợp Lư Văn Hận (SN 1987, ngụ ấp Hưng Nghĩa, xã Tân Hưng- Bình Tân) nghiện ma túy và bị TAND huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc. Trong thời gian điều trị, Hận đã bỏ trốn và bị cơ quan chức năng ra quyết định truy tìm.

Chiều 12/3/2021, các trinh sát phát hiện Hận điều khiển xe gắn máy lưu thông trên QL1 nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, phát hiện 20 viên nén màu vàng (10,4526g). Khám xét phòng trọ, công an thu giữ thêm 1 gói ny lông chứa 157 viên nén màu vàng (83,1242g), 1 gói ny lông chứa 4 viên nén màu hồng (1,2435g), 2 gói ny lông chứa chất rắn màu nâu (17,7122g), 1 gói ny lông chứa chất bột màu nâu (4,0712g), 1 gói ny lông chứa 4 viên nén màu cam (1,7004g). Qua xét nghiệm, tất cả đều là ma túy, tổng khối lượng 118,3044g.

Từ nguy cơ này, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Công an tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại từng địa bàn dân cư, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác gọi hỏi, răn đe với tuyên truyền vận động cá biệt đối tượng và phối hợp cùng các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội ma túy chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người nghiện sau cai, người nghiện đang ở cộng đồng để hạn chế nguồn phát sinh tội phạm từ số đối tượng này.

Song song đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các dịch vụ văn hóa, giải trí, nhất là các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke,... nhằm phòng ngừa, ngăn chặn không để đối tượng lợi dụng sơ hở trong quản lý để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Công văn cũng yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các ngành liên quan thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, theo dõi, quản lý người sử dụng ma túy trái phép và người nghiện ma túy, người nghiện có dấu hiệu rối loạn tâm thần, “ngáo đá” để phòng ngừa các hành vi nguy hại cho xã hội.

TRUNG HƯNG