Sẽ tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm giao thông gây nguy hiểm

Cập nhật, 16:15, Thứ Tư, 23/09/2015 (GMT+7)

Theo kế hoạch, dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm giao thông sẽ trình Chính phủ vào tháng 10 và ban hành vào tháng 12 tới. Nghị định lần này sẽ được sửa đổi theo hướng tăng nặng mức xử phạt để tăng sức răn đe đối với các hành vi vi phạm nguy hiểm đối với xã hội và trật tự ATGT.

Chở quá số người quy định cũng là một trong những hành vi nguy hiểm được đề nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính.Ảnh: HÙNG HẬU
Chở quá số người quy định cũng là một trong những hành vi nguy hiểm được đề nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính.Ảnh: HÙNG HẬU

Cụ thể, dự thảo đề xuất tăng mức phạt tiền đối hành vi của lái ôtô có nồng độ cồn trong máu. Theo đó, tăng mức phạt tiền từ 2- 3 triệu đồng lên mức 3- 5 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn dưới 50mg trong máu hoặc dưới 0,25 mg/1 lít khí thở (mức 1). Tăng từ 7- 8 triệu đồng lên 8- 12 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở (mức 2). Đặc biệt, người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3) sẽ phạt tiền từ 14- 16 triệu đồng thay vì mức 10- 15 triệu đồng như trước. Các hành vi ở mức 2 và 3 còn bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 3 tháng thay vì 2 tháng như hiện nay.

Đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá quy định, mức phạt cũng tăng gấp đôi hiện nay. Vi phạm ở mức từ 50mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị phạt từ 1- 2 triệu đồng và vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở là 5- 7 triệu đồng. Ngoài ra còn bị tước GPLX từ 2- 3 tháng.

Theo Ban soạn thảo, lý do phải tăng mức xử phạt đối với nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn bởi theo thống kê, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia gây ra trung bình mỗi năm chiếm tới 16- 20%. Tỷ lệ này có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Hơn nữa, các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản, đe dọa ATGT đối với những người khác.

Cũng tại dự thảo này, hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, mức xử phạt tăng lên gấp 10 lần. Theo đó, người điều khiển môtô- xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng thay vì mức 200.000- 400.000đ hiện nay; đây là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT do các ôtô đang lưu hành trên đường cao tốc với tốc độ rất cao. Đối với ôtô dừng đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc cũng tăng từ mức 800.000- 1,2 triệu đồng lên mức 2- 3 triệu đồng.

Với hành vi chở quá tải 150%, mức phạt tiền cũng tăng gấp đôi. Theo đó, lái xe vi phạm sẽ bị xử phạt từ 14- 16 triệu đồng còn chủ phương tiện là cá nhân bị xử phạt từ 18- 22 triệu đồng (mức cũ là 16- 18 triệu đồng). Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 36- 44 triệu đồng so với mức cũ là 32- 36 triệu đồng. Hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng cũng tăng mức phạt từ 3- 5 triệu đồng lên tới 14- 16 triệu đồng nhằm ngăn chặn tình trạng chống đối khi bị kiểm tra tải trọng
trên đường.

Các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách như: Chở quá số người, sai luồng tuyến, không có phù hiệu… cũng được bổ sung các chế tài xử phạt từ mức gấp đôi trở lên để đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

Với nhóm hành vi vi phạm về tốc độ mức xử phạt cũng tăng cao theo từng hành vi và mức độ nguy hiểm khác nhau. Trong đó, mức cao nhất là của ôtô đi với tốc độ vượt trên 35 km/h so với quy định sẽ bị phạt từ 8- 12 triệu đồng và tước GPLX 3 tháng…

Tại dự thảo nghị định lần này cũng bổ sung một loạt các hành vi vi phạm khác như: Xe sử dụng tín hiệu ưu tiên nhưng không có giấy phép; điều khiển xe đi trên hè phố; đón trả khách không đúng địa điểm đón, trả khách theo hợp đồng; không thông báo hợp đồng vận chuyển tới Sở GTVT…

HẠNH UYÊN (Theo GTVT)