Vướng vào tù tội vì ma túy

Cập nhật, 07:50, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

Điểm qua các vụ án liên quan đến ma túy thời gian gần đây có thể thấy, tình hình tội phạm liên quan đến tệ nạn này diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày một tinh vi. Đối tượng phạm tội đa phần là những thanh niên trong độ tuổi lao động, thay vì tìm công việc chân chính mưu sinh, họ lại sa ngã vào con đường nghiện ngập. Để thỏa mãn cơn nghiện, các đối tượng bất chấp luật pháp liều lĩnh mua bán ma túy số lượng lớn, gây hoang mang dư luận xã hội và là mầm mống phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Vì không bỏ được ma túy, Ngô Huỳnh Xuyên (ngụ Phường 7, TP Vị Thanh- Hậu Giang) phải chịu mức án 6 năm tù về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trước đó, để thỏa mãn cơn nghiện, Xuyên liều lĩnh đến Vĩnh Long mua 8,6582g ma túy nhưng sau đó bị lực lượng công an phát hiện. Cụ thể, vào khoảng hơn 9 giờ ngày 20/10/2020, khi kiểm tra tại một nhà trọ thuộc khu vực ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu- Long Hồ), Công an huyện Long Hồ bắt quả tang Xuyên có hành vi tàng trữ trái phép 8,6582g ma túy loại Methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra, Xuyên khai nhận bản thân là đối tượng nghiện ma túy. Để thỏa mãn cơn nghiện, khoảng 15 giờ ngày 19/10/2020, Xuyên một mình điều khiển xe mô tô đi từ nhà đến tỉnh Vĩnh Long để tìm mua ma túy. Khi đến khu vực thuộc ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu- Long Hồ), Xuyên gặp một nam thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) và hỏi mua ma túy với giá 4,7 triệu đồng nhằm mục đích sử dụng cá nhân. Sau khi mua được ma túy, Xuyên tìm đến một nhà trọ thuộc khu vực ấp Phước Ngươn A để nghỉ qua đêm và sử dụng số ma túy trên. Đến tối 20/10/2020, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang hành vi phạm tội của Xuyên và thu giữ các tang vật có liên quan.

Còn với Võ Minh Thiện (ngụ ấp Phú Ninh, xã Song Phú- Tam Bình), 10 năm tù là cái giá thích đáng mà hắn phải trả cũng bởi hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, Thiện đến TP Hồ Chí Minh mua hơn 64g ma túy để dành thỏa mãn cơn nghiện, song đã bị lực lượng chức năng phát hiện và triệt phá kịp thời.

Theo đó, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14/11/2020, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực ấp Tân Bình (xã Tân Hạnh), Công an huyện Long Hồ phối hợp Công an xã Tân Hạnh bắt quả tang Thiện có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 5 gói ny lông chứa ma túy (49,7085g loại Methamphetamine và 14,4465g loại Heroine).

Khi bị bắt giữ, Võ Minh Thiện thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận bản thân là con nghiện khi bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2018. Để thỏa mãn cơn nghiện, ngày 14/11/2020, hắn đi xe khách đến TP Hồ Chí Minh mua 5 gói ma túy của một thanh niên không rõ lai lịch với giá 15 triệu đồng. Nhận “hàng” xong, Thiện giấu 1 gói vào áo khoác và 4 gói còn lại vào ống quần rồi đón xe khách về Vĩnh Long. Khi đến khu vực ấp Tân Bình, Thiện bị lực lượng công an kiểm tra, bắt quả tang hành vi phạm tội và thu giữ số ma túy trên.

Ma túy là tệ nạn nhức nhối của xã hội và hầu hết mọi người đều biết việc sử dụng chúng sẽ vô cùng nguy hại đối với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, vì thỏa mãn sự hiếu kỳ hoặc nghe theo kẻ xấu rủ rê, xúi giục, có không ít đối tượng đã phớt lờ những cảnh báo tìm đến với “cái chết trắng” để nhận lãnh cái kết đắng cho cuộc đời mình, mà các vụ án trên chính là bài học đắt giá nhất.

PHẠM TẤN