2 "quý tử" cướp đêm

Cập nhật, 11:03, Thứ Sáu, 25/09/2015 (GMT+7)

Cả hai đều có 1 lần bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp xe đạp tại xã Phú Quới vào năm 2014. Đã vậy còn không biết hối cãi, khi không có tiền tiêu xài thì nghĩ đến chuyện kiếm tiền phi pháp, Dương rủ Hiền đi cướp tài sản. Hành vi sau còn táo bạo hơn hành vi trước.

2 thanh niên tuổi đời còn rất trẻ và cũng là con cưng trong gia đình. Nguyễn Dương (SN 1996) là anh cả trong gia đình và có một em gái út, còn Nguyễn Ngọc Hiền (SN 12/3/2000), cùng ngụ ấp Phú Ninh (xã Song Phú- Tam Bình) là em trai út, có một chị gái đã lập gia đình ở riêng. Là những thanh niên trẻ, có sức khỏe, nhưng Dương và Hiền không có việc làm, thường xuyên tụ tập chơi game và đi chơi khuya.

Khoảng 22 giờ ngày 7/3/2015, Dương và Hiền cùng uống cà phê tại quán Yumi (ấp Phú Ninh, xã Song Phú). Tại đây, Dương rủ Hiền đi cướp tài sản thì Hiền đồng ý.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút, Dương và Hiền đến công viên Khu đô thị mới xã Song Phú bàn kế hoạch cướp tài sản. Dương chuẩn bị 1 môtô Wase S biển số 64B- 32.441 với biển số xe giả 65B3-231.44; 1 con dao Thái Lan. Dương bàn kế hoạch là sẽ điều khiển môtô 64B1-32.441 chở Hiền, trên đường đi sẽ thay biển số xe giả. Nếu phát hiện đối tượng là phụ nữ đi môtô một mình thì sẽ đuổi theo và tìm đoạn đường vắng người để ra tay. Theo đó, Dương điều khiển môtô chặn đầu xe, còn Hiền sẽ dùng dao khống chế họ để cướp xe và cướp tiền.

Sau khi chuẩn bị xong, Dương điều khiển môtô 64B1-32.441 chở Hiền trên QL1A hướng Vĩnh Long- Cần Thơ. Khi đến cầu vượt Bình Minh thì Dương gỡ biển số 64B1- 32.441 bỏ vào cốp xe và gắn vào biển số giả. Dương đưa Hiền 1 con dao Thái Lan và Hiền lấy để vào tay áo.

Dương điều khiển môtô qua cầu Cần Thơ tìm đối tượng để cướp tài sản nhưng chưa phát hiện nên quay về hướng Vĩnh Long. Khi đến cầu Di Cư (thuộc huyện Tam Bình) thì Dương phát hiện Lê Ngọc Trinh (SN 1990, ngụ ấp Phú An, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) điều khiển môtô Attila Elizabeth màu đỏ biển số 66C1-11976. Trinh điều khiển xe từ phía sau vượt qua xe của Dương. Thấy Trinh đi một mình, Dương điều khiển xe đuổi theo. Đến khoảng 3 giờ ngày 8/3/2015, Trinh điều khiển xe từ QL1A rẽ vào đoạn đường ấp Phước Hiệp (xã Lộc Hòa- Long Hồ) để về nhà. Khi Trinh vừa qua dốc cầu Kho thì Dương điều khiển xe vượt lên trước, chặn đầu xe, ép xe Trinh vào lề phải hướng đi. Trinh dừng xe tri hô “cướp, cướp” thì Hiền xuống xe, dùng tay trái bịt miệng Trinh, tay phải cầm dao kề vào hông phải của Trinh kéo Trinh xuống xe và uy hiếp “im cái họng lại”. Cùng lúc đó, Dương xuống xe quay đầu xe của Dương và xe của Trinh về hướng QL1A. Dương lấy chìa khóa xe trên tay Trinh và giật 1 điện thoại iPhone 5 trong túi quần của Trinh. Dương lên xe của Trinh và nói với Hiền: “Nếu nó còn la thì đâm luôn”. Dương điều khiển xe của Trinh về hướng QL1A. Hiền cũng lên môtô của Dương điều khiển về hướng QL1A.

Hành vi của Nguyễn Dương và Nguyễn Ngọc Hiền là rất nguy hiểm cho xã hội, khi lợi dụng đêm tối, đường vắng và sử dụng phương tiện nguy hiểm để cướp tài sản nên cần phải bị xử phạt nghiêm khắc. Vì vậy, ngày 4/9/2015, Tòa án nhân dân huyện Long Hồ xét xử lưu động vụ án tại UBND xã Lộc Hòa, tuyên phạt mức án 8 năm tù đối với Nguyễn Dương và 4 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Hiền. Thiết nghĩ, đây là bài học đắt giá để răn đe, cải tạo giáo dục đối với các bị cáo, đồng thời cũng cảnh báo những đối tượng có ý định kiếm tiền tiêu xài bằng hành vi bất hợp pháp.

HỒNG NGUYÊN