Đường bích họa - Nét đẹp không chỉ từ tranh vẽ

Cập nhật, 15:42, Thứ Bảy, 08/02/2020 (GMT+7)

Dịp Tết vừa qua, cùng với Đường hoa nghệ thuật, bến Ninh Kiều… thì đường bích họa Cần Thơ là địa điểm được du khách tham quan, chụp ảnh nhiều nhất. Nét đẹp ở con đường này không chỉ ở những bức tranh mà còn là sự đổi thay của một “phố vắng”.

Một đoạn đường bích họa.
Một đoạn đường bích họa.

Gọi là “phố vắng” vì đoạn đường Trần Quốc Toản, phường Tân An, nơi làm đường bích họa vốn chỉ là những vách tường, không có mặt tiền nhà hướng ra. Đoạn đường này từng nhếch nhác cỏ rác và là “nhà vệ sinh thiên nhiên” của một số người thiếu ý thức. Thế nhưng, đoạn đường này giờ đã khác!

Một câu chuyện kể bằng tranh về “Cần Thơ xưa và nay” được thực hiện trên vách tường của đoạn đường này. Những chuyến xe lam, những con phố xưa ở Cần Thơ, rồi cả hình ảnh chợ Cần Thơ, bến Ninh Kiều, cảnh sắc miệt vườn sông nước Tây Đô… được các họa sĩ tái hiện sinh động.

Mỗi ngày, có rất đông khách đến đây để chụp ảnh lưu niệm, khoe trên mạng xã hội rằng Cần Thơ có một con phố bích họa đẹp đến ngỡ ngàng như thế.

Nhiều người đi xe, tản bộ qua con phố này cũng chầm chậm mà ngắm nhìn Cần Thơ xưa, Cần Thơ nay qua nét vẽ điêu luyện.

Chú Lý Hiếu, người dân phường Tân An, nói: “Con đường này thật đổi thay đến không ngờ. Bây giờ thì mới thật là văn minh”.

Theo lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ và phát triển sinh viên Cần Thơ - đơn vị phụ trách thực hiện công trình này - đường bích họa “Cần Thơ xưa và nay” vừa có ý nghĩa phục vụ khách tham quan và người dân Cần Thơ để hiểu thêm về nét xưa Tây Đô.

Đồng thời, công trình cũng góp phần tạo mỹ quan sinh động, đẹp mắt, cải thiện môi trường. Anh Trương Thanh Thảo, họa sĩ vẽ tranh công trình, cho biết rất vui khi những bức tranh chưa kịp hoàn thành đã có người đến chụp ảnh với những lời tấm tắc ngợi khen.

Nhiều người chỉ vào từng bức tranh với sự thích thú và nói về những ký ức của mình với thành phố yêu thương. “Những điều đó càng khiến tôi thêm động lực để có những bức tranh đẹp hơn nữa phục vụ người dân Cần Thơ”, anh Thảo nói.

Dù công trình vẫn đang tiếp tục thực hiện, nhưng những công trình phụ như hệ thống đèn trang trí, vệ sinh cảnh quan… đã được thực hiện xong, tạo thêm điểm nhấn cho công trình.

Đặc biệt, trước nay trên tuyến đường này vẫn tồn tại những xe sửa đồng hồ nhưng chưa được sắp xếp tốt nên chưa đẹp cảnh quan đô thị và các chú sửa đồng hồ cũng chịu cảnh mưa nắng vất vả.

Tiếp nối đoạn đường bích họa, đơn vị thực hiện còn thực hiện “Phố Đồng hồ” với mái che đẹp mắt, mỗi xe đồng hồ là một lô riêng biệt với tấm bảng viết bằng chữ thư pháp ấn tượng.

Vậy là sau phố ăn vặt ở trước chợ Cần Thơ thì phố đồng hồ lại là điểm nhấn mới trong việc xây dựng trật tự đô thị ở phường Tân An. Chú Nguyễn Thái, chủ xe sửa đồng hồ cùng tên, nói: “Có chỗ ngồi lịch sự như vầy tôi vui lắm, sạch đẹp mà có mái che nên đỡ cực. Khách hổm nay ghé đến cũng khá đông”.

Có thể nói, đường bích họa trên tuyến đường Trần Quốc Toản là một công trình ý nghĩa, góp sức trẻ Cần Thơ trong kiến thiết đô thị văn minh, hiện đại và bản sắc.

Theo Đăng Huỳnh/Báo Cần Thơ