Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tấn công, phòng chống tội phạm

Cập nhật, 16:59, Thứ Sáu, 21/08/2015 (GMT+7)

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua việc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác điều tra phá án, chủ động tấn công phòng chống tội phạm luôn được tập thể Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH)- Công an TP Vĩnh Long quyết tâm thực hiện, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) và an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long bắt đối tượng chống người thi hành công vụ ở Phường 1.
Cán bộ Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long bắt đối tượng chống người thi hành công vụ ở Phường 1.

Với nhiệm vụ được phân công là phòng chống các loại tội phạm hình sự, tập thể Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long đều ý thức được trọng trách của mình trong việc giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của người dân nên mỗi cán bộ, chiến sĩ (CB.CS) đều không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí là hiểm nguy đến tính mạng, có mặt trên từng ngõ hẻm, điểm “nóng” về ANTT để nắm tình hình, giải quyết kịp thời những vụ việc xảy ra và nhanh chóng truy tìm đối tượng gây án xử lý theo pháp luật.

“Tội phạm xảy ra ở khắp mọi nơi nên công tác đấu tranh phòng chống cần có sự cộng tác nhiệt tình của người dân. Do đó, chúng tôi đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giúp dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cách đề phòng và xử lý tình huống khi gặp phải,… Qua đó, dấy lên phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và người dân đã cung cấp cho cơ quan công an nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần quan trọng trong việc điều tra, phá án. Bên cạnh, chúng tôi còn thường xuyên làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB.CS thông qua các cuộc họp lệ chi bộ, các buổi trao đổi trong công việc, họp giao ban nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng đảng viên đối với bản thân, gia đình và công việc, đặc biệt là với nhân dân. Trong đó, các đồng chí trong Chi ủy gương mẫu đi đầu, từng đảng viên thi đua với nhau cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- Trung tá Nguyễn Văn Thánh- Đội Trưởng Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long- cho biết.

Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với mô hình “Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác điều tra phá án, chủ động tấn công, phòng chống tội phạm”, tập thể Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long quyết tâm xây dựng chuẩn mực làm theo với tinh thần tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, làm hết việc chứ không hết giờ và tự giác rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình không ngại khó, khi có việc là lên đường làm nhiệm vụ bất kể nắng mưa hay đêm khuya lạnh giá như Trung tá Nguyễn Văn Thánh, điều tra viên Trần Nguyễn Thanh Hùng,… Trong đấu tranh tội phạm, nhiều CB.CS đã giữ vững lập trường, kiên quyết không để bị lợi dụng, mua chuộc như Thiếu tá Võ Thanh Phương, trinh sát Trình Thanh Bình quyết không nhận hối lộ số tiền 20 triệu đồng của người vi phạm,.v.v…

Với tinh thần “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, CB.CS Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long còn kết hợp với các ban ngành thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra nên nắm chắc địa bàn, quản lý chặt đối tượng, khi có tội phạm xảy ra luôn phán đoán chính xác, giúp việc đấu tranh phá án và phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao. Cụ thể, tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn đều đạt 100%, án nghiêm trọng đạt trên 87% và án ít nghiêm trọng đạt trên 96%. “Ngoài điều tra phá án, chúng tôi luôn học Bác tinh thần trách nhiệm, thái độ kiên quyết nhưng khéo léo trong ứng xử nên gặt hái được nhiều thành công, cảm hóa được nhiều đối tượng vi phạm pháp luật để khi họ trở về hòa nhập với cộng đồng, làm người có ích cho xã hội như em N.T.M.N., B.V.N.,... Với những đối tượng bị truy nã, nhờ sự kiên trì, chúng tôi đã vận động được nhiều đối tượng ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật như trường hợp của Phạm Đức Phong, Bùi Văn Phúc, Cao Minh Hiếu… Trong số này có đối tượng Lý Mỹ Lan (SN 1955- hộ khẩu thường trú Phường 2- TP Vĩnh Long) bị truy nã về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, bỏ trốn trên 20 năm vừa về địa phương thì bị bắt”- Thiếu tá Võ Thanh Phương, chia sẻ.

Bằng thực tiễn công việc, mỗi CB.CS ở Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long nhận thức được việc học tập tinh thần trách nhiệm của Bác và vận dụng vào công việc hàng ngày không chỉ nâng cao được hiệu quả công việc của từng cá nhân cũng như tập thể mà còn tạo được lòng tin của người dân đối với lực lượng công an nên mỗi vụ việc xảy ra luôn được giải quyết kịp thời, nhanh chóng. Điển hình, vụ giết người xảy ra lúc 1 giờ 25 ngày 19/1/2015 tại quán “Muối tiêu chanh” trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4) làm một người bị thương nặng và một người chết khi cấp cứu tại bệnh viện. Với tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm truy bắt đối tượng, các trinh sát đã phá được vụ án và bắt đối tượng gây án là Nguyễn Văn Lành và Lê Tam Hiếu chưa đầy một ngày, tạo thêm niềm tin trong dân, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Tập thể Đội CSĐTTP về TTXH- Công an TP Vĩnh Long được công nhận là đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo Trung tá Nguyễn Văn Thánh: “Việc học tập và làm theo gương Bác không chỉ giúp cán bộ, đảng viên trong đơn vị chúng tôi đạt thành tích cao mà còn lôi cuốn được đảng viên các đơn vị bạn, đặc biệt là đảng viên trẻ cùng tham gia học tập, làm theo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN