"Quý tử" giận mẹ, đập phá tài sản

Cập nhật, 20:48, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

Chỉ vì câu nói của mẹ, Nguyễn Đức Thành (SN 1994- trú ấp Đông Hậu, xã Đông Bình- TX Bình Minh) đã tỏ thái độ tức giận, dùng búa đập phá tài sản của gia đình nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Hủy hoại tài sản”.

Bản thân không nghề nghiệp nên Nguyễn Đức Thành được cha mẹ chu cấp tiền tiêu xài và thường phụ trông coi tiệm thịt bò của gia đình ở khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận- TX Bình Minh).

Trưa 27/11/2020, trong lúc Thành phụ mẹ bán thịt bò ở tiệm thì có bạn tên Sơn Khải đến chơi. Lúc Thành ra nói chuyện với Khải có khoe “năm sau gia đình sẽ mua cho mô tô phân khối lớn”. Mẹ Thành đang ở gần đó nghe vậy liền lên tiếng: ‘‘Tao mua cho nó chiếc xe để nó ôm chiếc xe đó mà sống à”.

Cho rằng mẹ làm quê mình trước mặt bạn nên Thành tỏ thái độ tức giận và nảy sinh ý định đập phá tài sản trong tiệm. Sau đó, Thành đi vào trong lấy cây búa bằng sắt đập bể bếp gas, máy xắt thịt, máy xay sinh tố, kệ bếp và 2 tấm tôn lợp trên mái... Được Khải can ngăn, Thành dừng lại và ngồi nghỉ nhưng khi Khải bỏ ra về thì Thành tiếp tục dùng búa đập hư hỏng hoàn toàn số tài sản trên.

Nhận được tin báo, Công an xã Đông Bình đến mời Thành làm việc và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, giải quyết theo thẩm quyền. Kết luận định giá số tài sản Thành đập phá gồm bếp gas, máy xắt thịt, máy xay sinh tố trị giá hơn 2,7 triệu đồng. Đối với 2 tấm tôn và kệ bếp bằng bê tông có lát gạch bông không xác định được chủng loại và kích thước nên không định giá được.

Hành vi dùng búa đập phá tài sản trị giá hơn 2,7 triệu đồng của Nguyễn Đức Thành đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thành.

Tính chất vụ án tuy ít nghiêm trọng nhưng do Thành thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác dù đó là tài sản của cha mẹ cũng là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Thành nhận thức được việc làm trên là sai nhưng chỉ vì câu nói của mẹ, Thành không làm chủ được bản thân, trong lúc nóng giận đã đập phá tài sản, gây buồn lòng cho cha mẹ và bức xúc trong dư luận nên cần xử nghiêm và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe.

Do quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thành đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và gây thiệt hại không lớn nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đức Thành 6 tháng tù giam tội “Hủy hoại tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Hủy hoại tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG