XÉT XỬ VỤ MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY LỚN NHẤT Ở VĨNH LONG

4 bị cáo lãnh 38 năm 6 tháng tù

Cập nhật, 11:03, Thứ Sáu, 25/09/2015 (GMT+7)

4 bị cáo là mắt xích trong vụ án đường dây mua bán trái phép chất ma túy được xem là lớn nhất từ trước đến nay, xảy ra trên địa bàn Vĩnh Long.

Các bị cáo Hiếu, Thủy, Nô và Vũ.
Các bị cáo Hiếu, Thủy, Nô và Vũ.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 4 bị cáo Phạm Thanh Vũ (SN 1980), Đỗ Văn Nô (SN 1959) cùng ở Phường 4 (TP Vĩnh Long), Lê Xuân Thủy (SN 1979, phường Long Thạnh Mỹ- Quận 9- TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Hiếu (SN 1983, xã Phú Thịnh- Tam Bình).

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Long, vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 3/11/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long bắt quả tang Nô đang trên đường bán ma túy. Công an thu giữ của Nô 16 ống nhựa hàn kín 2 đầu, bên trong có chất bột màu trắng nghi ma túy và nhiều tang vật có liên quan. Qua đấu tranh của cơ quan điều tra, Nô khai nhận số ống nhựa trên là ma túy mua của Vũ ở quán nước giải khát Như Ngọc (ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ) do Hiếu làm chủ (Hiếu và Vũ sống chung như vợ chồng). Ngay lập tức cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Vũ và khám xét quán Như Ngọc.

Lúc này, có mặt ở quán, ngoài đôi tình nhân Vũ- Hiếu còn có Thủy và Hoàng Việt Cường (SN 1975, Phường 10, Quận 11- TP Hồ Chí Minh). Hiện, công an còn đang điều tra hành vi của Cường liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra khám xét, thu giữ tại quán nước Như Ngọc 2 cục chất màu trắng được gói trong túi nilon và 60 ống nhựa hàn kín 2 đầu giấu trong bao thuốc lá hiệu 555 nghi là ma túy. Tất cả số tang vật trên giấu trong áo khoác của Hiếu để ở phòng ngủ của quán nước. Ngoài ra, lực lượng khám xét nhà của Vũ ở ấp Thanh Hưng (xã Thanh Đức- Long Hồ) thu thêm 7 cục màu trắng và 1 ống nhựa hàn kín 2 đầu. Vũ thừa nhận số chất bột trắng thu ở phòng ngủ là ma túy và 2 cục ma túy trên do Thủy vừa đem đến bán cho Vũ. Riêng 60 ống nhựa chứa chất bột màu trắng (ma túy) và số ma túy thu tại nhà (7 cục, 1 ống nhựa) Vũ mua của một người lạ ở TP Hồ Chí Minh về bán lại cho Nô.

Song, tại cơ quan điều tra, Thủy vẫn chối quanh, không thừa nhận 2 cục ma túy của mình bán cho Vũ. Tuy nhiên, qua điều tra của công an, đã xác định được Thủy và Vũ có liên hệ trước trong giao dịch mua bán ma túy. Ngày 31/10/2014, Vũ có gọi điện thoại cho Thủy “than vãn” mới ra tù bán quán nước, “làm ăn chút đỉnh”.

Đến ngày 3/11/2014, Thủy cùng với vợ và Cường thuê ô tô đi Cần Thơ thăm người bạn. Trước khi đi, Thủy nhiều lần liên lạc với Vũ qua điện thoại nhưng không được. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, Vũ mở điện thoại thấy có nhiều cuộc gọi nhỡ nên gọi lại cho Thủy. Thủy nói hôm nay xuống Vĩnh Long chơi có mang theo “hàng” (ma túy) cho Vũ thử trước và Thủy nhiều lần gọi điện nhờ Vũ chỉ đường đến quán nước giải khát “Như Ngọc”. Đến khoảng 13 giờ 20 phút cùng ngày, Thủy, Cường đến quán nước Như Ngọc gặp Vũ. Tại đây, Thủy đưa cho Vũ túi nilon bên trong có 2 cục ma túy. Số ma túy này Vũ đem vào phòng ngủ giấu trong túi áo khoác của Hiếu. Sau đó, Thủy, Cường và Vũ chờ Hiếu pha cà phê uống rồi giao dịch thì bị lực lượng ập vào bắt giữ. Từ những chứng cứ thu thập được tại hiện trường và qua lời khai của các nhân chứng, cơ quan điều tra xác định 2 cục ma túy là của Thủy bán cho Vũ.

Nô nghiện nặng ma túy và quen biết Vũ cũng là con nghiện. Mới đầu, Vũ chia ma túy cho Nô sử dụng không tính tiền lời. Đến khoảng đầu tháng 8/2014, Nô không còn khả năng mua ma túy sử dụng nên đề nghị với Vũ: “Bây giờ tao nghiện nặng quá, mày đưa tao chạy hàng (bán ma túy) và khi nào bán hết hàng sẽ đưa tiền”. Vũ đồng ý giao ma túy cho Nô bán lại cho các con nghiện và từ đó 2 người trở thành mắt xích trong việc mua bán ma túy ở địa bàn Vĩnh Long. Khi bị bắt, Nô khai nhận không nhớ số lần lấy ma túy của Vũ, bình quân mỗi lần 15- 20 tép, với giá từ 150- 200 ngàn đồng/tép. Số ma túy này, Nô bán lại cho các con nghiện. Riêng Nô mỗi ngày sử dụng từ 2- 3 tép. Lần cuối cùng bị bắt (3/11/2014), Nô nhận của Vũ 20 tép ma túy và Nô bán được 4 tép cho con nghiện.

Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an Vĩnh Long, số chất bột thu giữ của Nô tại nhà Vũ và ở quán nước giải khát Như Ngọc có tổng trọng lượng hơn 172 gam, có hàm lượng heroin từ 45- 56,8%, tùy loại ma túy.

Đây là vụ án mua bán ma túy lớn xảy ra ở Vĩnh Long và các bị cáo gieo rắc cái chết trắng trong thời gian khá dài. Để đấu tranh phòng chống tội phạm- nhất là tội phạm ma túy- đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân nên cần xử lý nghiêm đối với những người phạm tội.

Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Vũ 16 năm tù, Lê Xuân Thủy 15 năm tù, Đỗ Văn Nô 5 năm tù và Nguyễn Thị Hiếu 2 năm 6 tháng tù, cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

4 bị cáo Phạm Thanh Vũ, Lê Xuân Thủy, Đỗ Văn Nô và Nguyễn Thị Hiếu từng vào tù ra khám, bị xử lý hành chính. Đặc biệt, Thủy 3 lần vào tù với mức án 9 năm 6 tháng tù tội danh “Cướp giật tài sản”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đưa đi cải tạo bắt buộc. Nô cũng 7 lần bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản và đưa đi cải tạo giáo dục, cai nghiện. Vũ cũng bị TAND tỉnh Vĩnh Long kết án 9 năm tù với tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và mới được đặc xá tha về trước thời hạn không lâu thì tái phạm.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM