Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu Dù kê

Cập nhật, 16:05, Thứ Bảy, 31/10/2020 (GMT+7)

Hòa trong không khí Lễ hội Óc Om Bóc - Đua Ghe Ngo Sóc Trăng 2020, tối 30/10, tại Quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức kỷ niệm 100 năm hình thành phát triển nghệ thuật sân khấu Dù kê; công bố các loại hình di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của tỉnh.

 Biểu diễn loại hình sân khấu Dù kê.
Biểu diễn loại hình sân khấu Dù kê.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Ngô Hùng cho biết: Đây là dịp để tôn vinh những giá trị đặc sắc của các di sản văn hóa phi vật thể; đồng thời góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh.

Nghệ thuật sân khấu Dù kê của đồng bào Khmer Nam Bộ ra đời vào những năm đầu thập niên 20 của thế kỉ XX và nhanh chóng được công chúng đón nhận nhiệt tình, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người Khmer ở Nam Bộ. Năm 1985, nghệ thuật sân khấu Dù kê của người Khmer Nam Bộ chính thức được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là loại hình sân khấu chuyên nghiệp ở Việt Nam. Tiếp đó, năm 2014, nghệ thuật sân khấu Dù kê của người Khmer Nam Bộ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Sau hơn nửa thế kỷ phát triển mạnh, gần đây, loại hình này đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó, để bảo tồn phát huy loại hình nghệ thuật đặc sắc này, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh có di sản văn hóa phối hợp chặt chẽ với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nghệ nhân, cộng đồng tích cực thực hiện có hiệu quả các hoạt động bảo vệ sân khấu Dù kê, nhạc ngũ âm, múa Rom Vông của người Khmer, nghề làm bánh Pía của người Hoa, từ đó đưa các di sản văn hóa phi vật thể trở thành một sản phẩm độc đáo, sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, tạo nên sức hấp dẫn của quê hương Sóc Trăng với bạn bè trong và ngoài nước…

 

Trao các Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho loại hình ngệ thuật dân gian nhạc Ngũ âm và múa Rom Vong của người Khmer Sóc Trăng và nghề thủ công bánh Pía Sóc Trăng.
Trao các Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho loại hình ngệ thuật dân gian nhạc Ngũ âm và múa Rom Vong của người Khmer Sóc Trăng và nghề thủ công bánh Pía Sóc Trăng.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố 3 loại hình gồm: nghệ thuật trình diễn dân gian múa Rom Vong, nghệ thuật trình diễn dân gian nhạc Ngũ Âm của người Khmer tỉnh Sóc Trăng và nghề thủ công truyền thống làm bánh Pía ở xã Phú Tâm, xã Thuận Hòa, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định khen thưởng tặng 3 tập thể, 10 cá nhân đạt thành tích tốt trong Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê năm 2020; trao giải A cho Đoàn nghệ thuật Dù kê Ron Ron. Hai giải B được trao cho Đoàn nghệ thuật Dù kê Ánh Bình Minh và đoàn Nghệ thuật Dù kê Sơn Nguyệt Quang.

Theo Trung Hiếu (TTXVN)