Rủ bạn cùng quê "chôm" laptop bạn cùng phòng

Cập nhật, 05:39, Thứ Ba, 21/11/2017 (GMT+7)

Biết bạn cùng phòng có máy tính xách tay, Nguyễn Ngọc Tấn (SN 1995- trú ấp Mỹ Thạnh B, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) cung cấp mật mã mở khóa cửa cho 2 người bạn ở cùng quê, đột nhập vào lấy máy tính đem đi cầm.

Nguyễn Ngọc Tấn và Phạm Trung Tín (trú ấp Phú Lợi, xã Phú Thành- Trà Ôn) đều là sinh viên của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, cùng ở chung phòng 35 Khu A ký túc xá. Lúc này, Tấn biết Tín có máy tính xách tay nên nảy sinh ý định trộm.

Ngày 18/12/2016, Tấn về quê gặp 2 người bạn là Nguyễn Tấn Tài và Lê Văn Lợi và rủ “khi nào cả phòng đi vắng, sẽ cho hay để lên lấy laptop của bạn đem bán chia tiền xài”.

Tài và Lợi đồng ý nên tối 25/12/2016, khi nghe Tấn thông báo những người bạn ở chung phòng đều ra ngoài chơi game, cả 2 liền mượn xe gắn máy chở nhau từ Trà Ôn đến ký túc xá Trường ĐH Xây dựng Miền Tây để trộm máy tính.

Để mọi người không nghi ngờ, Tấn lén nhắn tin cho Tài biết số phòng và mật mã mở khóa cửa rồi theo Tín và nhóm bạn đi chơi game đến khuya.

Khoảng 21 giờ 45, Tài và Lợi đến Khu A ký túc xá, Lợi đứng ngoài canh đường, Tài đột nhập vào phòng 35 lấy một máy tính hiệu Dell I5, bộ sạc, con chuột máy tính, bàn phím và một áo sơ mi để trong ba lô rồi khóa cửa phòng cùng Lợi chạy xe về Trà Ôn.

Hôm sau, Tài và Lợi nhờ người quen đem máy tính cầm được 2 triệu đồng, chia mỗi người 650.000đ, riêng Tấn được chia 700.000đ.

Sau khi mất máy tính, Trung Tín đến cơ quan công an trình báo. Qua xác minh, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở kết luận Tấn cấu kết với Tài và Lợi thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên. Biết không thể chối cãi nên cả 3 đã thừa nhận sai trái và chuộc máy tính về giao nộp công an.

Kết luận định giá tài sản Tấn, Tài và Lợi chiếm đoạt của anh Tín trị giá 6,4 triệu đồng. Hành vi của Tấn và đồng bọn đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Ngọc Tấn, Nguyễn Tấn Tài và Lê Văn Lợi về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì cần tiền tiêu xài mà Tấn rủ Tài và Lợi trộm máy tính của bạn. Tấn đã tự đánh mất tương lai, chịu dang dở chuyện học hành và trả giá bằng bản án tù.

Do cả 3 thực hiện hành vi phạm tội không có người cầm đầu, không có sự phân công vai trò của từng người nên chỉ là đồng phạm giản đơn.

Cụ thể, Tấn là người đề xuất ý định phạm tội, cung cấp thông tin phòng và mật mã mở khóa cửa, được chia tiền nhiều hơn nên cần xử mức án nặng hơn.

Tài và Lợi tham gia với vai trò cùng thực hiện hành vi trộm, sau đó đem tài sản tiêu thụ lấy tiền chia nhau xài nên xử mức án ngang nhau, đúng với tính chất và mức độ mà các bị cáo đã gây ra.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Tấn 4 tháng tù giam, Nguyễn Tấn Tài và Lê Văn Lợi mỗi người 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG