XÃ HÒA PHÚ (LONG HỒ)

Quyết tâm "trong sạch hóa" địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự

Cập nhật, 16:01, Thứ Tư, 15/07/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Địa bàn xã Hòa Phú (Long Hồ) có khu công nghiệp lớn cùng các trường đại học, dạy nghề nên tập trung hàng ngàn người từ nơi khác đến đây sinh sống. Cũng vì vậy, Hòa Phú được xem là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) với nạn trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội… Để đảm bảo ANTT, Công an xã Hòa Phú xây dựng thế trận an ninh nhân dân với quyết tâm chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ANTT sang trong sạch bằng nhiều mô hình phòng chống tệ nạn, tội phạm.

Hàng ngàn công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú trong giờ tan ca.
Hàng ngàn công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú trong giờ tan ca.

Xã trọng điểm về ANTT

Hiện địa bàn Hòa Phú có khoảng 100 cơ sở nhà trọ, với hơn 5.000 công nhân, sinh viên đến tạm trú nên tình hình ANTT phức tạp. Bọn tội phạm trộm cắp, ma túy, cướp giật xem nơi đây như vùng “đất lành” để hoạt động. Chúng thường trà trộn lợi dụng sơ hở của công nhân, sinh viên để trộm cắp tài sản, chủ yếu là laptop, điện thoại di động hay bất cứ thứ gì bán ra tiền.

Ông Nguyễn Văn Thảo- Trưởng Công an xã cho biết: Hiện địa bàn xã Hòa Phú là trọng điểm về ANTT. Nạn trộm cắp, gây rối trật tự ở khu vực các nhà trọ, Khu công nghiệp Hòa Phú xảy ra thường xuyên. Bọn tội phạm lợi dụng giờ công nhân đi làm, sinh viên đi học là cạy cửa phòng trọ lấy cắp tài sản…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thảo, những vụ án xảy ra do cơ quan đóng trên địa bàn, người dân còn chủ quan, mất cảnh giác vô tình tạo điều kiện cho bọn tội phạm ra tay. Cụ thể như ở Trụ sở Công đoàn Khu công nghiệp Hòa Phú, nhân viên lơ là để kẻ trộm 2 lần đột nhập vào phòng lấy nhiều tài sản có giá trị trên 70 triệu đồng. Sau đó, đối tượng trộm cắp là Trần Trí Thức (xã An Bình- Long Hồ) cũng bị bắt và đã thu hồi được một phần tài sản trả cho chủ sở hữu. Bên cạnh nạn trộm cắp, tình hình gây rối trật tự, vi phạm giao thông, lấn chiếm lòng lề đường vào giờ tan tầm ở Khu công nghiệp Hòa Phú hay các trường tan học… cũng thường xuyên xảy ra.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Hòa Phú xảy ra 23 vụ phạm pháp hình sự phần lớn là trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Qua đó, Công an xã Hòa Phú xử lý hành chính 15 vụ, phạt hành chính tổng cộng 48 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các vụ lãn công, ngừng việc tập thể yêu cầu ban giám đốc công ty thanh toán tiền lương, tiền thưởng tết và các chế độ chính sách khác.

Quyết tâm chuyển hóa địa bàn

Để kéo giảm tội phạm, Công an xã Hòa Phú xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm như: quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư tái hòa nhập cộng đồng; 7/7 ấp xây được cổng rào an ninh tuyến đường chính, kéo giảm đáng kể tình trạng trộm cắp- nhất là trộm chó đang hoành hàng tại nhiều nơi. Từ những mô hình trên, địa phương ổn định và an toàn hơn về ANTT.

Hiện xã có 20 đối tượng chấp hành án phạt tù trở về địa phương (19 đối tượng chưa được xóa án tích) được quản lý, trong đó đã đưa ra khỏi diện giáo dục 1 người cải tạo không giam giữ, 3 đối tượng bỏ địa bàn, còn lại đã bàn giao 16 đối tượng cho các ban ngành đoàn thể giáo dục, giúp đỡ. Song song đó, Công an xã kết hợp với các ban ngành đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm và qua đó, thông báo các thủ đoạn của bọn tội phạm để người dân cảnh giác…

Theo Trưởng Công an xã, từ những mô hình được triển khai đã nâng cao được ý thức phòng chống tội phạm của người dân, chủ động tố giác tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm, địa bàn không xảy ra tội phạm nghiêm trọng, không có công dân của khu dân cư phạm tội nghiêm trọng trở lên. Các điểm tập trung đông dân cư được tổ chức đoàn thể xây dựng nhiều mô hình tự quản đã quản lý tốt từng khu dân cư nên không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh những người mắc các tệ nạn xã hội ở cộng đồng.

Song song đó, Công an xã kết hợp với nhà trường cho học sinh cam kết và đăng ký “nói không với ma túy”. Tất cả các ấp đều đăng ký tiêu chí ít phức tạp về ma túy hay không có tệ nạn ma túy. Xã cũng gửi thư ngỏ đến tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện cam kết và đăng ký “nói không với ma túy”. Bên cạnh, xã tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình đăng ký về an toàn ANTT…

Trưởng Công an xã còn cho biết thêm, nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm, Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và Đồn Công an Khu công nghiệp Hòa Phú thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Mô hình “cổng ANTT” xây dựng khép kín trên các tuyến đường đan. Qua đó nâng cao nhận thức, vai trò của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần ổn định ANTT tại địa phương.

Để chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ANTT sang trong sạch, Công an xã Hòa Phú kết hợp với Công an huyện Long Hồ thành lập Đội điều tra trật tự xã hội, xây dựng phong trào an ninh nhân dân. Lực lượng công an rà soát lại đối tượng có nguy cơ vi phạm để giáo dục, răn đe. Bên cạnh đó, kết hợp với các xã lân cận như: Tân Lộc, Song Phú (Tam Bình), Phú Đức, Lộc Hòa và Phú Quới (Long Hồ) đấu tranh phòng chống tội phạm chủ động đảm bảo an toàn về ANTT trên địa bàn. 

 

Bài, ảnh: VĂN MINH- NGUYỄN THỊNH