Trộm bị dân đánh bất tỉnh

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 06/03/2018 (GMT+7)

Sau khi lấy trộm máy cắt kim loại, Ngụy Văn Thắng (SN 1989, trú ấp Long Khánh, xã Long Mỹ- Mang Thít) trèo tường ra ngoài định tẩu thoát thì bị người dân phát hiện, chặn đánh té xuống đường bất tỉnh.

Ngụy Văn Thắng có nghề lái xe nhưng vì nghiện ma túy nên thường trộm cắp tài sản của người khác đem bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Công an xã Long Mỹ đã 2 lần phạt hành chính Thắng về hành vi trộm cắp nhưng Thắng chưa chấp hành nộp phạt.

Sáng 7/10/2017, Thắng điều khiển xe gắn máy từ xã Long Mỹ đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) mua ma túy sử dụng.

Sau khi sử dụng ma túy xong, Thắng điều khiển xe đến Phường 4 gặp bạn tên Tiến. Sau đó, Tiến hỏi đi nhờ xe Thắng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Trên đường chở Tiến đi, Thắng thấy nhà chị Lê Thị Thanh Hiền (ở đường Trần Đại Nghĩa) có máy cắt kim loại nhưng trong nhà không có người, liền nảy sinh ý định trộm.

Thắng chạy xe lên lề đường, kêu Tiến đứng bên ngoài giữ xe và canh đường rồi trèo qua tường rào vào nhà chị Hiền lấy trộm máy cắt kim loại ném ra ngoài.

Trong lúc Thắng trèo tường ra thì người dân gần đó phát hiện tri hô. Thắng phóng lên xe định chở Tiến tẩu thoát thì bị người dân chặn đánh, làm Thắng té xuống đường bất tỉnh.

Tiến thấy vậy van xin người dân cho Tiến đưa Thắng đến bệnh viện cấp cứu nhưng khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, Tiến không đưa bạn vào cấp cứu mà nhân lúc Thắng tỉnh dậy và người dân theo canh giữ sơ hở, cả 2 người đã bỏ trốn. Đến ngày 9/10/2017, Thắng biết trốn không thoát nên đến Công an Phường 4 đầu thú.

Kết luận định giá máy cắt kim loại Thắng lấy trộm trị giá 1.750.000đ.

Mặc dù tài sản lấy cắp chưa đủ định lượng xử lý hình sự nhưng do Thắng đã bị phạt hành chính chưa chấp hành nên hành vi trộm cắp nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thắng.

Chỉ vì nghiện ma túy và chây lười lao động, Thắng nhiều lần lợi dụng sơ hở của người khác thực hiện hành vi trộm cắp.

Bản thân Thắng nhận thức được hành vi của mình là sai trái và sẽ bị pháp luật nghiêm trị nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ngụy Văn Thắng 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với người thanh niên tên Tiến, Thắng khai chỉ quen biết và thường gặp khi mua ma túy tại khu vực cầu Kinh Cụt, không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Riêng người dân trong lúc ngăn cản bị cáo Thắng tẩu thoát đã đánh làm Thắng té xuống đường bất tỉnh và bị thương ở mắt trái. Đến nay, vết thương của Thắng đã bình phục và Thắng không yêu cầu xử lý hay bồi thường thiệt hại nên HĐXX không đặt ra xem xét.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG