Đoạt mạng em ruột chỉ vì... 60.000đ

Cập nhật, 07:37, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa xét xử vụ án giết người đối với bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1966, xã Đồng Phú- Long Hồ). 

Bị cáo Hải và mẹ ôm nhau khóc trong lúc nghị án.
Bị cáo Hải và mẹ ôm nhau khóc trong lúc nghị án.

Xuất phát từ mâu thuẫn 60.000đ với đứa em là Nguyễn Văn Phụng (ở cùng địa phương), trong cơn say rượu, bị cáo Hải cầm 2 con dao đoạt mạng đứa em với nhiều vết thương. Giết em xong, bị cáo Hải để con dao kế bên rồi nằm lăn ra ngủ… Vụ án đã gây chấn động vùng quê cù lao của huyện Long Hồ.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hải tỏ ra buồn bã, đau xót, hối hận vì trong cơn say rượu không làm chủ được bản thân gây ra tội nghiêm trọng, cướp đi mạng sống của đứa em ruột.

“Mặc dù 2 anh em có cự cãi trước đó nhưng bị cáo không có ý định giết em. Trong lúc nằm ngủ, thấy có 2 thanh niên đến đánh nên cầm dao quơ đại, trúng đứa em.”- bị cáo Hải biện minh cho hành vi phạm tội của mình.

Nhắc lại chuyện đau lòng, chị Nguyễn Thị Hồng Mai (vợ của Phụng) nhớ lại: Hôm đó, gia đình làm nhà, chiều có tổ chức cho anh em đến phụ bữa tiệc nhậu. Anh Phụng nói đói bụng nên xuống nhà dưới ăn cơm. Anh Hải cầm dao giấu trong người đi xuống đâm anh Phụng ở vùng cổ, ngực.

Anh Phụng la lên “chết tôi rồi” và cái chén đang cầm trên tay rớt bể. Sau khi đâm anh Phụng, anh Hải dùng dao cắt vào tay và nói “tao tự xử luôn nè” rồi lên nhà trên nhờ mẹ chồng (bà Hai) băng vết thương. Sau đó, anh Hải ra nhà sau lên giường nằm ngủ, 2 con dao để ở bên hông

. “Anh Phụng là trụ cột trong gia đình, anh chết rồi không gì bù đắp được. Nhưng chuyện qua rồi cũng xin tòa giảm nhẹ tội để anh Hải sớm về nhà lo cuộc sống, nuôi mẹ già. Tui cũng không yêu cầu bồi thường tổn thất nào”- chị Mai cho biết.

Tấm lòng rộng lượng bao dung của chị Mai khiến những người dự khán đều xúc động, thương cảm người phụ nữ có tấm lòng vị tha.

Cùng ngồi hàng ghế đầu với chị Mai là bà Nguyễn Thị Hai- mẹ của 2 anh em. Bà thỉnh thoảng đưa mắt nhìn đứa con trai đang đối mặt với án phạt của pháp luật.

Bà Hai phải đi lên gần HĐXX mới nghe trả lời thẩm vấn được, bà không giấu được nỗi đau khi nhắc lại chuyện anh em tương tàn: “Thằng Hải ở An Giang, thôi vợ về sống với tui nhiều năm nay. 2 anh em nó (Hải và Phụng) ở nhà gần nhau cũng không có mâu thuẫn gì nhiều và hàng ngày đi làm phụ hồ chung.

Trước ngày xảy ra vụ án, 2 anh em có cự cãi nhau về chuyện 60.000đ tiền làm công phụ hồ nhưng sau đó cũng làm lành nhau. Chỉ có vậy mà anh em để xảy ra chuyện đau lòng”- bà Hai kể lại vụ việc trong đau xót.

Cha mẹ không gì đau khổ bằng việc chứng kiến cảnh anh em chém giết nhau. Năm nay, bà Hai ngoài 75 tuổi, cuộc sống sau này sẽ càng khó khăn, nhiều người thương bà bao nhiêu thì càng trách Hải vì thiếu kiềm chế trong ăn nhậu mà đẩy gia đình vào cảnh tan thương: em chết, anh vào tù, mẹ già ở tuổi xế chiều không ai chăm sóc.

Thời gian nghị án ngắn ngủi, bà Hai xin được đến ôm con trai, nước mắt ràn rụa. “Má ở cái tuổi gần theo ông bà, không biết có còn đủ sức khỏe chờ con ở tù về không. Con ở tù cũng giữ gìn sức khỏe, cải tạo tốt để được Nhà nước tha sớm về với gia đình, cho mẹ còn gặp mặt con”- bà Hai động viên con.

Kết thúc phiên tòa, Nguyễn Văn Hải bị kết án 18 năm tù tội “Giết người”. Khi Hải bị dẫn giải ra xe về trại giam, bà Hai và những người thân nước mắt lưng tròng đứng nhìn theo đến khi chiếc xe tù khuất dạng. 18 năm tù- cái giá quá đắt cho một mâu thuẫn nhỏ mà trở thành hành động tội lỗi.

Đây cũng là bài học cho nhiều người trong ăn nhậu hay giải quyết mâu thuẫn nên cố trấn tĩnh, ngẫm nghĩ tình lý và vị tha.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 26/10/2016, Hải và Phụng xảy ra cự cãi vì Phụng cho rằng Hải “chặn bớt” tiền công phụ hồ. Vụ việc cũng được những người trong gia đình kịp thời can ngăn. Đến ngày 28/10/2016, Hải nhậu với một số anh em thì nhớ lại chuyện cự cãi với Phụng trước đó. Hải cầm dao giấu trong người đi xuống nhà sau bất ngờ đâm vào ngực, cổ của Phụng. Thấy vậy, mọi người tri hô lên nhanh chóng đưa Phụng đi cấp cứu nhưng anh Phụng đã tử vong trên đường đến bệnh viện do vết thương xuyên thấu phổi phải, đứt mạch chủ choáng mất máu cấp.

Bài, ảnh: HOÀI NAM