Rùng mình với lời khai của kẻ thủ ác

Cập nhật, 16:59, Thứ Ba, 02/06/2015 (GMT+7)

Sau khi phóng hỏa làm chết 3 người trong một gia đình ở xã Trung Thành Tây, Trần Quốc Gia (SN 1977, ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình- TX Bình Minh) vẫn bình tĩnh đến gia đình nạn nhân sốt sắng phụ lo hậu sự, để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Bởi Gia là người quen với gia đình nạn nhân và từng hỏi cưới em gái nạn nhân, nên đến khi công an đọc lệnh bắt khẩn cấp, nhiều người mới giật mình và càng rùng mình hơn trước lời khai nhận hành vi tội lỗi của Gia.

Phóng hỏa giết người vì bị ngăn cản tình cảm

Căn nhà xảy ra vụ án thương tâm.
Căn nhà xảy ra vụ án thương tâm.

Trần Quốc Gia năm nay 38 tuổi nhưng vẫn còn là “lính phòng không”. Gia quen biết X. là em gái của anh Nguyễn Đức Thắng (nạn nhân chết trong vụ phóng hỏa) qua mạng xã hội và y cũng nhiều lần đến gia đình X. chơi. Thời gian này, Gia có cảm tình với X. và xin hỏi cưới X. Tuy nhiên, anh Thắng tỏ ý ngăn cản tình cảm vì Gia lớn hơn X. 15 tuổi. Mặc dù vậy, giữa anh Thắng và Gia vẫn xem nhau như bạn bè và Gia cũng thường tới lui phụ giúp công việc gia đình anh Thắng.

Bị ngăn cản tình cảm, thay vì tìm cách lấy lòng gia đình người yêu thì Gia lại âm thầm trả thù. Gia khai nhận: Trước ngày phóng hỏa, hắn ta đến căn chòi của anh Thắng để dò la tình hình. Ngày 25/5/2015, hắn cùng với bạn bè nhậu và trong lúc nhậu, nhớ lại chuyện anh Thắng ngăn cản tình cảm của mình với X. nên có ý định giết người. Hắn mua can xăng (thùng nhựa 10 lít) rồi đi xe ôm đến căn chòi của anh Thắng. Lúc này, do còn sớm nên hắn đợi tới tối cho vợ chồng anh Thắng và đứa con gái nhỏ ngủ say mới phóng hỏa. Đến khoảng 1 giờ 30 rạng sáng 26/5/2015, hắn ta chốt cửa căn chòi rồi từ bên ngoài tạt xăng qua cửa sổ vào nơi giường ngủ của vợ chồng anh Thắng, lạnh lùng bật quẹt phóng hỏa.

Ngọn lửa bốc cháy dữ dội, vợ chồng anh Thắng và đứa con gái 4 tuổi như ngọn đuốc sống. Sau ít phút, anh Thắng mới đạp được cửa sổ thoát ra ngoài trong tình trạng quần áo cháy hết, người bỏng nặng. Lúc này, người dân xung quanh nghe tiếng kêu cứu chạy đến dập lửa, tông cửa vào thì chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng: chị Đặng Thị Thúy vợ anh Thắng và đứa con gái Nguyễn Ngọc Hân nằm chết cháy dưới nền nhà. Anh Thắng được người dân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng vết bỏng quá nặng, anh trút hơi thở cuối cùng ngay chiều hôm đó.

Sau khi thực hiện hành vi độc ác, Gia nhanh chóng rút khỏi hiện trường, về nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra. Đến sáng 26/5/2015, Gia có mặt sớm, phụ gia đình anh Thắng lo hậu sự. Tuy nhiên, hành vi của Gia cũng không qua mắt được cơ quan điều tra và Gia bị bắt sau đó.

Dư luận căm phẫn

Cơ quan điều tra dẫn giải Trần Quốc Gia ra xe sau khi đọc lệnh bắt.
Cơ quan điều tra dẫn giải Trần Quốc Gia ra xe sau khi đọc lệnh bắt.

Vụ án gây xôn xao dư luận, người dân căm phẫn hành vi tàn độc của Gia. Bởi lòng hẹp hòi, ích kỷ, Gia phóng hỏa cướp đi một lúc 3 mạng sống. Anh Mã Thành Tâm- người cùng xóm với anh Thắng và người cùng với 2 thanh niên ở xóm khác đã đến dập lửa căn chòi của anh Thắng- vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại câu chuyện tang thương: “Anh Thắng thoát ra được, chạy ra cách căn chòi khoảng 50m kêu cứu. Lúc anh Thắng còn tỉnh nói có người hãm hại, phóng hỏa và dặn tui “coi chừng bị đánh chết vì trời tối chúng còn núp đâu đó”. Anh Thắng nói: “Thà tôi chết, để anh em liên lụy phiền lắm…”

Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án và khởi tố đối tượng Trần Quốc Gia- nghi can trong vụ phóng hỏa giết chết 3 người xảy ra ngày 26/5/2015 tại xã Trung Thành Tây. Sau vụ án, Công an tỉnh Vĩnh Long cũng trao giấy khen cho tập thể Phòng PC45, Công an huyện Vũng Liêm, Công an xã Trung Thành Tây và 16 chiến sĩ công an có thành tích khám phá nhanh vụ án.

Nghe anh Tâm kể về việc anh Thắng trước lúc lâm nguy vẫn còn lo cho mọi người đến cứu giúp mình, làm cho nhiều người cảm động không cầm được nước mắt và càng căm phẫn hơn hành vi của kẻ thủ ác. Ông Nguyễn Văn Béo ở cùng xóm, cho biết: “Vợ chồng Thắng hiền lắm, sống chân tình, không rượu chè, suốt ngày chỉ lo làm ăn vậy mà gặp đại họa. Đây là vụ giết người man rợ, không còn tính người nữa…”

Hôm đám tang vợ chồng anh Thắng và đứa con gái, nhìn 3 quan tài để song song nhau trong một căn nhà, những người đến chia buồn không sao kiềm được nước mắt. Trong số họ, tuy có người không quen biết với gia đình anh Thắng, nhưng qua báo đài đưa tin vụ phóng hỏa, cũng đến chia sẻ nỗi đau. Họ tỏ ra bức xúc, căm phẫn kẻ thủ ác, mất hết nhân tính, máu lạnh đã ra tay một cách tàn nhẫn, phút chốc gây cho một gia đình cảnh tang thương không gì bù đắp được.

Bà Trần Thị Son- mẹ của anh Thắng- mấy ngày qua thất thần: “Tai họa bất ngờ ập đến, 3 người thân vĩnh viễn ra đi. Mỗi khi lên nhà trên, nhìn bàn thờ thấy 3 di ảnh là tui ngất đi. Thắng là con trai duy nhất và là trụ cột gia đình. Nó rất có hiếu với cha mẹ vậy mà chết thảm…”.

Vụ việc qua một tuần nhưng bầu không khí tang thương vẫn còn bao trùm vùng quê xã Trung Thành Tây. Đến đâu cũng nghe người dân bàn tán xôn xáo về vụ án và họ lên án Gia- kẻ không còn tính người.

 

Bà Trần Thị Son- mẹ ruột của anh Thắng- nói trong nước mắt: “Gia tới phụ giúp gia đình, tui cũng thấy mến và muốn tìm hiểu thêm về Gia rồi sau này gả con gái cho, chớ đâu ghét bỏ gì nó. Thằng Thắng có ý ngăn cản tình cảm đứa em gái với Gia. Tuy nhiên, giữa Thắng và Gia vẫn bình thường không có xảy ra mâu thuẫn. Những lúc Gia đến nhà chơi, 2 anh em nó cũng nói chuyện vui vẻ. Tui cũng không ngờ Gia có dã tâm phóng hỏa gây ra 3 cái chết thương tâm…”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG