Vừa hết 7 năm tù lại nhận án 8 năm

Cập nhật, 07:52, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

 

Chấp hành xong bản án 7 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Nguyễn Hồng Đức (SN 1971- trú đường Nguyễn Văn Bé, Phường 1- TP Vĩnh Long) vừa về địa phương lại mua bán “hàng trắng” nên ra tòa lãnh tiếp 8 năm tù giam.

Trưa 17/12/2020, Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện Nguyễn Hồng Đức có biểu hiện đáng ngờ đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, công an thu giữ trong túi quần của Đức 7 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy và hơn 29,4 triệu đồng. Đức thừa nhận 7 gói giấy bạc công an thu giữ là ma túy do Đức mua để bán lại kiếm lời.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số chất bột màu trắng bên trong 7 gói giấy bạc thu giữ của Đức là 1,0914g heroin.

Qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định, Nguyễn Hồng Đức từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, vừa chấp hành xong hình phạt về địa phương lại quay về đường cũ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hồng Đức về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Đức thừa nhận: Do cần tiền tiêu xài nên đã liên hệ mua ma túy của một phụ nữ tên Mối (ở Phường 5- TP Vĩnh Long) đem về phân ra bán lại cho nhiều người nghiện. Khi có người điện thoại hỏi mua ma túy, Đức hẹn đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 9) hoặc khu vực Phường 5 để giao ma túy. Đức bán ma túy cho nhiều người nhưng không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể. Cơ quan điều tra xác định được trong số những người mua ma túy của Đức có Lê Văn Hậu (SN 1978- trú khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) và Lưu Minh Đạt (SN 1980- trú ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ) mua từ 3-5 lần, mỗi lần một gói giá 250.000đ.

Hành vi lén lút mua bán trái phép chất ma túy của Đức là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và sức khỏe nhiều người. Bản thân Đức đã bị kết án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và nhận thức được đây là việc làm pháp luật nghiêm cấm nhưng vì động cơ vụ lợi vẫn cố tình vi phạm nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hồng Đức 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Đối với người phụ nữ tên Mối bán ma túy cho Đức, qua xác minh tại Phường 5 có một phụ nữ tên Phan Kim Luông (SN 1978- trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5) thường gọi là Mối. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra mời làm việc, Luông khai có quen biết với Đức nhưng không có bán ma túy cho Đức. Bản thân Đức cũng không chứng minh được Phan Kim Luông là người đã bán ma túy cho Đức vì mỗi khi mua ma túy, Đức chỉ liên lạc qua điện thoại, sau đó có người thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) đến giao ma túy. Do Đức không biết mặt người tên Mối và cơ quan điều tra cũng không đủ cơ sở xác định Phan Kim Luông là người bán ma túy cho Đức nên không có căn cứ xử lý người này.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG