Phòng cháy hơn chữa cháy

Cập nhật, 13:33, Thứ Tư, 23/09/2015 (GMT+7)

Ai cũng biết cháy là mối nguy hiểm gây thiệt hại khó lường, không những phút chốc tiêu tan tài sản mà còn có thể gây bao đau thương, mất mát về tính mạng con người.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ rất quan trọng sẽ ứng cứu kịp thời, giảm bớt được thiệt hại.
Lực lượng chữa cháy tại chỗ rất quan trọng sẽ ứng cứu kịp thời, giảm bớt được thiệt hại.

Nhận thức mối nguy hiểm này, ngành chức năng, cũng như các cơ sở kinh doanh, người dân huyện Long Hồ luôn nâng cao ý thức chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC). Nhiều cơ sở, tiểu thương, hộ dân sẵn sàng thành lập đội PCCC và mạnh dạn đầu tư trang thiết bị PCCC, sẵn sàng ứng cứu.

DNTN Huy Hưng tọa lạc tại Khu dân cư Phước Yên (xã Phú Quới- Long Hồ) kinh doanh nhà trọ. Nơi đây rất đông người đến tạm trú nhưng ý thức của họ còn hạn chế, nên công tác chủ động PCCC luôn được quan tâm hàng đầu. Doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra lại các thiết bị chữa cháy và đầu tư hơn 100 triệu đồng để trang bị máy chữa cháy bằng động cơ diezen, đồng thời thành lập đội chữa cháy tại chỗ với 12 thành viên trong tư thế sẵn sàng.

Anh Trần Huy Hưng- chủ doanh nghiệp- cho biết: “Để đảm bảo công tác PCCC, doanh nghiệp mua sắm thiết bị chuyên dụng để kịp thời xử lý những tình huống xảy ra và đồng thời thường xuyên nhắc nhở những người ở trọ không đem vật dụng dễ cháy vào phòng. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp ngành chức năng PCCC tập huấn cho anh em bảo vệ và những người quản lý sử dụng công cụ chữa cháy để mọi người hiểu, nâng cao ý thức PCCC bảo vệ tài sản cho người ở trọ và tài sản của doanh nghiệp…”.

Nếu như trước đây việc PCCC chưa được các hộ tiểu thương chợ Phú Quới quan tâm nhiều thì thời gian gần đây họ rất ý thức. Ông Trịnh Phước- tiểu thương ở chợ- cho biết: “Các tiểu thương luôn xem đây là trách nhiệm bảo vệ tài sản, tính mạng của con người. Các tiểu thương thường xuyên kiểm tra các nơi ổ điện và không để đồ đạc dễ cháy gần nguồn điện, mua bình chữa cháy nhỏ và luôn chấp hành tốt nội quy đề ra…”

Ông Nguyễn Văn Nở- Trưởng Ban Quản lý chợ Phú Quới cho biết thêm: “Về phía ban quản lý chợ xây dựng phương án PCCC cho năm 2015 và triển khai phương án tập huấn PCCC cho tiểu thương, lực lượng tại chỗ. Đồng thời, còn trang bị thêm phương tiện PCCC tại chỗ cho bà con…”. Còn anh Nguyễn Thành Điểm- Trưởng Ban quản lý chợ thị trấn Long Hồ chia sẻ thêm: “Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương ở chợ không câu móc điện chằng chịt thiếu an toàn, chú trọng đến đồ đạc dễ phát ra lửa và hướng dẫn tiểu thương sắp xếp vật liệu dễ cháy an toàn. Bên cạnh đó, bố trí lại đường đi thông thoáng để nếu xảy ra tình huống thì có đường thoát nạn, lực lượng chữa cháy triển khai nhanh chóng, có hiệu quả…”

Để công tác PCCC đạt hiệu quả cao, thời gian qua ngoài tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, ngành chức năng của huyện Long Hồ thường xuyên kết hợp với Phòng Cảnh sát PCCC cứu nạn- cứu hộ Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức tập huấn, diễn tập tại các cơ quan, doanh nghiệp và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, hàng đầu trong công tác PCCC.

Thượng tá Nguyễn Thành Duyên- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ nhận xét: “Gần đây, người dân rất ý thức PCCC tại chỗ và từng địa phương cũng thành lập được đội PCCC. Đây là lực lượng tại chỗ rất quan trọng khi có vụ cháy xảy ra ứng cứu kịp thời trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến dập lửa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ hộ dân lơ là với PCCC, họ bày bán hàng hóa lấn chiếm lề đường, còn đốt nhang, nguồn điện đặt gần vật dụng dễ cháy. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, hướng dẫn để bà con ý thức thực hiện tốt PCCC bảo vệ tài sản, tính mạng con người…”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng con người. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác và xem đây là trách nhiệm chung của cả cộng đồng, nhất là coi trọng việc phòng cháy hơn chữa cháy. Bên cạnh đó, địa phương xây dựng lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ sẵn sàng ứng cứu có hiệu quả.

Đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện Long Hồ xảy ra 3 vụ cháy, gây thiệt hại tài sản hơn 4,1 tỷ đồng.  Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của những vụ cháy chủ yếu người dân chủ quan, thiếu kiểm tra để nguồn điện chạm, không an toàn. Một số vụ cháy do thói quen người dân còn đốt nhang thờ cúng ở khu vực có đồ đạc dễ cháy và sử dụng lửa bất cẩn…

 

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG- HOÀI NAM