Yêu cầu không tăng giá xăng dầu

Cập nhật, 07:32, Thứ Sáu, 13/12/2013 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối giữ giá bán xăng dầu, nhưng cho tăng mức trích sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng và dầu diesel. Theo Bộ Tài chính, giá bán các mặt hàng xăng Ron 92, dầu diesel và dầu hỏa hiện đang thấp hơn giá cơ sở lần lượt 467đ, 626đ và 969 đ/lít.

Dù vậy, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp giữ ổn định giá bán, thuế suất thuế nhập khẩu, mức trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành. Bộ cũng quyết định tiếp tục chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở đối với mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa (tạm tính 100 đ/lít).

Bộ Tài chính cho biết, nếu tính đúng, tính đủ giá cơ sở thì vẫn cao hơn giá bán hiện hành: xăng 167 đ/lít; dầu diesel 126 đ/lít.

Trong một diễn biến khác, mấy ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới lại tiếp tục tăng và doanh nghiệp than lỗ. Nhiều ý kiến đã đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì có tình trạng bị “lạm dụng”. Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã từng được ví như 1 con heo đất tiết kiệm của người dân, mỗi lít xăng, người dân “bỏ ống” cho doanh nghiệp xăng dầu giữ 300 đ/lít.

Khi giá thế giới biến động mạnh, cơ quan quản lý có thể điều phối bằng cách lấy tiền từ quỹ để bù vào khoản chênh lệch giá đó. Song thời gian qua, quỹ này lại được sử dụng quá nhiều khiến quỹ mỗi ngày một teo tóp và cuối cùng thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng phải gánh chịu.

Bido2_40.com