Nồng nàn những góc tết quê

Cập nhật, 08:45, Chủ Nhật, 12/01/2020 (GMT+7)

Thời điểm này hãy còn chưa đến tết nhưng ở những “làng quê xưa” tết đã đến rồi. Ở đó, cây trái trĩu cành, đầu thôn những đống rơm to thơm mùi rạ mới… Ở đó, bình trà nóng và đĩa bánh tét luôn sẵn sàng để “chủ nhà” ở xóm quê ăn tết sớm.

Chuẩn bị những ngày tết sum vầy, ông Nguyễn Thanh Vũ- chủ vườn sinh thái Xẻo Nhum (khu vực 5, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng- TP Cần Thơ), đã tái hiện sinh cảnh làng quê trong khu vườn rộng hơn 2ha.

Những góc quê, xóm nhỏ đầy không khí tết.

Những góc quê, xóm nhỏ đầy không khí tết.

 Đến đây, khách như trở về xóm nhỏ thân thương. Những ngôi nhà lá nối tiếp nhau, cầu khỉ giăng giăng nối mấy con mương... Ở mỗi ngôi nhà có chiếc giường tre, chái bếp, mấy đòn bánh tét hay túm củ hành treo lủng lẳng, lu nước bên bờ mương, gáo dừa, cây mai vàng rực rỡ trước nhà, cây mận, cây bưởi trĩu cành, mấy luống rau xanh tốt mượt mà… Không chỉ tái hiện không gian tết xưa, mà khách đến đây còn được thết đãi mùi vị tết. Sau khi ở trong nhà uống ly trà nóng, ăn bánh tét cho khỏe người thì có thể ra đầu thôn ngắm cỏ lạ hoa thơm và đi xin chữ của ông đồ…

Không riêng vườn sinh thái Xẻo Nhum, những góc quê, xóm nhỏ, tết sum vầy như vậy đang được tái hiện ở khắp nơi với quy mô, cách thức khác nhau không chỉ nhằm tạo “view” đẹp đầy tết thu hút khách “check in” mà còn góp phần đáp ứng nhu cầu “xoa nỗi nhớ” tết xưa của những ai vốn sinh ra từ làng quê, xóm nhỏ. Đồng thời, tái hiện sinh cảnh tết ở làng quê xưa còn nhằm để giới trẻ hôm nay hiểu hơn với cái tết truyền thống, những giá trị văn hóa ngàn đời của dân tộc. Để từ đó, biết kế thừa và trân quý hơn những giá trị mà ông cha để lại.

 

Tết đến rồi. Dù ai đi ngược về xuôi, hãy nhớ về nguồn cội, về lại quê hương thăm người thân, họ hàng dù họ có ở tận nơi xa như những xóm nhỏ đơn sơ, những làng quê nghèo heo hút… Bởi vì, tết dù có hiện đại đến đâu thì tết đoàn viên vẫn là tết bình yên nhất!

Bài, ảnh: SÔNG HẬU