Vì lòng tham nên vào tù

Cập nhật, 06:13, Thứ Ba, 06/03/2018 (GMT+7)

Ngày 1/3/2018, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 vụ án trộm cắp tài sản đối với Trần Long Vĩnh (SN 1986, ấp Tân Thuận, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) và Võ Văn Bé Mười (SN 1969, ấp An Thới, xã An Bình- Long Hồ). 2 bị cáo vì lòng tham mà trộm cắp tài sản, phải sa vào con đường tù tội.

Bị cáo Trần Long Vĩnh 
Bị cáo Trần Long Vĩnh 

“Chôm” điện thoại và tiền của tiếp viên

Ở phiên tòa, trước HĐXX và những người thân- Trần Long Vĩnh cảm thấy xấu hổ vì nhậu nhẹt bê tha và lòng tham mà phải vương vào con đường phạm pháp và sắp phải trả giá bằng tháng ngày tù tội.

Theo lời nhận tội của Vĩnh, ngày 14/11/2017, sau một chầu nhậu chưa đủ “phê” Vĩnh rủ “chiến hữu” đến quán karaoke trên địa bàn ở ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) tiếp tục “tăng 2” vừa hát vừa uống bia.

Để cuộc hát karaoke thêm “màu sắc” Vĩnh gọi 2 nữ tiếp viên tên T. (Đồng Tháp) và L. (Vĩnh Long) vào phục vụ.

Từ khi có “kiều nữ”, không khí trong phòng sôi động hơn nên Vĩnh vui vẻ quên cả “đường về”. Đến chiều, Vĩnh thấm mệt, nhờ T. đi ra ngoài quầy lấy phiếu tính tiền.

Khi T. đi ra ngoài tính phiếu thì để quên điện thoại di động hiệu Samsung C9 Pro trên ghế salon trong phòng hát karaoke. Vĩnh thấy phía sau ốp lưng điện thoại có tiền (1,7 triệu đồng và 2USD) nên lòng tham nổi lên.

Trong phòng karaoke lúc này, người bạn đi chung đang “tâm sự” với tiếp viên, không để ý nên Vĩnh tháo ốp lưng điện thoại ra lấy tiền và lấy điện thoại của T. bỏ vào túi quần.

Vĩnh thanh toán 500.000đ và bo 2 em tiếp viên tờ 500.000đ. “Vĩnh bảo ra quầy đổi tờ 500.000đ ra để chia đều 2 em. T. đi đổi tiền nhưng sực nhớ điện thoại bỏ quên trong phòng hát karaoke nên quay lại lấy thì không còn.

Lúc này, Vĩnh và người bạn đã chuẩn bị lên xe chạy đi nhưng do có nghi ngờ Vĩnh và người bạn lấy điện thoại nên T. yêu cầu quay lại làm rõ. Vĩnh chối, cho rằng không biết gì.

Chỉ đến khi nhân viên quán karaoke điện thoại vào số máy của T. thì tiếng chuông reo từ… túi quần của Vĩnh. Đến đây, Vĩnh mới thừa nhận”- T. kể lại.

Vụ việc được trình báo đến cơ quan công an và tại cơ quan điều tra, Vĩnh cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tại tòa, Vĩnh xin được giảm nhẹ hình phạt và hối hận nói: “Vụ việc đáng tiếc trên như bài học không thể nào quên trong đời. Hành vi phạm tội đã làm mất đi danh dự, lòng tin, uy tín chỉ bởi lòng tham…”

Trộm quen tay”

Bị cáo Võ Văn Bé Mười.
Bị cáo Võ Văn Bé Mười.

Cũng bởi lòng tham mà Võ Văn Bé Mười phải trả giá bằng bản án 9 tháng tù và chấp hành án xong chưa được bao lâu, Mười lại “trộm quen tay” tiếp tục trở vào ăn cơm ở trại giam.

Lần ra tòa này, Mười đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp, cuộc sống thiếu thốn nên “bần cùng sinh đạo tặc”.

Nhưng lời biện minh của Mười khiến những người dự khán và HĐXX khó mà chấp nhận. “Trong xã hội có rất nhiều nghề phù hợp từng đối tượng, chỉ vì bị cáo Mười lười biếng nhưng thích hưởng thụ nên bất chấp pháp luật, phạm tội để có tiền thỏa mãn cho cá nhân khi bản thân chưa xóa án tích.

Trong lần phạm tội này, Mười thuộc trường hợp tái phạm nên mức hình phạt cũng nghiêm khắc hơn”- HĐXX giải thích.

Sau lần thụ án, Mười có chút “kinh nghiệm” là không trộm cắp ở địa phương vì người dân biết mặt, dễ bị phát hiện. Vậy là khoảng 4h sáng 24/11/2017, khi mọi người đang say giấc ngủ thì Mười chuẩn bị cái túi rồi đi tìm tài sản để trộm.

Mười đi đã lâu nhưng vẫn chưa tìm ra nhà nào để “ghé thăm”, đến khi ngang nhà ông Thái Văn Điện (xã Đồng Phú- Long Hồ) thì trời cũng hừng sáng.

Đứng ở ngoài quan sát, thấy nhà ông Điện có bộ lư đồng và mọi người còn đang ngủ say nên Mười quyết định đột nhập.

Mười đi ra hông nhà dùng tay bẻ lam cửa sổ rồi chui vào lấy trộm bộ lư bỏ vào chiếc túi mang theo và nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Sáng ra, Mười đem bộ lư sang TP Vĩnh Long và nói với mọi người bộ lư của gia đình bị hư nên đem bán để mua bộ lư khác. Tin tưởng, một người lạ đã chấp nhận mua bộ lư giá với giá 800.000đ.

Sáng thức dậy, gia đình ông Điện tá hỏa khi bộ lư đồng trên bàn thờ “mọc cánh bay mất” nên đã đến công an trình báo. Qua điều tra và trích xuất camera an ninh, công an đã xác định được kẻ trộm chính là Mười và hắn không thể chối cãi.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Trần Long Vĩnh và Võ Văn Bé Mười đều hối hận vì hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Trần Long Vĩnh là thành phần lao động, phạm tội lần đầu nên tòa xử phạt 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. Đối với bị cáo Mười, do thuộc trường hợp tái phạm, chưa xóa án tích nên mức án nghiêm khắc hơn cũng là để răn đe chung. Tòa tuyên phạt Võ Văn Bé Mười 12 tháng tù cũng tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh HOÀI NAM- HỒNG NAM