Tăng mức xử phạt để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật, 16:15, Thứ Tư, 23/09/2015 (GMT+7)

Ngày 21/9, tại hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo thay thế Nghị định 171 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt khu vực phía Bắc, nhiều ý kiến của đại biểu đến từ các địa phương và các bộ, ngành cho rằng, cần tăng mức chế tài xử phạt vi phạm ATGT để đủ sức răn đe, từ đó kéo giảm TNGT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại hội nghị và ý kiến tại các hội nghị tại khu vực miền Trung, miền Nam đã được tổ chức, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tổ soạn thảo tập trung hoàn thiện với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, từ thực tiễn để sớm hoàn chỉnh dự thảo. Quan điểm của tổ soạn thảo Nghị định lần này là phải dựa trên phương diện phát triển của đất nước và qua quá trình thực tiễn ở địa phương.

Về mức xử phạt, Thứ trưởng Thọ cho rằng những hành vi tiềm ẩn, là nguyên nhân xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải nâng mức xử phạt để răn đe, như hành vi uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá tải. Hay như hành vi chở quá tải đang diễn biến hết sức tinh vi mà chúng ta chưa đề cập hết. Hành vi mua bán logo hiện nay đang diễn biến phức tạp, nếu không nâng mức xử phạt, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống cầu đường mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Có thực tế xe quá tải gắn biển đỏ giả, bằng giả, đăng kiểm giả, xe hết niên hạn sử dụng mà vẫn ngang nhiên lưu hành. Những đối tượng này cần có hình thức xử phạt mạnh, phạt một lần phải chấm dứt ngay. Sắp tới Bộ GTVT kết hợp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sẽ quyết liệt xử lý những vấn
đề này.

ĐB (GTVT)