Bịa chuyện quen thân cán bộ tòa án để lừa đảo

Cập nhật, 14:09, Thứ Ba, 21/07/2015 (GMT+7)

Mới học lớp 8 nhưng Phùng Quang Thuận (SN 1969- trú Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) lại giới thiệu là có kiến thức chuyên môn về pháp luật và “quen lớn” với nhiều cán bộ ngành tòa án nhằm mục đích lừa những người có tranh chấp dân sự tại tòa chiếm đoạt tiền.

Bản thân không nghề nghiệp và mới học đến lớp 8 nhưng gặp ai Phùng Quang Thuận cũng tự giới thiệu là biết nhiều kiến thức về pháp luật và có mối quan hệ với các thẩm phán nên có thể giúp những người đang tranh chấp tại tòa thắng kiện.

Để “con mồi” tin tưởng, Thuận thường dùng những lời lẽ thân tình thuyết phục như “chỉ giúp đỡ chứ không nhận thù lao hay chi phí gì”. Nhưng khi được giao giải quyết vụ kiện, Thuận lại quay sang “moi tiền” bằng cách yêu cầu người ủy quyền nộp các khoản án phí, lệ phí, chi phí làm hồ sơ thủ tục,… cho cơ quan tiến hành tố tụng rồi chiếm đoạt số tiền đó tiêu xài cá nhân.

Cuối năm 2013, trong một lần đến TAND TP Vĩnh Long “lân la làm quen với những người đi khiếu kiện”, Thuận gặp ông Nguyễn Văn An (SN 1942- ngụ ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An- TP Vĩnh Long) liền tiếp cận hỏi ông An đi đâu. Ông An cho biết “đi hòa giải vụ tranh chấp đất đai”. Thuận nói có quen biết với nhiều thẩm phán và kêu ông An nên để Thuận giúp đỡ. Thuận không nhận khoản thù lao nào và đảm bảo ông An sẽ thắng kiện. Nhưng khi được ủy quyền giải quyết vụ kiện, Thuận lại nhiều lần yêu cầu ông An đưa tiền đóng tạm ứng án phí, lệ phí tòa án, lệ phí làm hồ sơ thủ tục liên quan đến vụ kiện. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật thì ông An là bị đơn không phải nộp những khoản phí này, nhưng vì thiếu hiểu biết, từ tháng 12/2013- 1/2014, ông An đã đưa cho Thuận 37,6 triệu đồng (có ghi biên nhận).

Ngoài số tiền trên, ông An cho biết còn nhiều lần đưa tiền và quà cho Thuận trị giá 21 triệu đồng nhưng không làm biên nhận. Cơ quan điều tra tiến hành cho ông An và Thuận đối chất, xác định tổng số tiền Thuận chiếm đoạt của ông An là 48 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn gian dối nêu trên, đầu năm 2014, Thuận quen vợ chồng anh Nguyễn Minh Tài (ở ấp Tân Vĩnh, xã Trường An) và được anh Tài ủy quyền giải quyết vụ tranh chấp đất tại TAND TP Vĩnh Long với mức thù lao 10 triệu đồng. Tuy nhiên, do lòng tham không đáy nên trong khoảng thời gian từ tháng 4- 5/2014, Thuận tiếp tục “vòi tiền” anh Tài bằng cách bịa ra các khoản phí phải nộp cho tòa, chiếm đoạt 58,3 triệu đồng.

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại TAND TP Vĩnh Long và được nơi này xác nhận có thụ lý vụ kiện giữa ông Nguyễn Văn An với bà Phạm Thị Tươi và vụ kiện giữa anh Nguyễn Minh Tài với ông Nguyễn Văn Kiêm nhưng cán bộ tòa án không yêu cầu gia đình ông An và anh Tài đóng bất kỳ khoản tiền nào vì theo quy định pháp luật thì bên bị đơn dân sự không cần phải đóng tiền tạm ứng án phí.

Xét hành vi của Thuận đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thuận thừa nhận đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ông An và anh Tài, bịa ra chuyện họ phải chịu những khoản phí do Thuận tự đặt ra để chiếm đoạt hơn 106,3 triệu đồng tiêu xài.

Ngoài 2 bị hại nêu trên, Thuận còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo tương tự tại nhiều địa bàn khác nhau. Hành vi của bị cáo Thuận thể hiện sự xem thường luật pháp, gây bất bình trong dư luận và thiệt hại tài sản của nhiều người nên tại phiên tòa lưu động sáng 15/7/2015 ở UBND xã Trường An (ảnh), HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phùng Quang Thuận 3 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt 2 năm tù giam cùng tội lừa đảo do TAND huyện Long Hồ vừa tuyên trước đó, buộc Phùng Quang Thuận phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 5 năm tù giam.

Tại khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG