VỤ ÁN GIẾT NGƯỜI Ở QUÁN NHẬU "MUỐI TIÊU CHANH"

Án chung thân cho kẻ "đối nhân" bằng bạo lực

Cập nhật, 12:51, Thứ Năm, 20/08/2015 (GMT+7)

Ngày 18/8/2015, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Lành (SN 1979) và Lê Tam Hiếu (SN 1994) cùng ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) phạm tội “Giết người”. Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nguy hiểm bởi 2 bị cáo và bị hại đều là những đối tượng xã hội.

 

2 bị cáo Lành và Hiếu.
2 bị cáo Lành và Hiếu.

Chúng dùng vỏ chai bia, dao, ghế sắt làm hung khí tấn công nhau, gây ra cuộc hỗn chiến đẫm máu tại quán nhậu “Muối Tiêu Chanh” (Phường 4- TP Vĩnh Long). Hậu quả: một người mất mạng, các đối tượng khác cũng bị nhiều thương tích. Vụ án gây xôn xao dư luận bởi tính chất đặc biệt nguy hiểm, côn đồ của cả bị cáo và bị hại.

Đứng trước vành móng ngựa, Lành và Hiếu trông hiền lành hẳn ra, không ai ngờ hôm nào có thể “nói chuyện bằng bạo lực” sau khi uống thức uống có cồn, khiến nhiều người sợ hãi, tránh xa. Vụ việc xảy ra cách đây gần 8 tháng (20/1/2015) nhưng những người chứng kiến cảnh hỗn chiến hôm ấy vẫn còn rợn người.

Lúc đó, khoảng 1 giờ rạng sáng 20/1/2015, tại quán “Muối Tiêu Chanh”, một nhóm thanh niên gồm: Nguyễn Thái Phong (SN 1980, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), Đinh Văn Tiền (SN 1980, thị trấn Chợ Lách- Bến Tre) cùng với một số em “chân dài”- nhân viên vũ trường 4.1 (Phường 1) ngồi nhậu trước đó (khoảng 23 giờ 30 đêm 19/1/2015). Một lúc sau, Lành đến quán ngồi gần bàn nhóm của Phong, uống bia một mình. Thấy Lành ngồi một mình, các “chân dài” cầm ly sang mời và thăm hỏi làm quen. Một em hỏi Lành đi với ai và Lành trả lời đi với Hiếu, chút nữa đến. Nghe Lành nói có bạn tên Hiếu, Phong nói chen vào: “Có phải Hiếu giữ xe vũ trường 4.1?” Chuyện tưởng không có gì nhưng từ câu nói này, 2 bên lại cự cãi nhau. Lành nghĩ Phong khi dể bạn bè mình giữ xe nên nổi cáu và có những lời lẽ thô tục. Lành gằn giọng: “Em tao (Hiếu) làm bảo vệ chớ không phải giữ xe”.

Sau cuộc đấu khẩu, Lành điện thoại cho Hiếu đến quán nhậu để cùng về. Một lúc sau, Hiếu chạy xe đến, nhìn thấy thái độ của Lành không vui, liền hỏi: “Làm gì mà nhậu một mình vậy?” Lành nói: “Mấy con chó sủa hoài hà”. Hiếu sang bàn bên hỏi Nguyễn Thành Nguyên (bạn của Hiếu) là ai chọc giận Lành và Nguyên cho biết “anh em hiểu nhầm, không có gì”. Ở bàn bên kia, Lành tiếp tục nói: “Mấy con chó sủa hoài”. Nghĩ Lành chửi mình nên Phong cầm vỏ chai bia ném sang bên Lành và Lành cũng không chịu nhường nhịn, móc con dao ra nghênh chiến. Phong cùng với Tiền dùng vỏ chai bia và ghế làm hung khí, còn Lành và Hiếu cầm dao tấn công nhau như cảnh trong phim xã hội đen. Những người có mặt hoảng sợ bỏ chạy tán loạn. Cuộc hỗn chiến khiến Phong bị đâm dính con dao ở vai, người đầy máu, cùng Tiền cố chạy ra lộ.

Khi vụ việc lắng xuống, người dân tổ chức đưa Phong và Tiền đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, sau đó, chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Song, do vết thương quá nặng nên Phong tử vong sau đó.

Theo giám định pháp y, Phong bị chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng, giập và phù não dẫn đến tử vong. Tiền cũng chịu nhiều vết thương ở người, tỷ lệ là 17%.

Từ chuyện nhỏ nhặt trong ăn nhậu, nhưng 2 bên thiếu kiềm chế dẫn đến vụ án xảy ra, khiến một người mất mạng, người thương tật, kẻ ra vành móng ngựa chờ pháp luật xử lý. Trước tòa, bị cáo Lành cho rằng chỉ nói “phông lông” chứ không ám chỉ phía Phong là chó. Bị cáo Hiếu thì biện minh rằng, không có ý giết Phong mà chỉ đánh giải vây cho bạn. Lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.

Khi vị kiểm sát viên giữ quyền công tố đề nghị 2 bị cáo Lành và Hiếu với mức án tù chung thân thì cả hai vẫn tỏ ra bình tĩnh, đôi lúc còn nở nụ cười như không có chuyện gì. Lúc nghị án, 2 bị cáo vẫn tỏ ra là “anh chị” với đám đàn em ở bên ngoài. Hiếu hỏi với đàn em đến dự phiên tòa: “Anh em bên ngoài có khỏe không?” khiến những người dự khán cho rằng thái độ của các bị cáo chưa thành thật ăn năn, hối hận và nên bị xử lý nghiêm.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của 2 bị cáo Lành và Hiếu mang tính côn đồ đặc biệt nguy hiểm, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong ăn nhậu mà giết chết một mạng người. Bản thân 2 bị cáo từng có tiền án nhưng vẫn không biết sửa đổi mà tiếp tục tái phạm nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe trước tình trạng ngày có nhiều đối tượng uống rượu dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn, gây nguy hiểm cho xã hội. Tòa tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Văn Lành và Lê Tam Hiếu án tù chung thân cùng tội “Giết người”. Bản án nghiêm khắc cho Lành và Hiếu cũng là lời cảnh báo cho những ai thích đối nhân xử thế bằng… bạo lực.

2 bị cáo Nguyễn Văn Lành và Lê Tam Hiếu đều có nhiều tiền án. Lành 3 lần vào nhà đá lãnh 8 năm tù tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy hoại tài sản”. Bản thân Lành còn mang vi rút HIV/AIDS- kết quả của năm tháng ăn chơi lêu lổng. Trong thời gian cho về địa phương điều trị bệnh, Lành tái phạm nguy hiểm. Hiếu cũng đã có 1 tiền án bị xử phạt 1 năm tù tội “Hủy hoại tài sản” và nhiều tiền sự ở địa phương.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM