Lấy xe trừ nợ- vướng tội cướp tài sản

Cập nhật, 00:24, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)
Bị cáo Trí (ngồi) và Phương tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Trí (ngồi) và Phương tại phiên tòa sơ thẩm.

Được người quen ủy quyền đòi nợ, Đỗ Thanh Trí (SN 1993- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4- TP Vĩnh Long) và Võ Quốc Phương (SN 1999- trú ấp Phước Chí, xã Bình Phước- Mang Thít) đã ép người vay tiền ký giấy giao xe trừ nợ nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cướp tài sản”.

Năm 2014, anh Trần Đình Tùng Anh và vợ là Lê Thị Mỹ Diệp (trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) có cho bà Nguyễn Thị Bích Sơn (SN 1968- trú đường Lê Thái Tổ, Phường 2) mượn 10 triệu đồng làm vốn bán quần áo ở chợ đêm. Do buôn bán thua lỗ nên bà Sơn không trả nợ cho vợ chồng Tùng Anh đúng hẹn.

Đến giữa tháng 3/2020, Tùng Anh gặp Đỗ Thanh Trí và hỏi thăm chuyện làm ăn thì được Trí cho biết: “Do dịch bệnh nên thất nghiệp, không có tiền xài”. Tùng Anh nói: “Có bà này nợ tiền anh lâu quá không trả, để anh về nói với vợ anh cho em số tiền đó, em lấy được thì em xài”. Trí đáp: “Anh cho thì em nhận. Em cảm ơn”. Sau đó, Tùng Anh về nói với Diệp cho Trí số nợ bà Sơn thiếu thì Diệp đồng ý.

Chiều 25/3/2020, vợ chồng Tùng Anh dẫn Trí đến nhà bà Sơn để ủy quyền việc đòi nợ nhưng không gặp. Khoảng 14 giờ hôm sau, bà Sơn điều khiển xe gắn máy hiệu Attila đến tiệm thẩm mỹ của vợ chồng Tùng Anh trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1) xin trả dần số nợ 10 triệu đồng nhưng vợ chồng Tùng Anh không đồng ý kêu bà Sơn ngồi chờ. Sau đó, Tùng Anh điện thoại kêu Trí đến rồi lấy biên nhận nợ mà bà Sơn viết cho Diệp vào ngày 15/12/2014, viết thêm vào bên dưới nội dung ủy quyền cho Trí số tiền 10 triệu đồng bà Sơn còn thiếu đồng thời nói với bà Sơn: “Bây giờ tôi đã ủy quyền số nợ lại cho Trí, từ nay về sau bà trả cho Trí, không liên quan gì tới vợ chồng tôi nữa”.

Sau khi được Tùng Anh giao giấy ủy quyền, Trí điện thoại kêu Võ Quốc Phương đến, kể lại sự việc rồi bảo: “Bây giờ anh em mình lấy được tiền thì chia nhau xài, đóng tiền nhà trọ”. Phương đồng ý, cùng Trí yêu cầu bà Sơn mỗi tuần trả từ 1-2 triệu đồng. Bà Sơn từ chối với lý do mỗi tháng thu nhập không được 3 triệu đồng nên không có tiền trả. Phương thấy vậy đề nghị: “Thấy bả không có ý trả mình, giờ giữ xe bả lại, khi nào bả có 2 triệu đồng thì cho lấy lại xe”. Nói xong, Phương lấy giấy viết tự viết biên nhận có nội dung: “Tôi Nguyễn Thị Bích Sơn có thế chấp một chiếc xe máy Attila cho anh Đỗ Thanh Trí. Khi nào tôi trả tiền cho anh Trí thì nhận lại xe”.

Bà Sơn không đồng ý với nội dung trên và cho rằng “nợ tiền Tùng Anh thì trả cho vợ chồng Tùng Anh, trả cho Trí và Phương mai mốt vợ chồng Tùng Anh đòi nữa thì sao”. Trí nghe vậy, tỏ vẻ tức giận dùng tay đánh và dùng chân đá vào người bà Sơn. Còn Phương thì đưa tờ biên nhận kêu: “Bà ký đi, bây giờ tôi giữ xe bà, khi nào bà có tiền đem 2 triệu đồng đến thì tôi trả xe”. Bà Sơn trả lời: “Tôi có một chiếc xe giữ rồi xe đâu tôi đi”. Trí nói: “Bà ký đi, bà đừng nói nhiều quá”. Bà Sơn không chịu ký thì bị Phương và Trí đánh, tát vào mặt. Lúc này, Diệp từ nhà sau đi ra nói: “Muốn gì thì kéo bả ra ngoài, đằng này không liên quan gì nữa, chỗ tôi làm ăn”. Trí và Phương nghe vậy cùng nắm tay lôi bà Sơn ra ngoài. Do sợ Trí và Phương kéo ra đường đánh tiếp sẽ xấu hổ với mọi người nên bà Sơn nói: “Buông tôi ra đi để tôi ký”.

Sau khi Trí và Phương buông ra, bà Sơn quay lại ghế ngồi xem giấy ủy quyền rồi nói: “Cô ký nhưng mai mốt cô biết mấy con ở đâu mà lấy lại xe. Mấy con viết lại dùm một tờ nữa để cô giữ, ghi số điện thoại vào luôn”. Phương đồng ý viết thêm tờ giấy thế chấp, bên dưới có ghi số điện thoại của Phương rồi giao cho bà Sơn giữ. Sau đó, bà Sơn giao xe cho Phương và cầm giấy thế chấp đến Công an Phường 1 trình báo. Vụ việc sau đó được chuyển cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long điều tra giải quyết.

Kết luận định giá xe gắn máy hiệu Attila của bà Sơn trị giá 2,5 triệu đồng. Xét hành vi của Đỗ Thanh Trí và Võ Quốc Phương đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trí và Phương.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Trí và Phương đã thừa nhận hành vi nêu trên và không nghĩ đã phạm tội cướp tài sản. Sau khi nhận ra sai trái, Trí và Phương đã tác động gia đình bồi thường cho bà Sơn số tiền 3 triệu đồng. Hiện bà Sơn đã nhận lại xe gắn máy và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Mặc dù đã ăn năn hối cải và khắc phục xong thiệt hại nhưng hành vi dùng vũ lực ép buộc bà Sơn ký giấy giao xe trừ nợ của Trí và Phương đã phạm vào tội “Cướp tài sản”, gây hoang mang lo lắng cho bị hại và quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Thanh Trí 3 năm 6 tháng tù giam, Võ Quốc Phương 3 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Đối với vợ chồng Tùng Anh có hành vi kêu Trí đến nhà viết giấy ủy quyền số nợ bà Sơn thiếu, dẫn đến thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Sơn, qua điều tra xác định sau khi viết giấy ủy quyền, Tùng Anh và vợ ra sau nhà làm công việc riêng, không bàn bạc và không phụ giúp Trí và Phương đánh hay ép buộc bà Sơn giao xe nên không bị xử lý.

Tại khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG