Ghi thù 24 năm- phun thuốc khai hoang phá ruộng lúa

Cập nhật, 07:40, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

Chuyện tranh chấp đất với người hàng xóm đã hơn 24 năm nhưng 2 chị em Phạm Thị Sánh (SN 1968) và Phạm Văn Sáu (SN 1970) cùng ở xã Hòa Bình (Trà Ôn) vẫn đem lòng thù hận. 

2 bị cáo Sánh và Sáu (đứng) tại phiên tòa lưu động.
2 bị cáo Sánh và Sáu (đứng) tại phiên tòa lưu động.

Để trả thù, Sánh và Sáu mua thuốc khai hoang về phun lên đám ruộng hơn 8.000m2 của người hàng xóm gây thiệt hại nặng. Vụ việc sau đó cũng bị bại lộ, Sáu và Sánh bị bắt về hành vi hủy hoại tài sản.

Việc tài sản bị hủy hoại (chặt phá cây trồng, lúa) liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Trà Ôn, khiến người dân hoang mang lo lắng cho vườn cây, thửa ruộng của mình.

Để giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng ngừa loại “tội phạm mới nổi” này, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử lưu động tại xã Hòa Bình. Phiên tòa có nhiều người đến theo dõi, ai cũng tỏ ra bức xúc hành vi của 2 bị cáo Sáu và Sánh.

Chuyện khởi nguồn từ sự tranh chấp giữa 2 chị em Sáu- Sánh với ông Đặng Văn Diệp ở cùng xóm. Vụ việc xảy ra đã hơn 24 năm tưởng chừng đã quên lãng nhưng 2 chị em của Sánh ôm hận, tìm cách hủy hoại đám ruộng của ông Diệp.

Nghĩ là làm, Sánh đến cơ sở thuốc bảo vệ thực vật mua 1 chai thuốc cỏ khai hoang hiệu GFAXONE 20SL về giấu trong nhà chờ cơ hội để thực hiện.

Ngày 17/12/2016, Sáu sang nhà Sánh phát hiện có thuốc khai hoang nên “rủ” người chị đi phun hủy hoại đám ruộng của ông Diệp. Vốn có mâu thuẫn từ trước, người chị đồng ý ngay và hẹn đứa em đợi đến khuya mọi người ngủ để không ai phát hiện hành vi của mình.

Để “lấy can đảm”, Sáu rủ bạn lai rai vài ly rượu, đợi đến 22 giờ khuya mới mượn đèn pin rồi cùng với chị đi phun thuốc.

Trên đường đi, Sáu ghé vào căn chòi của ông Nguyễn Văn Tầng ở địa phương lấy bình xịt (bình xịt kim loại, dung tích 16 lít) rồi 2 chị em lọ mọ trong đêm đến đám ruộng của ông Diệp. Tại đây, Sánh pha thuốc cho Sáu phun vào đám ruộng của ông Diệp, đến khi mệt thì người chị thay phiên.

Phun xong đám ruộng thứ nhất, 2 chị em Sánh quảy bình xịt sang đám ruộng thứ 2 của ông Diệp cách đó khoảng 100m phun thêm 1 bình cho hết thuốc rồi mới về. Thực hiện xong, Sáu về lấy “mồi” đến “gõ cửa” nhà bạn rồi nhậu tiếp cho đến gần sáng.

Sáng ra, ông Diệp đi thăm đồng, phát hiện đám lúa 40 ngày tuổi đột nhiên ngả màu vàng héo, nghi ngờ có người phá hoại nên trình báo công an.

“Ở xóm này tui không có mâu thuẫn với ai, chỉ có tranh chấp đất với 2 chị em của Sánh và Sáu nhưng chuyện xảy ra quá lâu- hơn 24 năm rồi. Tui nghi ngờ Sáu và Sánh phá hoại đám ruộng nên trình báo cho công an”- ông Diệp cho biết.

Khi công an mời Sánh và Sáu lên làm việc, cả 2 người tìm cách quanh co cho rằng mình vô can. Tuy nhiên, qua điều tra của công an, 2 chị em Sánh và Sáu phải cuối đầu nhận tội. Sánh và Sáu khai rằng do thù hằn với ông Diệp nên muốn trả thù. Sau khi phá hoại đám ruộng của ông Diệp, về nhà nghĩ lại biết mình sai và rất hối hận.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Sánh và Sáu đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cả 2 bị cáo chấp hành bồi thường thiệt hại đám ruộng của ông Diệp trị giá gần 25 triệu đồng. Tuy nhiên, 2 bị cáo đã bồi thường cho ông Diệp 29 triệu đồng mà không cần nhận lại phần tiền dư.

Mặc dù 2 bị cáo Sánh và Sáu thật thà khai báo, ăn năn, hối hận, tích cực khắc phục hậu quả mình gây ra nhưng cũng cần xử lý nghiêm, cách ly 2 bị cáo ra ngoài xã hội thời gian để giáo dục, răn đe trước tình trạng tội phạm hủy hoại lúa, chặt phá vườn cây có xu hướng xảy ra ở nhiều nơi.

Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Sáu 1 năm tù và bị cáo Phạm Thị Sánh 6 tháng tù cùng tội “Hủy hoại tài sản”.

Vợ chồng ông Đặng Văn Diệp và bà Huỳnh Thị Chát cho biết, gần đây ở địa phương nhiều đám ruộng, thửa vườn bị phá hoại. Riêng gia đình ông bà còn bị đốt 2 cây rơm, thuốc ao cá chết hết và thuốc heo, gây thiệt hại tài sản trị giá hàng triệu đồng, đến nay công an vẫn chưa tìm ra được kẻ phá hoại để xử lý. Hiện, ông bà rất lo lắng trước tình trạng mảnh vườn, thửa ruộng và vật nuôi bị phá hoại.

Bài, ảnh: HOÀI NAM