An toàn giao thông

Coi chừng bị khởi tố nếu... đỗ xe

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Long Hồ đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương hàng chục người. 

Biển số W247 “chú ý xe đỗ”.
Biển số W247 “chú ý xe đỗ”.

Đáng chú ý trong số này có những vụ tai nạn chết người do tài xế đỗ xe trong đoạn đường có biển cấm đỗ hoặc đỗ xe nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ trên đoạn đường khoảng 3 cây số thuộc QL1 đoạn từ bãi rác đến Khu công nghiệp Hòa Phú, đã xảy ra 6 vụ TNGT liên quan đến việc đỗ xe nhưng không đặt biển báo nguy hiểm, hậu quả làm chết 6 người.

- Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 20/4/2018, anh Phạm Văn Lợi (29 tuổi, ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) điều khiển xe máy lưu thông trên QL1, theo hướng Cần Thơ- Vĩnh Long. 

Khi đến Km 2048+900 thuộc địa phận ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) thì bất ngờ đâm vào đuôi xe tải đầu kéo có kéo theo sơ-mi rơ-moóc mang biển số tỉnh Cần Thơ đang đỗ trên đường cùng chiều, nhưng không đặt biển báo nguy hiểm. Cú va chạm khiến anh Lợi tử vong tại chỗ.

- Vụ thứ hai xảy ra vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 23/6/2018, anh Nguyễn Tấn Phát (27 tuổi, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) điều khiển xe máy lưu thông trên QL1 theo hướng Cần Thơ- Vĩnh Long.

Khi đi đến Km 2048+300, thuộc địa bàn ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú), xe của anh Phát đâm vào đuôi ô tô tải đầu kéo sơ-mi rơ-moóc có chở container biển số TP Hồ Chí Minh do tài xế Trịnh Văn Viện (35 tuổi, ngụ phường Phước Long, Quận 9, TP Hồ Chí Minh) điều khiển đang đỗ xe bên đường cùng chiều nhưng không đặt biển báo nguy hiểm. Hậu quả làm anh Phát đâm vào phía sau bên trái của xe tải đầu kéo và tử vong tại chỗ, chiếc xe máy hư hỏng nặng.

- Vụ thứ ba xảy ra vào lúc 0 giờ 45 ngày 4/11/2018, trên QL1, tại Km 2046+450 trước Khu công nghiệp Hòa Phú. Anh Nguyễn Hoàng Phúc và anh Trần Minh Luân (cùng 26 tuổi, ngụ xã Phú Đức- Long Hồ) đều là công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân chở nhau trên xe máy chạy hướng Cần Thơ- Vĩnh Long.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL1 trước Khu công nghiệp Hòa Phú ngày 4/11/2018 làm 2 người chết.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL1 trước Khu công nghiệp Hòa Phú ngày 4/11/2018 làm 2 người chết.

Khi đến trước Khu công nghiệp Hòa Phú đã đâm vào đuôi xe tải mang biển số tỉnh Long An do tài xế Nguyễn Vũ Quang Hùng (38 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng- Tây Ninh) đỗ xe bên đường để ngủ.

Vụ tai nạn khiến 2 anh Phúc và Luân tử vong tại chỗ, chiếc xe máy hư hỏng nặng. Được biết đoạn đường xảy ra tai nạn có đặt biển cấm đỗ xe.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ, đối với các vụ tai nạn gây chết người do tài xế đỗ xe trên đường mà không đặt biển báo nguy hiểm để cảnh báo các phương tiện khác, liên ngành tư pháp huyện Long Hồ đã họp và thống nhất khởi tố bị can đối với tài xế về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm:

a) Làm chết 1 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61- 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Còn đối với trường hợp vụ TNGT vừa xảy ra hậu quả làm chết 2 người, do tài xế xe tải đỗ xe trong phạm vi đoạn đường có biển báo cấm đỗ và cũng không đặt biển báo nguy hiểm để cảnh báo, đã phạm vào khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 3- 10 năm tù.

Về hành vi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xử phạt hành vi này tương đối nhẹ với mức phạt tiền từ 100.000- 200.000đ.

Cho nên một số tài xế lái ô tô thường chủ quan khi đỗ xe bên đường để lên xuống hàng hóa, ngủ lấy sức, sửa chữa xe hoặc nhiều lý do khác mà không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Và nếu chẳng may xảy ra TNGT chết người, bản thân họ phải gánh chịu hậu quả đối diện với khung hình phạt được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Thiết nghĩ các tài xế khi lái xe phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, các quy định về an toàn khi tham gia giao thông.

Nếu tài xế nào cũng chấp hành nghiêm, bản thân họ vừa không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác, đồng thời tránh trường hợp bị xử lý hình sự nếu chẳng may khi đỗ xe có người điều khiển phương tiện khác bất ngờ đâm vào xe đang đỗ gây hậu quả chết người hoặc bị thương nặng với tỷ lệ thương tật được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Về giải pháp phòng ngừa tai nạn, sẽ đề nghị lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng trên đoạn đường này, đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông khi tuần tra trên đường nếu phát hiện các phương tiện đỗ xe nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm thì kịp thời nhắc nhở, xử lý.

Và điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người điều khiển phương tiện khi đỗ xe phải thực hiện ngay việc đặt biển báo “chú ý xe đỗ” và các phương tiện khác phải chú ý quan sát để phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra.

Khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ như sau:

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. (Biển cảnh báo nguy hiểm là biển số W247 “chú ý xe đỗ”, là biển báo có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng.

 Ý nghĩa của biển báo này để cảnh báo có các loại ô tô, máy kéo, rơ- moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô hoặc ô tô đầu kéo, máy kéo chuyên dùng đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy. Biển W247 “chú ý xe đỗ” được đặt cách phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) là 5m, do người điều khiển thực hiện và đây là nhiệm vụ bắt buộc).

Bài, ảnh: TRẦN THẮNG

(Ban An toàn giao thông huyện Long Hồ)