Thuê dân "anh chị" trả thù

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 02/09/2015 (GMT+7)

Ấm ức vì bị đánh trước mặt nhiều người, Vương Thị Tuyết Nhi (SN 1996- trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) chuẩn bị hung khí, phương tiện rồi thuê đối tượng vừa ra tù “xử” lại người hành hung mình để trả thù.

Các bị cáo Phúc (phải), Nhi, Minh tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Phúc (phải), Nhi, Minh tại phiên tòa sơ thẩm.

Vương Thị Tuyết Nhi và bạn gái bị hại Trần Ngọc Thiện (SN 1997- trú đường Nguyễn Du, Phường 1- TP Vĩnh Long) là bạn bè quen thân nhưng chỉ vì số nợ 120.000đ mà 2 bên phát sinh mâu thuẫn. “Nhi cho bạn em mượn tiền nhưng bạn em chưa có tiền trả thì bị Nhi lên facebook chửi. Lúc đó, em đang ở TP Hồ Chí Minh, có hẹn với Nhi đợi em về Vĩnh Long sẽ trả số nợ đó nhưng Nhi vẫn tiếp tục chửi”- bị hại Trần Ngọc Thiện, kể.

Suốt khoảng thời gian từ tháng 1- 4/2015, Nhi và Thiện thường lên facebook chửi nhau nên mâu thuẫn 2 bên ngày càng gay gắt. Tối 10/4/2015, Thiện tình cờ gặp Nhi ngồi tại quán ăn gần Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cùng một số người bạn liền xông vào dùng tay chân đánh nhiều cái vào đầu, mặt và đạp lên người Nhi. Biết đánh không lại nên Nhi xuôi tay chịu đòn nhưng trong lòng lại nuôi ý định sẽ thuê người đánh Thiện trả thù.

Để thực hiện ý định trên, Nhi gặp bạn tên Trần Thị Hoàng Quyên kể lại sự việc và nhờ Quyên tìm người đánh Thiện dùm. Quyên nhận lời, giới thiệu Nguyễn Hoàng Minh (SN 1997- trú khóm Phú Hòa, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) với Nhi. Vài ngày sau, Nhi, Quyên, Minh hẹn gặp nhau và Minh đã đồng ý tìm người đánh Thiện dùm Nhi.

Ngày 20/4/2015, thông qua Minh, Nhi cùng Quyên đến một quán cà phê ở thị trấn Cái Tàu Hạ gặp Dương Tấn Phúc (SN 1986- trú ấp Trung B, xã Nhị Bình, huyện Châu Thành- Tiền Giang) là đối tượng có 2 tiền án tội trộm cắp và cướp tài sản, vừa ra tù trước đó 10 ngày. Khi Nhi đề nghị đánh Thiện trả thù dùm, Phúc ra giá tiền công là 4 triệu đồng. Nhi nói lúc này không có tiền kêu bớt 2 triệu đồng thì Phúc đồng ý. Thỏa thuận xong, Nhi mô tả đặc điểm nhận dạng của Thiện rồi nhờ Minh chỉ nhà Thiện cho Phúc đến đánh.

Tối 26/4/2015, theo như đã hẹn, Phúc rủ bạn là Phạm Phi Hải đến quán cà phê vỉa hè sau Quảng trường TP Vĩnh Long gặp Nhi, Minh và Quyên. Sau đó, Phúc kêu Hải chở đến nhà Thiện, thấy Thiện đang ở trong nhà, Phúc điện thoại kêu Minh “mang đồ đến” để đánh.

Minh nghe điện thoại xong kể lại cho Nhi biết rồi lấy trong bóp ra con dao xếp dài khoảng 7cm định đem đến đưa cho Phúc thì Nhi bảo “dao mỏng quá đâm coi chừng bị gãy, để về nhà lấy dao khác”. Minh nói “về nhà lâu lắm” rồi kêu Nhi vào siêu thị mua cho nhanh. Nhi rủ Minh và Quyên cùng vào siêu thị mua cây dao mũi nhọn, kích thước 11 x 2cm rồi đưa Minh mang đến cho Phúc. Nhưng do Hải không đồng ý chở Phúc quay lại nhà Thiện gây án nên tất cả trở về Quảng trường TP Vĩnh Long uống cà phê. Tối hôm sau, Nhi vẫn không thôi ý định trả thù nên tiếp tục hẹn Minh, Phúc và Quyên ra quán cà phê vỉa hè gần Quảng trường TP Vĩnh Long. Trong lúc uống cà phê, Nhi và Phúc bàn bạc cách đánh Thiện. Sau đó, Nhi tháo biển số xe 64H1-09004 của gia đình đưa cho Nhi sử dụng cất vào cốp xe tránh bị phát hiện rồi giao xe cho Minh điều khiển chở Phúc đi tìm Thiện. Phúc mang theo cây dao do Nhi mua trước giấu vào túi quần. Đến gần nhà Thiện, Minh thấy Thiện đang ngồi nói chuyện cùng 4 người bạn trước nhà liền điều khiển xe hướng ra cầu Mậu Thân cách đó khoảng 5m rồi dừng lại. Phúc xuống xe đến chỗ nhóm Thiện ngồi giả vờ hỏi thăm người quen rồi bất ngờ dùng dao đâm vào vai và hông phải Thiện. Thấy Thiện và các bạn bỏ chạy, Phúc định đuổi theo nhưng phát hiện lưỡi dao bị gãy chỉ còn lại cán nên ném bỏ tại hiện trường rồi quay ra xe cùng Minh chạy về thị trấn Cái Tàu Hạ trốn. Đến đoạn Khu du lịch Trường An, Minh tìm nơi vắng dừng lại gắn biển số xe vào rồi chở Phúc đến một quán cà phê ở thị trấn Cái Tàu Hạ chờ Nhi đến để trả xe và nhận tiền.

Khi Nhi đến, Phúc yêu cầu đưa trước 1 triệu đồng nhưng do không đem theo tiền nên Nhi hẹn ngày 2/5/2015 sẽ đưa trước 1 triệu đồng, số còn lại khi nào Nhi có sẽ đưa sau nhưng tiền chưa kịp trao thì ngày 28/4/2015, Phúc bị bắt. Sau đó, Nhi và Minh cũng bị tạm giam.

Ngày 20/5/2015, cơ quan điều tra trưng cầu giám định thương tật của Trần Ngọc Thiện và kết luận giám định của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long xác định thương tật của Thiện là 27%.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định hành vi của Dương Tấn Phúc, Nguyễn Hoàng Minh, Vương Thị Tuyết Nhi đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự nên khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với cả 3 người.

Riêng Trần Thị Hoàng Quyên, có gặp Minh nhờ tìm người trả thù dùm Nhi nhưng Quyên không có bàn bạc gì. Sau đó, Quyên giới thiệu Minh cho Nhi và Nhi đã trực tiếp bàn bạc, trao đổi với Minh và Phúc. Khi Nhi, Minh và Phúc chuẩn bị hung khí, Quyên có chứng kiến nhưng Quyên không có bàn bạc hay giúp sức trong việc gây thương tích cho Thiện. Hành vi của Quyên là không tố giác tội phạm nhưng do chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không bị xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định: Bị cáo Nhi với vai trò đầu vụ đã thuê người và chuẩn bị hung khí, phương tiện cho Phúc và Minh gây án. Còn bị cáo Phúc là người trực tiếp gây thương tích cho bị hại, bản thân đã có 2 tiền án, vừa chấp hành xong bản án 5 năm tù tội cướp tài sản, chưa được xóa án lại tái phạm nên cần xử mức án cao hơn bị cáo Nhi và Minh. Tuy nhiên, do các bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và tác động gia đình bồi thường xong các khoản chi phí điều trị thương tật, tổn hại sức khỏe, ngày công lao động (tổng cộng 23,5 triệu đồng) theo yêu cầu bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Dương Tấn Phúc 3 năm 6 tháng tù giam, Vương Thị Tuyết Nhi 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Hoàng Minh 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định: Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% nhưng thuộc các trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm, thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê, có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG