Giả vờ vào tiệm chơi game để "chôm" xe

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Sau khi thực hiện hàng loạt vụ trộm trên địa bàn TP Vĩnh Long, đối tượng Phan Trung Hiếu (SN 1996, trú đường Trần Văn Ơn, Phường 1- TP Vĩnh Long) chuyên trộm xe ở các tiệm Internet và bãi xe bệnh viện, vừa ra tòa lãnh án.

Bản thân nghiện ma túy, nên Phan Trung Hiếu nhiều lần trộm tài sản của người khác đem bán. Tháng 8/2016, Hiếu bị TAND TP Vĩnh Long phạt 9 tháng tù giam về tội trộm nhưng vừa chấp hành án xong, Hiếu lại tái phạm.

Cụ thể, khoảng 18 giờ ngày 13/7/2017, Hiếu đi bộ đến khu vực Phường 4 tìm tài sản để trộm. Đến tiệm internet Khánh Vy 3 trên đường Nguyễn Văn Thiệt, Hiếu thấy có nhiều xe đạp dựng nhưng không người giữ, liền vào tiệm giả vờ chơi game để chờ cơ hội “chôm” xe.

Sau 30 phút vừa chơi vừa quan sát, thấy các “game thủ” đấu với nhau say mê, Hiếu vội vã tính tiền rồi ra nhà xe lén lấy chiếc xe đạp Martin (trị giá 875.000đ) của anh Trần Minh Quang (ở Phường 4) đem đến tiệm cầm đồ Thành Đạt trên đường Lê Thái Tổ cầm với giá 500.000đ.

2 hôm sau, cũng vào khoảng 18 giờ, Hiếu đến tiệm Internet 55 trên đường Phạm Thái Bường giở chiêu cũ, giả vờ vào chơi game khoảng 30 phút rồi đi thẳng ra phía trước tiệm lấy xe đạp Martin (trị giá 525.000đ) của anh Triệu Trần Huy Hoàng (ở Phường 2) chạy về nhà. Để tránh bị chủ tiệm cầm đồ nghi ngờ, lần này Hiếu nhờ mẹ ruột đem xe đi cầm được 400.000đ.

Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, sáng 27/8/2017, Hiếu đón xe buýt đến bãi giữ xe Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tìm tài sản để trộm.

Thấy khu vực sảnh cũ bệnh viện có dựng nhiều xe gắn máy và bị các cây cột che khuất, làm người giữ xe khó giám sát, Hiếu liền dùng “đồ nghề” bẻ khóa cốp xe 64B1-60111 (của anh Tống Ngọc Hùng ở xã Thanh Đức- Long Hồ) mở yên lấy cái bóp bên trong có chứng minh nhân dân, biên nhận cầm đồ và 300.000đ.

Tối cùng ngày, Hiếu tiếp tục đón xe ôm quay lại bãi giữ xe bệnh viện cạy liên tiếp 3 cốp xe gắn máy nhưng chưa “chôm” được gì thì bị người dân phát hiện bắt giữ, báo công an.

Trong thời gian chờ cơ quan điều tra làm rõ các hành vi trộm cắp nêu trên để xử lý, rạng sáng 8/9/2017, Hiếu rủ Nguyễn Duy Phương (ở ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước- Long Hồ) đến nhà anh Tạ Minh Tâm (ở ấp Tân Vĩnh, xã Trường An- TP Vĩnh Long) trộm bộ bàn và 4 ghế inox (trị giá 826.000đ) đem về nhà giấu.

Khoảng 7 giờ cùng ngày, Hiếu điều khiển xe gắn máy chở Phương ôm 4 ghế inox đến chợ Phường 3 bán thì bị Công an Phường 3 phát hiện, bắt quả tang.

Tuy giá trị tài sản mỗi lần Hiếu lấy trộm dưới 2 triệu đồng, chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng do bản thân Hiếu có một tiền án tội trộm chưa được xóa án lại tái phạm nên đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Trung Hiếu về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

2 người liên quan không bị xử lý là chủ tiệm cầm đồ Thành Đạt (vì không biết 2 xe đạp là do Hiếu trộm nên đã nhận cầm và tự nguyện giao nộp tài sản trả bị hại) và mẹ của Hiếu (có hành vi mang xe đạp đi cầm giúp nhưng không biết đó là tài sản do Hiếu trộm).

Riêng Nguyễn Duy Phương chưa bị xử phạt hành chính hay kết án về tội chiếm đoạt tài sản nên hành vi trộm bộ bàn ghế inox chưa đủ yếu tố cấu thành tội trộm và đã bị phạt hành chính.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hiếu thừa nhận số tiền kiếm được từ hành vi trộm đã dùng mua ma túy để giải quyết cơn ghiền.

Mặc dù Hiếu đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nhưng do Hiếu đi trộm nhiều lần. Bản thân Hiếu nhận thức rõ hành vi trên là sai nhưng vẫn dấn sâu vào con đường phạm tội, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Do đó, cần xử mức án nghiêm để răn đe và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm, phạt Phan Trung Hiếu 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG