"Sinh con ngoài ý muốn", cha lãnh án tù

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 13/01/2021 (GMT+7)

Yêu đương khi còn quá trẻ dẫn đến chuyện sinh con ngoài ý muốn, đáng tiếc hơn, người cha mới bước vào tuổi đôi mươi đã phải ra tòa lãnh án vì việc làm thiếu hiểu biết của mình.

Chuyện trẻ yêu sớm khi thiếu sự đồng hành, dạy dỗ của người lớn đã để lại hậu quả đáng tiếc dù được nhắc nhở nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng những câu chuyện đau lòng vẫn cứ xảy ra.

Cụ thể, đầu tháng 11/2019, Huỳnh Minh Tân (SN 2000- trú Khóm 6, Phường 2- TP Vĩnh Long) quen biết T.T.T.T (SN 2004) và nảy sinh tình cảm yêu thương. Sau đó, T. nhiều lần rủ Tân đến nhà trọ gia đình đang thuê ở trên đường Lê Thị Hồng Gấm (Phường 2) ngủ qua đêm. Để không bị người lớn phát hiện, Tân thường chờ đến khoảng 23 giờ, khi cha mẹ T. đã ngủ say, Tân leo lên lam gió cửa sổ trên gác kêu T. dậy mở cửa rồi lẻn lên “tâm sự”. Tân và T. đã thuận tình quan hệ tình dục với nhau 4 lần nhưng gia đình không hay biết. Đến ngày 25/5/2020, mẹ T. thấy con gái có biểu hiện bất thường, hay nôn ói liền đưa đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện T. có thai khoảng 26 tuần. Sau khi biết Tân là tác giả của bào thai đó, gia đình T. đến Công an TP Vĩnh Long trình báo.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, bé trai do T. sinh ra và Huỳnh Minh Tân có quan hệ huyết thống cha con.

Do thời điểm quan hệ tình dục, T. chưa đủ 16 tuổi nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Huỳnh Minh Tân về hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tân và T. thừa nhận việc quan hệ tình dục là tự nguyện và xuất phát từ tình cảm yêu thương nhau. Tuy nhiên, chỉ vì muốn thỏa mãn nhu cầu bản thân, Tân đã lợi dụng sự hạn chế về nhận thức của bị hại để quan hệ tình dục nhiều lần dẫn đến có thai. Hành vi của Tân là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của bị hại, bị dư luận lên án nên cần xử nghiêm và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Minh Tân 3 năm 6 tháng tù giam tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Về trách nhiệm dân sự, buộc Tân bồi thường hơn 78,7 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1,5 triệu đồng cho đến lúc trưởng thành.

Một cái kết đau lòng cho những người trong cuộc và câu chuyện lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng quan hệ tình dục sớm ở lứa tuổi vị thành niên. Qua đó, phản ánh lối sống buông thả, thiếu hiểu biết về pháp luật của giới trẻ dẫn đến những vi phạm đáng tiếc nên các bậc cha mẹ cần xem đây là bài học để quản lý, giáo dục con em mình.

Tại khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự quy định tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” như sau: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”, “làm nạn nhân có thai” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG