Kẻ phóng hỏa gây chết 3 người ở Trung Thành Tây lãnh án tử

Cập nhật, 07:59, Thứ Ba, 29/09/2015 (GMT+7)

Ngày 24/9/2015, tại xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm), TAND Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án phóng hỏa giết người đối với bị cáo Trần Quốc Gia (SN 1977, ở ấp Đông Lợi- xã Đông Bình- TX Bình Minh). 

Bị cáo bị Viện KSND tỉnh Vĩnh Long truy tố về hành vi “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Gia đình đem theo di ảnh 3 bị hại đến phiên tòa và yêu cầu tòa xử nặng nhất đối với bị cáo Gia.
Gia đình đem theo di ảnh 3 bị hại đến phiên tòa và yêu cầu tòa xử nặng nhất đối với bị cáo Gia.

Do bị ngăn cản tình cảm yêu đương, Gia dùng xăng phóng hỏa gây ra 3 cái chết thương tâm trong gia đình của bạn gái mình, gồm: vợ chồng anh Nguyễn Đức Thắng (37 tuổi), Đặng Thị Thúy (33 tuổi) và đứa con gái Nguyễn Ngọc Hân (4 tuổi). Vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây kinh hoàng vùng quê xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm) và dư luận rất căm phẫn hành vi độc ác, mất hết tính người của Gia. Từ rất sớm, phiên tòa đã có hàng trăm người kéo đến dự khán để chứng kiến kẻ thủ ác phải trả giá trước pháp luật.

Đêm kinh hoàng một vùng quê

Người dân ở Trung Thành Tây chưa hết bàng hoàng sau vụ hỏa hoạn gây ra 3 cái chết thương tâm trong một gia đình. Vào rạng sáng 26/5/2015, căn chòi của vợ chồng anh Thắng ở giữ trái cây và vật nuôi bốc cháy. Bên trong căn nhà: anh Thắng, chị Thúy và đứa con gái đang ngủ. Anh Thắng cố thoát ra ngoài bằng đường cửa sổ trong tình trạng bỏng toàn thân. Lúc này, nghe tiếng tri hô thất thanh của anh Thắng, anh Bùi Văn Cao ở gần đó cùng với 2 thanh niên khác chạy tới múc nước dập lửa, phá cửa xông vào, chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng: chị Thúy và cháu Hân nằm chết cháy đen trên nền chòi. Chiếc giường vợ chồng anh Thắng ngủ bị cháy gần hết. “Thắng chạy khỏi chòi mà quần áo cháy hết. Thắng nói đừng vào, coi chừng nó (Gia- PV) cầm cây đánh chết và nhờ tôi vào cứu giúp vợ con còn mắc kẹt trong chòi rồi quỵ xuống bất tỉnh. Ngay trong đêm, Thắng được người dân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng toàn thân và đã không qua khỏi…”- anh Cao kể lại.

Ngày 27/5/2015, thi thể anh Thắng được đưa về nhà cha mẹ ruột an táng cùng với vợ con. Nhìn 3 quan tài đặt cạnh nhau, nhiều người không khỏi bật khóc. Anh Mã Thanh Tâm- người cùng xóm và trực tiếp đưa anh Thắng đi cấp cứu- kể lại chuyện đau lòng: Vợ chồng Thắng hiền lắm, suốt ngày chỉ biết làm ăn, chăn nuôi gà, chăm sóc vườn tược và sống rất được lòng hàng xóm, vậy mà cả vợ chồng con cái cùng chết thảm. Trên đường đưa đi cấp cứu, Thắng trăng trối nhiều lần là có người phóng hỏa. Khi đến bệnh viện, Thắng không còn nói được nữa, ai hỏi gì thì gật gật đầu, nước mắt chảy tràn…

Ông Đặng Bá Nghiệp- cha ruột chị Thúy- nghẹn ngào: “Giữa khuya nghe tin căn chòi con rể cháy, tui cứ nghĩ vợ chồng nó bất cẩn. Tui tức tốc chạy đến nơi thì thấy con và cháu ngoại chết rồi, thi thể co quắp, còn Thắng bỏng nặng. Tui quỵ xuống không còn biết gì. Khi tĩnh lại, tui đoán đây không phải là vụ cháy bình thường nên men theo lối mòn sau vườn nhà mong tìm xem hung thủ có để lại dấu vết…”

Phóng hỏa giết người rồi đến lo hậu sự

Tòa tuyên án tử hình đối với bị cáo Trần Quốc Gia.
Tòa tuyên án tử hình đối với bị cáo Trần Quốc Gia.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Gia tỏ ra bình tĩnh trả lời thẩm vấn của HĐXX. Còn ở hàng ghế đầu, người thân phía bị hại mang theo 3 di ảnh (vợ chồng anh Thắng và đứa con) làm cho ai cũng cảm thấy xót lòng.

Khoảng tháng 9/2012, Gia quen biết X. là em gái của anh Thắng qua mạng xã hội và nhiều lần đến gia đình X. chơi. Thời gian này, Gia và anh Thắng có xảy ra mâu thuẫn. “Anh Thắng có ý ngăn cản tình cảm bị cáo với X. và nhiều lần 2 bên xảy mâu thuẫn, anh Thắng còn dọa đánh. Anh Thắng nói bị cáo qua nhà hoài không biết nhục. Một lần, bị cáo chặt nhánh mai của anh Thắng rồi có xin lỗi nhưng ảnh không bỏ qua, tỏ ra giận. Anh Thắng nhiều lần gây sự làm cho bạn gái (X.) bỏ nhà lên TP Hồ Chí Minh khiến bị cáo không gặp mặt được…”- bị cáo Gia khai.

Từ mâu thuẫn tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng Gia âm thầm tìm cách trả thù anh Thắng. Ngày 25/5/2015, Gia nhậu với bạn bè, nhớ lại chuyện mâu thuẫn nên có ý định giết chết anh Thắng. Gia mua 4 lít xăng đựng trong thùng nhựa rồi đi xe ôm từ nhà đến chòi của anh Thắng. Đến nơi, Gia đợi khi vợ chồng anh Thắng và đứa con gái anh Thắng ngủ say để phóng hỏa. Đến khoảng 1 giờ 30 rạng sáng 26/5/2015, Gia đứng bên ngoài căn chòi tạt xăng qua cửa sổ vào nơi giường ngủ của vợ chồng anh Thắng rồi lạnh lùng bật quẹt phóng hỏa khiến chị Thúy và cháu Hân chết cháy tại chỗ, anh Thắng thoát được nhưng cũng tử vong sau đó do bỏng nặng.

Sau khi thực hiện hành vi độc ác, Gia nhanh chóng chạy khỏi hiện trường về nhà. Đến sáng cùng ngày, Gia có mặt ở gia đình anh Thắng lo hậu sự để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Tuy nhiên, hành vi ranh ma của Gia cũng không qua mắt được cơ quan điều tra và Gia bị bắt sau đó.

Tại tòa, bị cáo Gia biện minh cho hành vi phạm tội của mình, rằng dùng xăng phóng hỏa chỉ để dọa anh Thắng, không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Gia có lời xin lỗi gia đình bị hại và trước khi nghị án. Gia xin HĐXX giảm hình phạt để có cơ hội về khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, HĐXX bác lời biện minh của bị cáo Gia. Bởi bị cáo Gia thực hiện hành vi có sự tính toán trước, mua xăng, đem theo quẹt, bông gòn mồi lửa, lợi dụng đêm tối vợ chồng anh Thắng ngủ phóng hỏa giết người…

Trong phần luận tội, vị đại diện Viện KSND thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên truy tố Gia 2 tội “Giết người”, “Hủy hoại tài sản” và đề nghị HĐXX tuyên án tử hình đối bị cáo Gia. Những người dự khán cũng vỗ tay đồng thuận khi nghe vị đại diện Viện KSND đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trần Quốc Gia.

HĐXX nhận định tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo Trần Quốc Gia đặc biệt nghiêm trọng gây ra hậu quả tang thương trong một gia đình không vì bù đắp được. Bị cáo Gia phạm tội tập trung nhiều tình tiết định khung tăng nặng giết nhiều người, giết trẻ em (Hân 4 tuổi), bị hại trong tình trạng không khả năng phòng vệ, tính chất đê hèn chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt… Bị cáo Gia không còn khả năng cải tạo, giáo dục cần loại khỏi đời sống xã hội. Tòa tuyên mức án cao nhất tử hình với bị Trần Quốc Gia với 2 tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM