Tăng hiệu quả từ các tổ tiết kiệm và vay vốn

Cập nhật, 16:04, Thứ Ba, 21/04/2015 (GMT+7)

Việc chủ động đề ra kế hoạch và thực hiện các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm, củng cố hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV) góp phần tích cực tăng trưởng tín dụng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TX Bình Minh.

Hiệu quả từ tổ TK&VV

Là địa bàn có dân số 2.116 khẩu với 611 hộ, trong đó dân tộc Khmer là 528 khẩu, ấp Thuận Tân A (Thuận An), thời gian qua đã rất được các ban ngành, đoàn thể quan tâm có nhiều giải pháp tích cực thực hiện các chương trình giảm nghèo. Để hỗ trợ thiết thực cho người dân, ông Đặng Thành Châu- Tổ trưởng tổ TK-VV ấp Tân Thuận đã xác định: “Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói là do hộ thiếu vốn sản xuất”. Vì thế, khi được bầu làm tổ trưởng ông Châu tích cực hỗ trợ các hộ quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách.

Với vai trò Giám đốc Phòng Giao dịch, bà Võ Thanh Thủy đã có nhiều đổi mới phương pháp quản lý hiệu quả.
Với vai trò Giám đốc Phòng Giao dịch, bà Võ Thanh Thủy đã có nhiều đổi mới phương pháp quản lý hiệu quả.

Ông Châu cho biết, từ đợt đầu tiên NHCSXH huyện giải ngân tổng số tiền là 109 triệu đồng cho hộ nghèo vay vốn, các hộ đã mua 15 con bò sinh sản, 1 máy cày và trên 100 con heo giống, gia cầm các loại. Sau hơn 1 năm, nhiều hộ đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo. “Từ thực tế đó đã tác động tích cực đến cách nghĩ, cách làm ăn của nhiều hộ trong ấp, tổ của tôi thu hút được nhiều hộ nghèo gia nhập. Qua theo dõi của bản thân tôi trong những năm qua, vốn vay đã giúp các hộ nghèo hướng đi xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình”- ông Châu bảo vậy. Bên cạnh, đó là “sự nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo”- ông Châu nhấn mạnh. Và còn nhờ sự nhiệt tình và cách làm bài bản của ông Châu, hàng quý tổ TK-VV sinh hoạt 1 lần trao đổi rút kinh nghiệm, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, chăm sóc gia đình. “Nhiều hộ gia đình trước đây bỏ đi Bình Dương làm ăn, nay nhờ vốn vay đã biết làm giàu trên chính quê hương mình”- ông Châu nói.

Tương tự tại ấp Đông Thạnh A (xã Đông Thạnh), trước khi tham gia tổ TK-VV chưa được vay vốn NHCSXH, cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, chưa biết sắp xếp tổ chức sản xuất hợp lý. Nhưng, “từ khi NHCSXH cho vay vốn, kết hợp ban ngành, đoàn thể tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách thức làm ăn, đời sống của các thành viên trong tổ dần ổn định hơn”- bà Nguyễn Thị Tâm- Tổ trưởng Tổ TK-VV ấp Đông Thạnh A vui vẻ bảo. Hiện tổ có 42 thành viên, với số tiền vốn vay 605 triệu đồng các thành viên đã thực hiện các dự án mua bán nhỏ (16 hộ), chăn nuôi (24 hộ), cho con em đi học (2 hộ)…

Bà Tâm cũng là một người nhiệt tình giúp các nông hộ quản lý tốt nguồn vốn vay với lịch sinh hoạt tổ định kỳ và học tập trao đổi kinh nghiệm. Việc tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi, theo bà Tâm, góp phần giúp nhiều gia đình có cuộc sống ấm no. Như gia đình chị Lương Thị Hồng Liên, nuôi heo nái cho thu nhập trên 20 triệu đồng/năm. Gia đình chị Hương ngoài nuôi heo còn đan thảm thu nhập khoảng 100.000 đ/ngày. Gia đình anh Cương nuôi 2 con bò kết hợp buôn bán thêm nên kinh tế gia đình ổn định và khấm khá…

Gắn bó, nắm sát tình hình thực tế địa phương

Các thành viên tổ TK-VV Thuận Tân A trao đổi kinh nghiệm.
Các thành viên tổ TK-VV Thuận Tân A trao đổi kinh nghiệm.

Bà Võ Thanh Thủy- Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TX Bình Minh- cho biết thường xuyên quan tâm củng cố tổ TK-VV, sáp nhập những tổ nhỏ lẻ, hoạt động kém hiệu quả, đến nay các tổ TK-VV đều đạt yêu cầu, không còn những tổ trên 60 và dưới 10 thành viên, kiện toàn 100% tổ TK-VV nâng cao chất lượng hoạt động. Thông qua các tổ trưởng tổ TK-VV, các chương trình tín dụng chính sách đến với các hộ dân kịp thời và đúng đối tượng.

Nắm sát tình hình thực tế của bà con địa phương, với vai trò Giám đốc Phòng Giao dịch, bà Võ Thanh Thủy chia sẻ kinh nghiệm bản thân luôn giữ tác phong làm việc tích cực, sáng tạo. Thông qua các cuộc họp giao ban với hội đoàn thể cấp huyện và giao ban tại các xã- phường để nắm sâu hơn về tình hình hoạt động của hội. Đặc biệt, quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương nắm bắt tình hình đời sống của bà con để có giải pháp hỗ trợ
thiết thực.

Để hoàn thành công tác nhiệm vụ, ngay từ đầu năm- bà Võ Thanh Thủy cho biết- đã đưa ra nhiều giải pháp cùng cán bộ trong đơn vị quyết tâm đưa nợ quá hạn giảm đến mức thấp nhất, chỉ đạo tổ tín dụng làm các báo cáo chi tiết, cụ thể từng trường hợp nợ quá hạn để có hướng đề xuất xử lý cụ thể. Với tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị đã xử lý tương đối tốt công tác xử lý nợ quá hạn và dư nợ quá hạn chỉ còn 0,35%/tổng dư nợ (bình quân chung toàn tỉnh 0,68%). Ngoài ra, hàng tháng đều được đảm bảo đạt và vượt kế hoạch thu lãi bình quân làm giảm áp lực về tài chính vào cuối năm. Bên cạnh, các mặt công tác khác đều được đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ quy định không để tồn đọng phải thực hiện một lúc nhiều công việc.

Qua 5 năm (2010- 2015), dư nợ tín dụng Phòng Giao dịch TX Bình Minh tăng hơn 80 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 101%, kế hoạch tài chính bình quân hàng năm đạt 118%. Thực hiện đạt và có hiệu quả các chỉ tiêu trong đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn. Cụ thể đến cuối năm 2014: tỷ lệ nợ quá hạn 0,35% (so với năm 2010 giảm 0,26%), không có số dư nợ chiếm dụng, đã đổi được 100% sổ vay vốn. Chất lượng tổ TK-VV loại tốt đạt 66%, loại khá 34%, không có trung bình và yếu kém. 100% tổ TK-VV tham gia gửi tiết kiệm đầy đủ, trong đó tất cả các tổ đều có trên 35% số thành viên tham gia gửi tiết kiệm trở lên, số dư tiền gửi tiết kiệm đạt 101% kế hoạch năm 2014.

 

Bài, ảnh: LÝ AN