Khi người dân làm "SBC"

Cập nhật, 15:48, Thứ Ba, 18/08/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tỉnh đã lan tỏa đến tận các làng xóm. Đặc biệt, thời gian qua xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình nêu cao tinh thần cảnh giác, dũng cảm tấn công truy bắt tội phạm. Song song đó, người dân cũng mạnh dạn cung cấp nhiều thông tin, tố giác tội phạm kịp thời, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Công an tỉnh khen thưởng, biểu dương cá nhân có thành tích phòng chống tội phạm.
Công an tỉnh khen thưởng, biểu dương cá nhân có thành tích phòng chống tội phạm.

Những “chiến sĩ SBC” đời thường

Họ là những người dân bình thường chất phác, hiền lành nhưng khi đối mặt với đối tượng cướp sẽ trở thành những chiến sĩ SBC (săn bắt cướp) bất chấp nguy hiểm. Chắc hẳn người dân ở xã Thành Lợi (Bình Tân) chưa quên vụ quần chúng truy đuổi bắt 2 tên cướp không khác nào như cảnh trong phim hành động trên khoảng 3 cây số của QL54. Anh Nguyễn Hoàng Tuấn (xã Thành Lợi- Bình Tân) dùng chiếc xe gắn máy- là “cần câu cơm” của gia đình chặn đường bắt 2 tên cướp. Anh Tuấn nhớ lại: “Hôm đó (khoảng 14 giờ ngày 10/3/2015), tôi nghe tin người dân đang truy đuổi cướp trên QL54 và phát hiện chúng đang rẽ vào con đường nhỏ hòng trốn thoát. Tôi đẩy chiếc xe ra chặn đường vừa lúc chúng chạy tới. Chúng bị ngã thì tôi bắt giao cho công an. Lúc đó, tôi chỉ biết làm sao bắt được cướp chớ không nghĩ nguy hiểm bản thân hay hư hao tài sản gì…” Hành động dũng cảm của anh Tuấn được người dân cảm kích và được Công an tỉnh biểu dương.

Mới đây, Công an tỉnh Vĩnh Long tặng giấy khen cho 3 anh là Từ Toàn Nghĩa, Lê Tấn Thông và anh Đặng Quốc Toàn cùng ở thị trấn Trà Ôn có thành thích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vào ngày 28/2/2015, bà Trịnh Thị Ca đi bán vé số trên đoạn đường thuộc Khu 1 thì bị 2 thanh niên chạy xe gắn máy giả vờ mua rồi cướp cọc vé số bỏ chạy. Lúc này, 2 anh Nghĩa và Thông nhìn thấy, tri hô rồi lấy xe đuổi theo. Cùng lúc này, anh Toàn đang chạy xe trên đường cũng tham gia truy đuổi, tóm được 2 tên cướp.

Các cổng rào an ninh ở địa phương đều phát huy hiệu quả phòng chống tội phạm.
Các cổng rào an ninh ở địa phương đều phát huy hiệu quả phòng chống tội phạm.

Qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã tạo thế trận an ninh nhân dân và phong trào khơi dậy được ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Trong cuộc sống, còn nhiều những “chiến sĩ SBC” như anh Tuấn, Thông, Nghĩa và anh Toàn. Họ tự nguyện góp sức cùng lực lượng công an trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho cuộc sống và xứng đáng được khen ngợi.

Làng xóm cùng bắt trộm

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc dần đi vào cuộc sống và hầu hết người dân tại các địa phương đều “hiệp lực” xây dựng mô hình thế trận an ninh nhân dân phòng chống tội phạm, đặc biệt là nạn trộm cắp tài sản đang hoành hành. Qua đó, mô hình người dân bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp thâm nhập vào địa phương, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Điển hình như tập thể người dân ấp Đồng Bé (xã Tân Long- Mang Thít) được Công an tỉnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Lê Văn Vinh (ấp Đồng Bé) kể: Phát hiện con chó chết, nghi có người thuốc để trộm, ông liền báo cho công an và người dân trong ấp phối hợp mai phục. Một lúc sau, xuất hiện 2 thanh niên lạ chạy xe gắn máy lượn lờ qua các con đường trong ấp. Nghi kẻ trộm chó, người dân âm thầm theo dõi. Khi họ dừng xe “lượm” chó thì lập tức người dân tri hô vây bắt và cùng lúc đóng cửa rào an ninh. Tuy 2 tên trộm “bỏ của chạy lấy người” nhưng vẫn không thoát…

Cũng nhờ cổng rào an ninh mà người dân ấp Mỹ Trung (Mỹ Thuận- Bình Tân) “tóm” được 2 tên trộm cắp táo bạo giữa ban ngày. Sáng 16/1/2015, chị Trần Thùy Linh đi công việc về dựng xe gắn máy hiệu Airblade trong sân rồi vào nhà. Một lúc sau chị phát hiện có người dẫn xe ra lộ rồi nổ máy chạy mất. Chị Linh điện thoại cho Công an xã Mỹ Thuận và người dân biết. Nhờ đó, người dân đóng tất cả cổng an ninh, tạo thành thế trận an ninh khép kín. Lúc này, 2 đối tượng chạy xe tới cổng rào giả vờ làm khách đi đường nhưng không qua mặt được quần chúng, vì trước đó lọt vào “tầm ngắm”của người dân khi vào trong ấp thám thính.

Cũng với tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm, anh Ngô Hồng Khanh, Lưu Văn Khoa và Phạm Văn Chúng cùng ở ấp Phú Hữu Đông (Phú Thịnh- Tam Bình) phát hiện đối tượng lạ mặt lảng vảng ở công trình thi công Đường tỉnh 908. Nghi là kẻ trộm, 3 anh thông báo cho người dân sống xung quanh và cùng người dân bắt giữ.

Hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm lực lượng không còn là chuyện “đơn độc” của công an mà đã trở thành phong trào của toàn dân. Có thể khẳng định, khi người dân tham gia phòng chống tội phạm, an ninh sẽ ổn định, cuộc sống được bình yên.

Hiện nay, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được người dân đồng thuận tham gia tích cực. Tất cả các địa phương đều có xây dựng mô hình phòng chống tội phạm. Song song đó, công an địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin thủ đoạn của bọn tội phạm để người dân cảnh giác. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể khích lệ cho người dân cùng với lực lượng công an đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Thời gian tới, nhân rộng các điển hình quần chúng tiêu biểu là cách nhanh nhất để vận động ngày càng nhiều các cá nhân, tập thể trong xã hội cùng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phong trào cũng cần liên kết với đơn vị, ngành, lồng với các chương trình của địa phương, tiếp tục củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức quần chúng tại cơ sở vững mạnh.

Bài, ảnh: HOÀI NAM