Ấn tượng một vườn hồng

Cập nhật, 17:59, Thứ Bảy, 25/07/2020 (GMT+7)

Vườn hồng Hồng Phương, tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ không chỉ được những người yêu thích trồng hoa hồng tìm đến để mua cây và học hỏi cách trồng hoa, mà nhiều người còn đến đây thưởng thức hoa đẹp, chụp ảnh, quay phim. 

Chị Phan Hồng Phương, chủ vườn cho biết: trồng hoa và thưởng thức hoa cũng là một cách giải tỏa áp lực trong cuộc sống. Thế nên chị Hồng Phương luôn niềm nở tiếp đón khách đến.

Chị Hồng Phương bên bụi hồng Katalina, gốc New Zealand. Ảnh: CTV
Chị Hồng Phương bên bụi hồng Katalina, gốc New Zealand. Ảnh: CTV

Những năm gần đây, thị trường kinh doanh hoa kiểng ở TP Cần Thơ nhộn nhịp hẳn lên và một trong những cơ sở được nhiều người biết đến là vườn hồng Hồng Phương.

 Chị Phan Hồng Phương cho biết, cách nay 5 năm chị bắt đầu trồng hoa hồng vì yêu thích và say mê vẻ đẹp loài hoa này. Sau một thời gian, từ niềm đam mê chị đã chuyển sang kinh doanh. Lúc đầu chị mở một cửa hàng nhỏ gần cầu Rạch Ngỗng.

Vốn ban đầu ít ỏi nên chị khởi nghiệp với vài trăm chậu hoa, chủ yếu là hồng nội. Dần dần chị mở rộng diện tích, lại thêm chịu khó đi tìm hiểu và đặt mối quan hệ với các vườn hồng trong và ngoài thành phố để giao lưu học hỏi và phát triển giống cây.

Chị còn đọc thêm nhiều tài liệu về trồng và chăm sóc hoa hồng trên sách báo và Internet. Khi nắm bắt vững kỹ thuật chăm sóc, phát triển ổn định các giống hồng được thị trường yêu thích, thì lượng khách hàng đến vườn mua những chậu hoa hồng về trồng ngày một tăng.

Tính đến nay, sau 5 năm phát triển, vườn hồng của chị đã có 5.000 cây hoa đủ loại từ nhiều vùng khác nhau, phổ biến nhất là hồng bụi, hồng leo, hồng cổ Sapa. Ðặc biệt, vườn Hồng Phương có những cây hồng cổ quý, có cây to phải dùng đến xe cẩu mới di chuyển được.

Hôm khai trương vườn Hồng Phương tại địa điểm mới hồi cuối tháng 6 trên đường Nguyễn Văn Linh, vừa bước vào khu vườn rộng trên 1.000m2 của chị, khách tham quan đều trầm trồ, ngưỡng mộ trước một không gian thơ mộng, rực rỡ sắc màu, đó đây thoang thoảng mùi hương vừa ngọt ngào vừa lãng mạn. 

Chị Phan Hồng Phương cho biết, hoa hồng quý nhất là màu sắc và mùi hương. Về màu sắc rất đa dạng chủng loại: chùm son, hồng nhung, hồng bạch, tỷ muội cam, phấn đỏ, phấn hồng, phấn vàng… Các giống hồng ngoại thì vô cùng phong phú, phổ biến nhất là Constance, Padeut. Masora, Royale, nổi tiếng nhất là hồng leo Pháp, Abraham, Mon Coeur, Red Fairy…

Ðặc biệt các giống hồng đào cổ, cổ Sapa, hồng bạch là những loại hồng có màu sắc đẹp tinh tế, hương thơm dịu dàng và quý phái.

Giá bình quân một chậu hồng tại vườn từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng, cá biệt có chậu trên 100 triệu đồng.

Ngoài hồng leo, bồng bụi, hồng cổ, chị Phan Hồng Phương còn có kỹ thuật trồng, cắt tỉa và uốn sửa theo kiểu dáng bonsai, tạo bố cục hài hòa, cân đối, thường một bụi gồm nhiều loại hoa. 

Chị Phan Hồng Phương chia sẻ, hoa hồng đòi hỏi người trồng ở quy mô lớn phải có kiến thức, kinh nghiệm.

Với những người muốn tạo một vườn hồng nho nhỏ trước nhà để thư giãn, chị sẵn sàng chia sẻ những bí quyết như cây hồng rất thích nắng, nhất là nắng sáng, không ưa phân hóa học, vì thế phải bón cho hồng các loại phân hữu cơ như phân chuồng ủ, phân trùn quế và trừ sâu bệnh bằng tỏi, ớt, rượu…

Cách trồng và chăm sóc này vừa rẻ, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho người trồng lẫn người thưởng hoa.

Ðể chăm sóc cho 5.000 cây hồng ở hai địa điểm khác nhau, chị Hồng Phương thuê 4 lao động. Chị tâm sự: “Người trồng và kinh doanh hoa hồng, ngoài lợi nhuận còn điều bổ ích khác to lớn hơn nhiều là tự tạo cho tâm hồn mình những giây phút thư giãn, thưởng thức vẻ đẹp của hoa.

Từ khi tôi mở vườn hồng, ngày càng có nhiều người đồng điệu đến chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc, về những giống hoa quý... Ðiều này góp phần giải tỏa áp lực trong cuộc sống  vốn bộn bề lo toan và áp lực. Chính vì vậy mà khách tham quan đến quay phim, chụp ảnh tôi đều trân trọng đón tiếp”. 

Vườn hồng Hồng Phương quả thật là một địa chỉ thú vị với nhiều nét riêng biệt, góp thêm vào danh sách những điểm đến thú vị cho khách gần xa đến Cần Thơ.

Theo HOÀI PHƯƠNG (Báo Cần Thơ)