Túng tiền... rủ nhau đi cướp

Cập nhật, 14:35, Thứ Ba, 22/09/2015 (GMT+7)

Đứng trước vành móng ngựa là 2 bị cáo mặt còn non choẹt. Nhìn Nguyễn Dương 19 tuổi và Nguyễn Ngọc Hiền mới 15 tuổi, cùng ở xã Song Phú (Tam Bình- ảnh), những người dự khán không ai nghĩ rằng chúng thực hiện hành vi phạm tội có kế hoạch, táo bạo.

Chúng dùng biển số kiểm soát xe gắn máy giả, mang theo dao Thái Lan khống chế người đi đường cướp tài sản. Khi bị sa lưới, chúng ma mãnh, chối cãi rồi đổ lỗi cho hoàn cảnh gia đình nghèo, nghề nghiệp không ổn định, túng quẫn nên rủ nhau đi cướp. Những biện minh của 2 bị cáo khiến nhiều người càng bức xúc thêm.

Mới đây, tại xã Lộc Hòa, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử lưu động đối với bị cáo Dương và Hiền. Trước vành móng ngựa 2 bị cáo còn rất trẻ. Ngồi phía sau là 2 người cha dáng gầy khắc khổ, đôi mắt đượm buồn. Ông Nguyễn Thành Chương- cha của bị cáo Dương- nói như trách đứa con hư hỏng: “Cuộc sống gia đình khó khăn, trông chờ từ tiền lời nồi hủ tiếu trước cửa nhà. Hàng ngày, nó (Dương) cũng phụ giúp tôi nhưng rảnh là vọt đi chơi mất. Gia đình khuyên nhủ nhưng nào nghe… Bây giờ, tôi chỉ còn mong pháp luật khoan hồng cho nó để sớm về với gia đình làm lại cuộc đời…”

Cùng tâm trạng như ông Chương, cha bị cáo Hiền- ông Nguyễn Trung Hậu- tỏ ra giận dữ đứa con ăn chơi lêu lổng. “Tôi là thương binh, gia đình cuộc sống cũng khó khăn nhưng thằng Hiền vì ăn chơi bỏ học sớm rồi tụ tập bạn bè đi cướp tài sản của người ta. Vụ việc xảy ra, gia đình cũng không có tiền khắc phục…”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ, tối 7/3/2015, Dương và Hiền uống cà phê rồi rủ nhau đi cướp tài sản của người đi đường. Chúng chuẩn bị xe gắn máy, biển số giả và một con dao Thái Lan để làm hung khí khống chế người đi đường. Mục tiêu của chúng những người chạy xe một mình trong đêm mà chúng nghi có mang theo tài sản giá trị.

Lên kế hoạch xong, Dương cầm tài chở Hiền ngồi sau rồi xuất phát từ khu vực xã Song Phú (Tam Bình) dọc theo QL1 hướng đến Cần Thơ. Trên đoạn đường dài hàng chục cây số nhưng thấy vẫn không phát hiện được “con mồi” nào, chúng quay về hướng Vĩnh Long. Đến đoạn thuộc xã Tân Phú (Tam Bình), chúng phát hiện chị Lê Ngọc Trinh (xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đang điều khiển xe Attila Elizabeth cùng chiều, liền bám theo gần 20km. Đến đoạn thuộc ấp Phước Hiệp (xã Lộc Hòa), lúc này khoảng 3 giờ rạng sáng 8/3/2015, chúng vượt lên áp sát, ép xe chị Trinh vào lề đường. Chị Trinh biết gặp phải bọn cướp liền tri hô. Tên Hiền xông tới bịt miệng, kề dao vào hông chị gằn giọng: “Im cái miệng lại”. Tên Dương giật điện thoại và cướp xe của chị Trinh rồi nhanh chóng tẩu thoát trong đêm.

Chị Trinh trình báo với cơ quan điều tra: Chúng cướp của tôi xe Attila Elizabeth cùng với 3 điện thoại di động (iPhone 5, Hphone và Samsung bị hư) và tiền mặt trong cốp xe 8 triệu đồng cùng với một số giấy tờ tùy thân. Tổng giá trị tài sản bị cướp trên 42 triệu đồng…

HĐXX nhận định, đây là vụ án có tính chất táo bạo, hành vi của 2 bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội. Nhân thân của 2 bị cáo xấu, có tiền sự vẫn tái phạm, xem thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm để răn đe. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Dương 8 năm tù và Nguyễn Ngọc Hiền 4 năm tù (Hiền còn tuổi vị thành niên) tội “Cướp tài sản”.

Sau khi cướp được chiếc Attila Elizabeth của chị Trinh, 2 bị cáo Dương và Hiền chạy đến tỉnh Cà Mau gạ bán, nhưng do xe không chính chủ nên không tiêu thụ được. Sau đó, chúng quay về Vĩnh Long nhờ người quen cầm xe 10 triệu đồng. 3 điện thoại di động của chị Trinh thì chúng bán dần lấy tiền chia nhau tiêu xài. Hiện, cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ chỉ thu hồi được chiếc xe Attila Elizabeth trả lại chủ sở hữu.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM