Tội phạm cướp giật, trộm cắp ngày càng manh động

Cập nhật, 08:26, Thứ Tư, 11/09/2019 (GMT+7)

Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để ra tay cướp giật, trộm cắp tài sản là những thủ đoạn mà các đối tượng xấu đang “áp dụng” để gây án. Tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản đều là những thành phần bất hảo trong xã hội, chỉ muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để tiêu xài mà không phải lao động vất vả. 

Hành vi của chúng ngày một táo bạo, manh động khi gây án tại nhiều nơi trong thời gian ngắn, khiến người dân hoang mang lo lắng.

Điển hình là băng cướp giật tài sản liên huyện gồm Lê Văn Dớ (ngụ TX Bình Minh), Trần Mạnh Tường và Nguyễn Vũ Bảo (cùng ngụ tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Văn Lít (ngụ tỉnh Bạc Liêu)- đã gây ra hàng loạt vụ cướp táo bạo trên địa bàn tỉnh, dù tất cả đều có tiền án về tội “Cướp giật tài sản”.

Do có tính toán trước, 4 đối tượng trên thuê phòng trọ tại ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An- TX Bình Minh) để ở và làm địa điểm xuất phát thực hiện các vụ cướp giật nhằm mục đích bán tài sản lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Theo đó, khoảng 16 giờ 30 phút 12/9/2018, Dớ và Bảo điều khiển xe máy chở Tường, Lít lưu thông theo QL1A hướng từ Vĩnh Long về Cần Thơ. Khi đến địa phận thuộc xã Phú Quới (Long Hồ), cả nhóm phát hiện chị L. (ngụ huyện Trà Ôn) đang điều khiển xe chạy phía trước và để điện thoại di động ở hộc bên trái xe.

Không bỏ qua cơ hội này, Dớ liền áp sát giật lấy điện thoại sau đó tăng ga tẩu thoát trước sự tri hô của bị hại. Trước đó, Dớ, Bảo, Lít và Tường còn thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản khác tại địa bàn các huyện Tam Bình, Long Hồ và TX Bình Minh cũng với phương thức, thủ đoạn, tương tự.

Cũng lợi dụng sơ hở của người khác nhưng có phần tinh vi hơn là giả danh cán bộ. Lê Minh Luân (ngụ huyện Long Hồ) đã trà trộn vào các cơ quan hành chính nhà nước trong và ngoài tỉnh để lấy trộm mô tô.

Tính từ ngày 31/10- 26/11/2018, hắn đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp mô tô tại các huyện Long Hồ, Mang Thít (Vĩnh Long) và TP Cao Lãnh (Đồng Tháp). Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ ngày 22/8- 23/11/2018, Luân còn thực hiện 4 vụ trộm cắp mô tô ở các địa bàn ngoài tỉnh gồm TP Bến Tre (Bến Tre), huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), các huyện Tiểu Cần, Càng Long (Trà Vinh).

Hắn thực hiện các vụ trộm một cách táo tợn nhưng dễ dàng qua mắt được nhiều người. Như ngày 31/10/2018, Luân đón xe buýt đến UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) và đi vào nhà xe rồi dùng cây vít mở khóa lấy trộm mô tô hiệu Wave Alpha, sau đó điều khiển ra ngoài bán lấy tiền tiêu xài.

Không lâu sau, hắn còn táo bạo đến TAND tỉnh Vĩnh Long rồi tự xưng là cán bộ trại giam và dễ dàng trà trộn vào đây. Khi đến căng tin của tòa án, hắn phát hiện có nhiều xe nên giả vờ ngồi uống nước, chờ chủ căng tin đi khỏi để mở khóa lấy trộm xe Super Dream.

Với cùng thủ đoạn trên, Lê Minh Luân lần lượt đến TAND tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Hành chính huyện Long Hồ và Mang Thít để trộm mô tô. Thậm chí, sau đó hắn còn mạo danh là cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh để dễ dàng tiêu thụ “chiến lợi phẩm” tại các cửa hàng cầm đồ.

Trộm cắp quen tay, Phạm Tấn Phong (ngụ huyện Trà Ôn) cũng là một thành phần bất hảo khác khi thực hiện trót lọt 4 vụ trộm chỉ trong 1 tháng. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 2/3/2019, Phong thấy nhà bà Đ. (ngụ huyện Trà Ôn) khóa cửa ngoài nên đột nhập vào lấy trộm 2 con hạc, 1 cái chuông và 1 cái lư hương bằng đồng.

Đến ngày 7/3/2019, trên đường mang “chiến lợi phẩm” này đi tiêu thụ, Phong phát hiện máy cưa cây của anh N. (ngụ huyện Trà Ôn) để trước nhà không người trông coi nên trèo rào vào lấy trộm. Để tránh bị phát hiện, hắn lấy áo khoác trùm lên tài sản vừa lấy trộm nhưng lực lượng chức năng đã phát hiện kịp thời.

Ngoài ra, tại huyện Tam Bình, Phong cùng đồng bọn còn trộm 1 cây mai vàng, 40 miếng ván gỗ và 1 máy đóng cừ trên địa bàn xã Ngãi Tứ. Trước đó, hắn từng bị Công an xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Hiện các đối tượng trên đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Qua các vụ án cho thấy, để phòng ngừa tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, để tự bảo vệ tài sản cho bản thân, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện hành vi phạm tội hay tài sản do phạm tội mà có nên trình báo ngay đến cơ quan chức năng.

KIẾN THÀNH