Trang trại công nghệ cao vạn người mê của thầy giáo sinh học yêu nông nghiệp sạch

Cập nhật, 19:02, Thứ Năm, 23/07/2020 (GMT+7)

 

Anh Phong chăm sóc dưa lưới tại Farm. Ảnh: Hồng Cẩm
Anh Phong chăm sóc dưa lưới tại Farm. Ảnh: Hồng Cẩm

Là giáo viên dạy môn sinh học nên anh Nguyễn Văn Phong luôn trăn trở xây dựng một nơi mà anh có thể tiến hành những công trình thực nghiệm, vừa phục vụ nhu cầu giảng dạy, vừa là nơi trải nghiệm cho học sinh.

Nghĩ là làm, thầy giáo Phong ấy đã xây dựng thành công nông trại xanh ven thành phố, trở thành điểm trải nghiệm và học hỏi thú vị.

Làm trang trại cho học sinh trải nghiệm

Cần Thơ Farm do Nguyễn Văn Phong làm chủ tọa lạc tại khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Phong chia sẻ, trước đây anh là giáo viên dạy môn sinh học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận.

Do đam mê môn sinh học nên anh luôn khát khao có một nơi thực hành những công trình thực nghiệm phục vụ cho việc giảng dạy, đặc biệt là để học sinh có thể đến trải nghiệm thực tế trồng và quan sát quá trình sinh trưởng của cây…

Với những cố gắng của mình, 5 năm qua anh Phong luôn được công nhận danh hiệu Nông dân Sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đặc biệt năm 2020 anh vinh dự được Hội Nông dân TP.Cần Thơ chọn tham dự cuộc thi "Tôi là nông dân 4.0".

Nhiều năm liền trăn trở nhưng điều kiện không cho phép anh thực hiện. Đến khi lập gia đình, có con nhỏ, chứng kiến những lo lắng của gia đình trong việc tìm nguồn thực phẩm ngon và sạch hàng ngày... đã thôi thúc anh tìm ra giải pháp an toàn, tiết kiệm để phục vụ cho gia đình và công việc.

Năm 2015 anh Phong bắt tay xây dựng nông trại Cần Thơ Farm, vừa là nơi sản xuất nông nghiệp sạch vừa là điểm du lịch giúp học sinh, sinh viên và cả người dân tham quan, học tập, trải nghiệm cách sản xuất nông nghiệp sạch.

Cần Thơ Farm của anh Phong có diện tích khoảng 7.000m2, phần lớn diện tích anh dành trồng rau sạch thủy canh và địa canh, nhà ươm cây giống; nhà trồng các loại dưa lưới, dưa leo, cà chua…; ao nuôi cá với sinh cảnh hoa sen vua…

Đến với nông trại xanh của anh, du khách - nhất là các gia đình có trẻ nhỏ vừa có thể vui chơi, vừa trải nghiệm ươm, trồng, chăm sóc và thu hoạch nông sản.

Trải nghiệm làm bánh tại Cần Thơ Farm. Ảnh: Hồng Cẩm
Trải nghiệm làm bánh tại Cần Thơ Farm. Ảnh: Hồng Cẩm

Nhân rộng cho nhiều nông dân

Bà Trần Trị Thiên Thư - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Cần Thơ đánh giá: Mô hình nông trại của anh Phong vận dụng công nghệ một cách sáng tạo trong việc kết hợp các thiết bị và đơn giản hóa các công nghệ để giúp người nông dân có thể áp dụng một các dễ dàng.

Thời gian qua Hội Nông dân TP.Cần Thơ cũng đã liên kết cho nhiều đoàn nông dân cả nước đến tham quan, học hỏi kỹ thuật, cũng như công nghệ và được anh Phong nhiệt tình chia sẻ.

Bên cạnh đó, để giúp khách hiểu rõ hơn về việc sản xuất sạch, anh Phong cũng xây dựng nhà sinh hoạt chung.

Đây là nơi để các đoàn học sinh, khách đi theo nhóm trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về cách trồng, chăm sóc rau sạch, với sự hướng dẫn của nhiều chuyên gia nông nghiệp, trong đó có những kỹ sư làm việc tại nông trại này.

Gần đây để tạo nét đặc trưng riêng, thu hút khách đến Cần Thơ Farm, anh Phong xây dựng khu Bếp quê, chuyên chế biến những món ăn dân dã, đậm chất miền Tây, như: Bánh xèo, bánh khọt, cá kho tộ, lẩu mắm chua, lẩu cua đồng, cháo gà…

Đặc biệt trang trại còn cung cấp dịch vụ cho khách tự nấu ăn, tất cả nguyên liệu được trang trại cung cấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mới đây, anh Phong còn kết nối với các nghệ nhân làm bánh dân gian tại Cần Thơ, vào hai ngày cuối tuần biểu diễn và phục vụ tiệc buffet bánh dân gian Nam Bộ với hơn 20 loại bánh.

Chị Đoàn Nguyên Vy ở TP.Cần Thơ đến trải nghiệm tại Farm của anh Phong chia sẻ: "Gia đình tôi từ trẻ con đến người lớn đều thích đến Cần Thơ Farm.

Đến đây, chúng tôi như được trở về quê, ngồi dưới giàn hoa mát rượi, nhìn khung bếp quê, thưởng thức các món ăn dân dã, con trẻ thì có không gian vui chơi, tha hồ trải nghiệm trồng cây, hái quả…".

Chuyển giao công nghệ đến nhiều người

Tính đến nay sau 5 năm xây dựng, Cần Thơ Farm đã trở thành điểm đến trải nghiệm lý thú của học sinh, sinh viên và các gia đình ở TP.Cần Thơ, đặc biệt là điểm giao lưu khởi nghiệp, trao đổi kinh nghiệm và ứng dụng chuyển giao công nghệ cho nhiều thanh niên và nông dân khắp nơi trong nước.

"Thuận lợi của tôi khi triển khai thực hiện dự án là bản thân xuất thân là giáo viên dạy bộ môn sinh học nên kiến thức nền tôi khá vững.

Trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu tìm hiểu tài liệu trên mạng và đi tham khảo một số mô hình ở các khu vực lân cận, tôi đã tìm tòi, chọn lọc những phương pháp phù hợp với điều kiện của địa phương, tìm nguồn mua nguyên liệu và nghiên cứu kết hợp các thiết bị phù hợp cho ý tưởng sản xuất của mình" - anh Phong chia sẻ.

Về ứng dụng công nghệ tại Cần Thơ Farm, anh Phong cũng chia sẻ 3 công nghệ được anh áp dụng. Một là Thủy canh hồi lưu màng mỏng (NFT), là kỹ thuật sử dụng dung dịch dinh dưỡng được bơm từ một bể chứa chảy qua các kênh có độ dốc tạo thành một lớp màng mỏng dinh dưỡng, dòng dung dịch này ổn định, chảy qua rễ của cây và hồi lưu trở lại bể chứa.

Hai là giải pháp tưới nhỏ giọt, là phương pháp tưới tiết kiệm nước và phân bón bằng cách cho phép nước nhỏ giọt từ từ vào rễ của nhiều loại cây khác nhau, hoặc nhỏ lên bề mặt đất hoặc trực tiếp lên vùng có rễ, thông qua một mạng lưới gồm các van, đường ống, và lỗ thoát. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng các ống nhỏ để cung cấp nước trực tiếp đến gốc cây.

Ba là công nghệ Aquaponics - là sự kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản nuôi trồng thủy canh. Theo đó, cá và rau sẽ được nuôi trồng trong cùng một hệ tuần hoàn.

Cá ăn thức ăn và tạo ra chất thải, vi khuẩn hóa sẽ chuyển hóa chất thải của cá từ bể nuôi cá sang dạng dinh dưỡng hữu cơ phù hợp cho cây trồng phát triển. Nước được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp ngược trở lại cho bể cá.

Đánh giá về tính hiệu quả của 3 công nghệ này được ứng dụng thực tế tại Cần Thơ Farm thời gian qua, anh Phong cho biết: "Các công nghệ giúp kiểm soát được chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, tiết kiệm nước, phân bón giúp bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau một vụ mùa, người trồng sẽ hình thành được quy trình sản xuất chuẩn cho từng loại cây. Các công nghệ trên được áp dụng một cách đơn giản nhất có thể để người nông dân sử dụng dễ dàng và giảm chi phi đầu tư".

Để nhiều người biết đến Cần Thơ Farm, anh Phong đã lập website canthofarm.com và trang Facebook canthofarm. Ngoài ra, các sản phẩm và dịch vụ của Farm còn được anh cập nhật thường xuyên trên trang Facebook riêng.

Hiện tại sản phẩm dưa lưới của anh Phong đã có mặt tại các siêu thị trong nước và anh đang xây dựng thương hiệu dưa lưới quà tặng với tên gọi "Dưa lưới thầy Phong".

"Hướng sắp tới của tôi là đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của Cần Thơ Farm, như: Quà tặng dưa lưới và xây dựng 8 sản phẩm từ dưa lưới (kem dưa lước, dưa lưới sấy, mứt…)" - anh Phong cho hay.

Theo Dân Việt