Giả vờ bắt ốc để... trộm

Cập nhật, 20:15, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)

Mang vợt và đèn giả vờ đi bắt ốc, Đoàn Hoàng Kha (SN 1985- trú ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Đoàn Hoàng Kha nghiện ma túy, từng được đưa đi cơ sở giáo dục, bị phạt hành chính rồi lãnh án tù về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Kha chuẩn bị vợt và đèn giả vờ đi vớt ốc trong các vườn bưởi gần nhà rồi tìm tài sản lấy trộm.

Rạng sáng 3/5/2020, Kha điều khiển xe gắn máy có biển số giả đến các vườn bưởi xung quanh rồi đội đèn pin lên đầu, cầm vợt giả vờ đi vớt ốc. Khi vào vườn bưởi của ông Nguyễn Văn Loan, Kha phát hiện trong căn chòi nhỏ có mô tơ bơm nước liền vác ra xe, chở về nhà giấu. Đến sáng, Kha gặp bạn nghiện nhờ chỉ chỗ mua ma túy và được người này hướng dẫn đến khu dân cư Thu Loan (thuộc phường Thành Phước- TX Bình Minh). Tại đây, Kha gặp người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) bán ma túy nhưng vì không có tiền nên Kha đổi mô tơ lấy tép ma túy về sử dụng.

Rạng sáng 9/5/2020, Kha tiếp tục điều khiển xe gắn máy mang theo vợt và đèn pin đi dọc đường đan trong ấp giả vờ vớt ốc. Khi đến vườn bưởi của ông Nguyễn Văn Hội, Kha phát hiện bên trong hộc xây bằng gạch có mô tơ bơm nước nhưng bị khóa liền điều khiển xe quay về nhà lấy lưỡi cưa sắt để cưa đứt dây xích, ổ khóa lấy mô tơ bơm nước chở đến khu dân cư Thu Loan gặp người đàn ông hôm trước đổi lấy tép ma túy.

Kết luận định giá 2 mô tơ bơm nước Kha lấy trộm trị giá 5,6 triệu đồng.

Ngoài ra, Kha còn thực hiện một số vụ trộm bưởi, máy nén của gia đình và 3 hộ dân lân cận đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Đoàn Hoàng Kha về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi của Kha là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Kha nhiều lần bị xử lý về hành vi trộm cắp và sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố ý vi phạm. Mặc dù tài sản lấy cắp giá trị không lớn nhưng do Kha chưa được xóa án lại tái phạm nhiều lần nên đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đoàn Hoàng Kha 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG