Lên cơn nghiện gặp gì "chôm" đó

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Mỗi lần lên cơn nghiện, Trần Văn Thông (SN 1993, trú Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) trộm bất cứ thứ gì, để có tiền mua ma túy sử dụng.

Sau 2 lần đi tù về hành vi trộm cắp, Trần Văn Thông tiếp tục bị Công an phường Thành Phước phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và hủy hoại tài sản người khác nhưng chưa chấp hành nộp phạt.

Sáng 19/6/2017, Thông đi bộ từ nhà đến quán cà phê ở Khóm 4 (phường Thành Phước) trả tiền nợ uống cà phê nhưng vừa đến quán thì lên cơn nghiện.

Thấy gần quán có dựng xe đạp hiệu Trung Quốc, Thông liền đến trộm xe thì bị chủ là chị Nguyễn Ngọc Tuyết phát hiện, tri hô nhưng Thông vẫn tiếp tục chạy xe đi. Khi chị Tuyết cùng chồng lấy xe gắn máy đuổi theo chặn lại, Thông mới chịu trả xe đạp rồi đi bộ về nhà.

Sau khi về nhà giải quyết xong “cữ” sáng, đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Thông tiếp tục lên cơn nghiện “cữ” trưa nên qua nhà anh Nguyễn Văn Tới (ở kế bên) định mượn xe gắn máy đi mua ma túy sử dụng.

Nhưng khi thấy anh Tới nằm ngủ trên võng, trong nhà dựng xe gắn máy có gắn sẵn chìa khóa, Thông đổi ý muốn lấy xe đem bán nên vào dẫn xe anh Tới đi thì mẹ ruột Thông nhìn thấy liền báo cho con anh Tới biết. Con gái anh Tới chạy theo tri hô, Thông bỏ lại xe máy rồi trở vào nhà như không có chuyện gì xảy ra.

Sợ Thông lên cơn nghiện không trộm được tài sản sẽ làm liều, người dân xung quanh lo lắng điện báo công an. Nhận được tin, Công an phường Thành Phước mời Thông làm việc và chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra xử lý.

Kết luận định giá xe đạp của chị Tuyết trị giá 80.000đ, xe gắn máy của anh Tới trị giá 3.150.000đ, tổng tài sản Thông chiếm đoạt trị giá hơn 3,2 triệu đồng. Do hành vi của Trần Văn Thông đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Tại tòa, Thông thừa nhận do nghiện ma túy nhưng không có nghề nghiệp ổn định nên nhiều lần trộm tài sản của người khác đem bán, lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Riêng 2 vụ trộm nêu trên, tuy tài sản đã được các bị hại phát hiện lấy lại kịp thời nhưng hành vi công khai trộm tài sản khi đang trong cơn nghiện của Thông đã gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Do Thông có nhiều tiền sự, tiền án chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm, nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Thông 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG