Tên trộm 4 lần ra tòa

Cập nhật, 07:19, Thứ Năm, 06/04/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Văn Cảnh tại phiên tòa sơ thẩm sáng 29/3/2017.
Bị cáo Nguyễn Văn Cảnh tại phiên tòa sơ thẩm sáng 29/3/2017.

Sau 2 lần đi tù, Nguyễn Văn Cảnh (SN 1996, trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) may mắn tìm được việc làm. Nhưng hắn không chịu quay đầu hướng thiện mà tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm khác, nên án chồng thêm án.

Sau nhiều lần trộm cắp, dù được gia đình và chính quyền địa phương giáo dục nhưng Nguyễn Văn Cảnh vẫn tái phạm nên năm 18 tuổi đã phải ra tòa lãnh 6 tháng tù giam. Chấp hành xong án phạt, Cảnh về địa phương vài tháng lại trộm cắp nên ngày 8/5/2015, Cảnh tiếp tục bị TAND TP Vĩnh Long phạt 1 năm tù giam.

Sau 2 lần đi tù, Cảnh hứa với gia đình sẽ tu chí làm ăn không đi trộm nữa. Tin con đã nhận ra điều sai và quyết tâm hướng thiện nên cha Cảnh “chạy đôn, chạy đáo” xin cho con vào làm tại một công ty bảo vệ ở TP Vĩnh Long.

Nhưng trong thời gian chờ đi làm, Cảnh đến nhà hàng xóm nhậu và đã lén lút lấy trộm iPhone 5S trị giá hơn 3,1 triệu đồng đem đi cầm.

Do chưa được xóa án lại tái phạm nên Cảnh tiếp tục bị truy tố ra tòa nhưng được tại ngoại điều tra. Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại chờ xét xử, Cảnh được công ty bảo vệ gọi đi làm nhưng chỉ hơn một tháng sau đó, Cảnh đã lấy cắp tài sản tại chính nơi được giao nhiệm vụ bảo vệ.

Trong khoảng thời gian từ 19- 22 giờ ngày 26/12/2016, Cảnh được công ty phân công trực bảo vệ tại bãi giữ xe của Cửa hàng Thế giới di động trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Khoảng 21 giờ cùng ngày, trong lúc sắp xếp lại xe trong bãi, Cảnh phát hiện xe gắn máy hiệu Yamaha Exiter của anh Phạm Trung Sơn (ở phường An Hòa, TP Rạch Giá- Kiên Giang) là học viên của Cửa hàng Thế giới di động- không khóa cổ xe, liền nảy sinh ý định trộm.

Cảnh dẫn xe của anh Sơn ra ngoài tháo mặt nạ bứt dây điện ổ khóa rồi điều khiển xe chạy về nhà giấu. Sau đó, Cảnh quay lại cửa hàng tiếp tục ca trực thì thấy có người của công ty đến nhận ca tiếp theo.

Cảnh không bàn giao ca trực cho đồng nghiệp mà bỏ về nhà. Đến khi cửa hàng nghỉ bán, anh Sơn ra về phát hiện mất xe đã báo Công an Phường 2. Trưa hôm sau, cơ quan công an mời Cảnh làm việc thì Cảnh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên.

Kết luận định giá xe gắn máy Yamaha Exiter trị giá hơn 24,8 triệu đồng đã được thu hồi trả bị hại, còn Nguyễn Văn Cảnh bị khởi tố lần thứ 4 về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Ngày 28/2/2017, Cảnh ra tòa lãnh 2 năm tù giam đối với hành vi trộm iPhone 5S của hàng xóm. Tiếp đó, sáng 29/3/2017, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã mở phiên tòa lưu động tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long xét xử hành vi trộm xe ở Cửa hàng Thế giới di động của Cảnh.

Trước tòa, Cảnh nhận tội rất thành khẩn và tỏ ra là người hiền lành, đáng thương nhưng với HĐXX và nhiều người dự khán thì Cảnh chưa thật sự ăn năn hối cải thể hiện qua việc Cảnh đã nhiều lần đi tù vì tội trộm nhưng vẫn cố ý vi phạm.

Một cán bộ công an bảo vệ phiên tòa nhận xét: “Nhiều người lầm lỡ sau khi chấp hành án rất khó xin được việc làm, có trường hợp cảnh sát khu vực đứng ra xin việc và bảo lãnh cho người vừa ở tù về nhưng không công ty nào chịu nhận.

Riêng Cảnh có được việc làm là rất may mắn nhưng không chịu sửa đổi làm ăn mà lại tiếp tục vi phạm nên bị xử nặng là điều khó tránh khỏi”.

Từ những chứng cứ và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã được xem xét trong quá trình xét xử, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Cảnh 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, cộng 2 năm tù giam của bản án sơ thẩm ngày 28/2/2017, Cảnh phải chấp hành chung là 6 năm tù giam.

Mới hơn 20 tuổi, Cảnh đã 4 lần ra tòa với tổng mức án 7 năm 6 tháng tù giam tội trộm. Mong rằng sau lần này Cảnh sẽ thật sự ăn năn sửa sai để làm người tốt.

 

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG