Doanh nghiệp vận tải với thách thức "xăng tăng giá"

Cập nhật, 14:48, Thứ Sáu, 29/05/2015 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, xăng đã 3 lần tăng giá. Riêng trong tháng 5, giá xăng được điều chỉnh tăng đến 2 lần. Doanh nghiệp (DN) vận tải đã làm gì khi giá xăng cứ liên tục “nhảy múa”?

Trước áp lực giá xăng tăng, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn duy trì ổn định giá cước để đảm bảo tính cạnh tranh.
Trước áp lực giá xăng tăng, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn duy trì ổn định giá cước để đảm bảo tính cạnh tranh.

Ông Huỳnh Tăng Luận- chủ DNTN Huỳnh Đạt cho biết: Xăng tăng giá khiến DN gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng duy trì mức giá cước cũ. Trong khi đó, các loại phí cũng đã tăng thêm, hiện hợp đồng thuê bao đến các tỉnh miền Đông thu phí tăng 5- 10%. Tình hình này rất căng thẳng, nhưng DN cố gắng duy trì.

Theo ghi nhận, hiện tại tuy giá xăng dầu tăng mạnh nhưng giá cước vận tải khách trong tỉnh hầu như vẫn chưa có biến động. Một số hãng xe như Phú Vĩnh Long, Huỳnh Đạt,… vẫn giữ giá cũ, cước gửi hàng hóa tại đây cũng không tăng. Nguyên nhân của việc giữ giá được các DN vận tải khách giải thích là do tính cạnh tranh giữa các DN ngày càng cao nên các đơn vị phải “gồng mình” để giữ khách.

Theo ông Từ Văn Quân- Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Vĩnh Long, thời gian qua, giá xăng biến động liên tục và việc điều chỉnh tăng giá xăng như hiện nay DN đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đến nay DN vẫn chưa tính đến việc điều chỉnh giá vé vì việc làm này liên quan đến nhiều khâu và cần áp dụng đúng trình tự thủ tục tương đối phức tạp. Quan trọng hơn cả là DN cần ổn định giá vé để đảm bảo cạnh tranh. Với chi phí xăng như hiện nay DN vẫn có thể chấp nhận được, đủ sức đương đầu với khó khăn nhưng ông Từ Văn Quân cũng tỏ ra băn khoăn nếu giá xăng tiếp tục tăng thì sẽ là bài toán khó cần giải quyết trong thời gian tới.

Một trong những biện pháp DN ứng phó với giá xăng tăng hiện nay là cắt giảm bớt nhân viên để hạ thấp chi phí. Ông Huỳnh Tăng Luận cho biết thêm: Hiện nay, lượng khách khá vắng do nắng nóng, nên giảm bớt nhân viên khoảng 20%, đến khi gần tết lượng khách đông mới tuyển thêm nhân viên. Năm nay kinh tế chậm hơn những năm trước, lại thêm giá xăng tăng quá nhanh khiến DN phải gánh thêm 10- 20% chi phí.

Một số chủ DN chia sẻ, quá mệt mỏi với tình trạng giá xăng cứ lên- xuống liên tục và đột ngột như vậy. Tuy vậy, vẫn không có cách giải quyết nào khác ngoài việc… chịu trận! Nhiều DN than phiền lợi nhuận sau khi giá xăng tăng liên tục đã giảm 10- 15% so với trước.

“Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh gay gắt, việc tăng giá vé là rất khó do đó, DN chủ động tăng chuyến, đảm bảo giờ các chuyến đi, đồng thời phục vụ tốt khâu chăm sóc khách hàng để giữ khách”- ông Huỳnh Tăng Luận chia sẻ.

Đầu tư mới hoàn toàn gần 20 xe taxi và gần 30 xe khách chất lượng cao, ông Dương Hữu Phú- Giám đốc DNTN Phú Vĩnh Long cho biết: Xăng tăng, DN phải chịu mất 5.000- 8.000 đ/vé. Mặc dù giá xăng tăng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhưng để chia sẻ khó khăn cùng khách hàng nên phía công ty vẫn quyết định giữ nguyên giá cước vận tải. Hiện giá taxi là 12.900 đ/km, 31km trở lên sẽ có giá 9.000 đ/km.

Việc các DN vận tải quyết định không tăng giá cước, phần nào chia sẻ được những gánh nặng, giảm bớt áp lực chi tiêu hàng ngày cho người dân. Tuy nhiên theo một số DN, mức giá vé cũ sẽ không cầm cự được lâu nếu như giá xăng cứ tiếp tục “nhảy múa”. Khi đó thì nguy cơ tăng giá là đều “không sớm thì muộn”. Ông Dương Hữu Phú cho rằng: Khi xăng tăng giá cao quá DN buộc phải tăng giá cước theo bởi DN khó cầm cự nổi trong thời gian dài.

Giá xăng tăng không riêng các DN vận tải chịu ảnh hưởng mà nó còn tác động hầu hết các loại hình kinh doanh khác. Trong đó, một số hàng hóa, dịch vụ cũng có xu hướng tăng theo giá xăng. Về vấn đề này, ông Trần Quốc Linh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Theo dõi các đối tượng, phương tiện mua bán xăng dầu ngoài hệ thống, kiểm tra về điều kiện kinh doanh và việc đảm bảo các điều kiện đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng khi có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh, có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra hiện tượng các đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng việc xăng dầu tăng giá để nâng giá hàng hóa, dịch vụ một cách bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN- LÊ SƠN