Họp báo thông tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh

Cập nhật, 18:00, Thứ Ba, 04/04/2017 (GMT+7)

Chiều 4/4/2017, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp báo thông tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Rất đông các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo.
Rất đông các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo.

Tham dự có Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Bách Khoa; Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh; thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra; đại diện Sở Thông tin- Truyền thông cùng đông đảo đại diện các cơ quan báo chí trung ương, địa phương.

Mở đầu buổi họp báo, Trung tá Phạm Thanh Liêm- Phó Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) đã cung cấp một số thông tin về các vụ xâm hại trẻ em thời gian qua.

Theo đó, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp, gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Năm 2016, xảy ra 30 vụ, 30 đối tượng (tăng 13 vụ so năm trước). Trong đó, có 7 vụ hiếp dâm, 19 vụ giao cấu với trẻ em, 4 vụ dâm ô trẻ em.

Riêng từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra 9 vụ xâm hại tình dục trẻ em, 10 đối tượng. Trong đó, có 4 vụ hiếp dâm trẻ em, 4 vụ giao cấu với trẻ em, 1 vụ giết người và hiếp dâm trẻ em.

Tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tuy có giảm nhưng đã xảy ra một số vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi rất man rợ  là hiếp nạn nhân xong rồi giết; đáng báo động hơn là có vụ nạn nhân bị chính người thân của mình xâm hại tình dục nhiều lần.

Điều này cho thấy đạo đức xã hội bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nhức nhối, bức xức trong nhân dân.

Điển hình là vụ đối tượng Phạm Văn Lên (SN 26/1/1999, ngụ ấp Bang Chang, xã Trà Côn- Trà Ôn) đã dùng vụ lực khống chế nạn nhân để thực hiện hành vi giao cấu, sau đó dìm nạn nhân xuống mương nước dẫn đến tử vong.

Gần đây là vụ bé gái 10 tuổi (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) bị người hàng xóm xâm hại dẫn đến có thai và một bé gái 11 tuổi (xã An Phước- Mang Thít) bị chính cha ruột và ông nội xâm hại nhiều lần.

Đại tá Phạm Văn Ngân chủ trì buổi họp báo và trả lời những thắc mắc của các cơ quan báo chí.
Đại tá Phạm Văn Ngân chủ trì buổi họp báo và trả lời những thắc mắc của các cơ quan báo chí.

Qua điều tra cho thấy, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết về giới tính, tình cảm yêu đương, hoặc dùng vũ lực không chế nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội.

Về nguyên nhân, theo Trung tá Phạm Thanh Liêm- Phó Phòng Tham mưu Công an tỉnh, một số nạn nhân không được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình; không được định hướng, giáo dục về giới tính và thiếu khả năng tự vệ nên rất dễ bị xâm hại.

Nhiều nạn nhân bị đe dọa tính mạng không dám nói với gia đình nên bị xâm hại nhiều lần trong thời gian dài, hoặc sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và tương lai nên không tố giác kịp thời.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về giải pháp kéo giảm tội phạm xâm hại tình dục trong thời gian tới, Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sẽ tập trung điều tra, sớm làm rõ các vụ án này để truy tố, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đồng thời, kết hợp với gia đình, nhà trường và chính quyền tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn hoạt động, biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Về lâu dài, Đại tá Phạm Văn Ngân cho rằng, phải có sự vào cuộc của toàn xã hội mới có thể đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TẤN TÂN