Số đề về xứ rẫy

Cập nhật, 15:05, Thứ Hai, 13/07/2015 (GMT+7)

Gần đây, người dân xứ rẫy Bình Tân đang lo lắng tệ nạn số đề đang hoành hành xóm làng, làm không ít gia đình đảo lộn cuộc sống. Mặc dù, họ biết làm thầu đề, đánh đề là pháp luật nghiêm cấm nhưng vì muốn “ngồi mát hốt bạc triệu” nên bất chấp.

2 bị cáo Trần Thu Đào và Lý Thị Lợt.
2 bị cáo Trần Thu Đào và Lý Thị Lợt.

Điều đáng nói, thầu đề và người chơi đề phần lớn là chị em phụ nữ và để có tiền chơi đề hàng ngày các chị cực khổ “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời” hay xén bớt tiền chi tiêu gia đình để “đầu tư” vào những con số cầu may.

“Ngồi mát hốt bạc triệu”

Mặc dù biết “thầu đề” là vi phạm pháp luật nhưng vì ham lợi mà nhiều người bất chấp, như trường hợp Trần Thu Đào (xã Tân An Thạnh- Bình Tân). Đào biện minh rằng, ở nông thôn sau mùa vụ rảnh rỗi thì làm thêm thầu đề để… kiếm “mắm muối” cho gia đình.

Đào lôi kéo chị em vào con đường cờ bạc và còn cấu kết tay em ghi đề cho mình hưởng hoa hồng cao. Để thu hút người chơi đề, Đào còn đưa ra nhiều “chiêu khuyến mãi” như mua 1 trúng 80 (thông thường 1 trúng 60- 70) đối với 2 con số hay 1 trúng 700 đối với 3 con số…

Nhờ tung ra nhiều chiêu khuyến mãi nên tiếng tăm của Đào “vang xa” trong giới mê đề. Đào chỉ cần “ngồi nhà hốt bạc”. Bình quân mỗi ngày Đào thu vài triệu đồng, có ngày gần 10 triệu đồng tiền lời từ thầu đề. Sau 2 tháng hoạt động, ổ đề của Đào đã bị công an triệt xóa.

Từng “cháy túi” với những con số may rủi, Phan Thị Hồng Anh (xã Thành Lợi- Bình Tân) nghĩ đứng ra làm thầu sẽ dễ kiếm tiền hơn. Anh lợi dụng mối quan hệ rộng, uy tín gia đình giàu có- là bà chủ tiệm tạp hóa lớn ở địa phương để dụ dỗ chị em chơi đề. Để “cạnh tranh”, Hồng Anh cũng tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn như tăng tiền trúng, thanh toán nhanh, cho thiếu chịu, tặng quà “mối ruột” dịp lễ tết...

Qua theo dõi, Công an huyện Bình Tân bắt quả tang Hồng Anh bán đề và khởi tố về hành vi đánh bạc. Anh khai nhận làm thầu đề khoảng 3 tháng và thu nhập từ đề khoảng 100.000 đ/ngày. Hồng Anh vừa là thầu đề cũng con đề nổi tiếng chơi bạo, mỗi ngày chị vung tiền 100 triệu đồng mua lại những con số đề của một thầu lớn ở Cần Thơ. Ngay ngày bị bắt, Hồng Anh đánh đề tổng số tiền lên trên 120 triệu đồng. Máu cờ bạc như Hồng Anh khiến nhiều chị em phụ nữ ở xứ rẫy phải “nể phục” .

Nhưng theo người dân xứ rẫy, Đào và Hồng Anh chỉ là thầu “cò con” , thực tế còn nhiều thầu đề lén lút hoạt động rất tinh vi mà phần lớn liên hệ qua điện thoại hay trà trộn vào đội ngũ bán vé số để ghi đề, rất khó phát hiện.

Vì có... “đồng ra đồng vô” tiêu xài

Phần lớn những người tham gia đánh đề của Đào và Hồng Anh là chị em phụ nữ ở xứ rẫy Bình Tân. Trong số “mối ruột” chơi đề của Đào có Lý Thị Lợt. Tuy cuộc sống gia đình chỉ đủ ăn nhưng hàng ngày Lợt giành ra số tiền không nhỏ để chơi đề, cá biệt có ngày Lợt mua đề hơn 8 triệu đồng. Hôm bị bắt cùng với Đào về hành vi đánh bạc, Lợt khai: Mới đầu bạn bè rủ rê chơi đề cho vui, mỗi ngày chỉ vài ngàn đồng, nhưng thua nhiều hơn thắng. Đến khi thua hết số tiền dành dụm của gia đình nên tiếc của, chơi đề tiếp với hy vọng gỡ lại… Sau thời gian chơi đề, gia đình càng suy kiệt, nợ nần chồng chất, bản thân Lợt còn vương vào tù tội (Lợt bị khởi tố hành vi cờ bạc).

Tương tự chị Văn Kim Hoa (xã Tân Quới- Bình Tân) có nghề buôn bán cơm tấm cho thu nhập đủ nuôi sống gia đình. Song cũng vì mê số đề mà hàng ngày chị Hoa lấy một phần tiền “đi chợ” để đánh số đề, dần dần công việc mua bán đi xuống do thiếu vốn và tiền lời ít ỏi cũng theo con số đề vô hồn ra đi. Gia đình rơi vào cảnh khó khăn, chị Hoa còn bị khởi tố hành vi đánh bạc.

Không những người buôn bán có thu nhập ổn định, gia đình khá giả mới đánh đề, mà nhiều chị em làm thuê cũng chơi đề. Chị Đặng Thị Kim Thủy (xã Tân Quới) thu nhập bấp bênh bằng nghề mót khoai lang, phải vất vả mới kiếm được chút ít tiền. Đáng lẽ Thủy phải quý trọng số tiền ít ỏi đó và mang về lo gia đình thì lại lấy đánh đề may rủi. Đánh đề thắng ít thua nhiều và những lúc hết tiền chị đi mượn hoặc ứng trước rồi mót khoai lang bán trừ sau. Sau thời gian “làm bạn” với số đề, gia đình chị Thủy vốn khó khăn càng khổ sở hơn.

Nhiều chị em đánh đề chỉ nghĩ đơn giản chơi cho vui, có “đồng ra đồng vô” tiêu xài. Tuy nhiên, với tâm lý thua rồi tiếc của, đánh đề tiếp để gỡ vốn, dần dần hết sạch tiền, lúc tỉnh ra có hối hận thì cũng đã muộn.

Trong dân gian có câu “cờ bạc là bác thằng bần” hay “mê đề ra đê mà ở” thật không sai. Thời gian qua, nhiều người mê cờ bạc trong đó có số đề làm tan nhà nát cửa lại còn vương vào tù tội.

Hiện nay, số đề trở thành tệ nạn nhức nhối trong xã hội và nó len lỏi vào tận ngõ ngách làng quê. Để đấu tranh, phòng ngừa, cần tăng cường công tác tuyên truyền và pháp luật xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, mới đây, TAND huyện Bình Tân đưa 2 vụ án đánh bạc ra xét xử lưu động, tuyên phạt Phan Thị Hồng Anh 1 năm 6 tháng tù, Trần Thu Đào lãnh 6 tháng tù giam. Lý Thị Lợt 9 tháng, Văn Kim Hoa 6 tháng tù treo cùng tội “Đánh bạc”. Một số chị em tham gia chơi đề của Hoa và Hồng Anh do chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ xử lý hành chính. 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM