Phà, xe tăng chuyến phục vụ khách

Cập nhật, 15:39, Thứ Năm, 30/04/2015 (GMT+7)

Chiều tối 27 và ngày 28/4, theo nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, là cao điểm của người dân, lao động ở các thành phố lớn đổ về quê nghỉ lễ. Tại Bến xe miền Tây và một số trạm xe của doanh nghiệp ở Vĩnh Long ở đường Trần Phú, Hùng Vương (Quận 5- TP Hồ Chí Minh), nhiều hành khách cho biết phải vất vả chen chân mua vé về quê.

Bến phà An Bình đông đúc.
Bến phà An Bình đông đúc.

Tăng chuyến đường dài

Ông Đặng Thanh Măng- Trưởng Văn phòng chi nhánh Vĩnh Long (xe khách Phương Trang) cho biết: từ 25/4- 4/5/2015, Phương Trang tăng chuyến phục vụ khách dịp lễ. Cụ thể, ngày thường mỗi giờ 1 chuyến xe, tăng lên 30 phút/chuyến. Ngoài những tài xuất bến Vĩnh Long, còn có quá cảnh các tuyến khác đi ngang qua Vĩnh Long nhằm tăng cường giải tỏa khách ở bến Vĩnh Long. Phương Trang là hãng xe hiếm hoi không tăng giá vé dịp lễ này, tuyến TP Hồ Chí Minh- Vĩnh Long vẫn ở mức 110.000 đ/vé, “nhằm tri ân khách hàng, hỗ trợ người dân đoàn tụ gia đình”.

Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách dự báo dịp nghỉ lễ dài ngày này, lượng khách có thể tăng từ 60- 70% và phương tiện sẽ hoạt động hết công suất. Ông Huỳnh Tăng Luận- Giám đốc DNTN Huỳnh Đạt cho biết, số lượng khách đặt mua vé vào dịp nghỉ lễ tăng nhiều và giá vé tăng khoảng 40%. Theo đó, giá vé TP Hồ Chí Minh- Vĩnh Long từ 95.000 đ/lượt tăng lên 130.000 đ/lượt. “Trong các ngày 30/4 và 1/5, chúng tôi đã bố trí khoảng 40 xe, tăng các chuyến từ Vĩnh Long đi TP Hồ Chí Minh. Các chuyến khứ hồi sẽ không đợi chờ khách như ngày thường mà được bố trí di chuyển liên tục đảm bảo lưu thông, không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách”- ông Huỳnh Tăng Luận cho biết thêm.

Tương tự, ông Trương Lê Phú Hưng- Giám đốc chi nhánh Mai Linh Vĩnh Long, cho biết đối với tuyến TP Hồ Chí Minh- Vĩnh Long, ngày thường Mai Linh phục vụ 12 tài/ngày, dịp lễ này tăng thêm 4 tài nữa. Giá vé từ TP Hồ Chí Minh đi Vĩnh Long phí tăng 37,9%, lên 120.000 đ/vé để phụ thu chiều xe rỗng. Xe Trung Kiên từ TP Hồ Chí Minh đi Vĩnh Long đã tăng giá 140.000 đ/vé, nhưng từ Vĩnh Long đi TP Hồ Chí Minh vẫn 100.000 đ/vé.

Ghi nhận tại một vài hãng xe khách khác, đã có thông báo tăng giá vé vào những ngày trước đó. Tuy vậy, nhiều người làm ăn, sinh sống xa gia đình lâu ngày cũng đành bấm bụng mua vé về quê.

Sáng 28/4, lượng khách từ Sài Gòn đổ về đông. Chị Nguyễn Thanh Lan (xã Tân Phú- Tam Bình) điện thoại đến nhà chờ khách Bến xe Miền Tây đặt vé về Vĩnh Long và được nhân viên cho hay giá không tăng so ngày thường nhưng hiện đã hết vé. “Một lát sau nhân viên ở đây gọi lại cho hay, nếu có nhu cầu đi xe công ty phải đợi đến tối mai mới có vé nên tôi đành đón xe khác về”- chị Lan cho biết thêm.

Anh Sơn ở Vũng Liêm mua vé xe giường nằm Tân Thanh Thủy vào chiều tối qua với giá 150.000đ, tăng 30.000 đ/vé so ngày thường. Trong khi đó, khách về trong sáng 28/4, nhiều người đã đặt vé trước đó hoặc như anh Cường phải ra trạm xe Kim Hoàng (gần Bệnh viện Chợ Rẫy) mua vé từ sáng sớm để có được tấm vé về chuyến 9 giờ.

Tăng xe trung chuyển

Ông Đặng Thanh Măng cho biết thêm, dịp lễ này, xe trung chuyển cũng được tăng cường. Nếu ngày thường, Phương Trang Bình Minh có 6 xe trung chuyển 9 chỗ thì dịp lễ này tăng thêm 1 xe 9 chỗ và 1 xe 29 chỗ. Phía bến TP Vĩnh Long ngày thường có 4 xe 7 chỗ, dịp lễ tăng thêm 1 xe 9 chỗ. Phạm vi trung chuyển trong vòng 10km. “Mấy ngày nay, lượng khách tăng gấp đôi so ngày thường. Hiện đầu đi TP Hồ Chí Minh- Vĩnh Long đều đầy vé. Để thuận tiện đi lại dịp lễ này, hành khách nên đặt vé trước 3 ngày. Hiện ngoài hình thức mua vé trực tiếp, đặt vé qua điện thoại, hành khách có thể đặt vé online, thanh toán trực tiếp hoặc chuyển khoản. Hệ thống vé online đã đưa vào phục vụ từ đầu tháng 4/2015, hành khách có thể chọn ghế qua việc xem sơ đồ chỗ ngồi”- ông Đặng Thanh Măng nói.

Ông Trương Lê Phú Hưng cho biết Taxi Mai Linh vẫn giữ giá cước so ngày thường để phục vụ khách dịp lễ. Theo đó, dòng xe 4 chỗ: giá mở cửa 10.000đ, tiếp theo đến km thứ 30 giá 13.000 đ/km, từ km thứ 31 trở về sau giá 9.500 đ/km; xe 7 chỗ mở cửa 11.500 đ/km, tiếp theo đến km thứ 30 giá 15.500 đ/km, từ km thứ 31 trở đi giá 11.700 đ/km. Khách đi xa, sẽ tính giá cước dịch vụ đường dài “mềm” hơn.

Ông Huỳnh Tăng Luận cũng cho hay, trước khi vào dịp lễ, công ty đã cho kiểm tra, bảo dưỡng tất cả các xe, đảm bảo an toàn về hệ thống kỹ thuật của xe, hạn chế đến mức thấp nhất nếu có sự cố xảy ra khi lưu thông trên đường. Hiện từ Vĩnh Long xuất bến khoảng 40 chuyến/ngày.

Tại bến phà An Bình, lượng khách từ nhiều nơi đổ về đây bắt đầu tăng. Chị Nguyễn Thị Xuân Hạnh- nhân viên bến phà, cho biết lượng khách qua phà tăng khoảng 40% so ngày thường. Chủ yếu là khách đến các khu du lịch sinh thái, du lịch vườn.

Các dịch vụ tàu du lịch cũng tăng cường hoạt động đón rước khách đến các khu du lịch bằng cách rảo quanh khu vực chờ phà trực tiếp chào giá, cho biết điểm đến. Hiện giá vé các tàu cũng đã tăng từ 200.000 đ/chuyến lên 300.000- 400.000đ và mở rộng nơi đến tham quan từ 2 lên 3- 4 điểm/lượt.

Giá ăn uống tăng 5.000- 10.000đ

Mới bắt đầu ngày nghỉ đầu tiên, nhưng hàng quán ở TP Vĩnh Long đã đông đúc. Tại nhiều quán ăn, tuy có để bảng giá nhưng giá thanh toán thì tính cao hơn từ 5.000- 10.000 đ/phần.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH- TUYẾT HIỀN