Thị trường trước- trong- sau tết

Hàng hóa bình ổn, đảm bảo cung- cầu

Cập nhật, 04:24, Thứ Sáu, 19/02/2021 (GMT+7)

 

Hàng hóa tết dồi dào, không khan hàng, tăng giá đột biến.
Hàng hóa tết dồi dào, không khan hàng, tăng giá đột biến.

Nguồn cung dồi dào, người dân lẫn tiểu thương không có tâm lý tích trữ hàng hóa, sức mua không tăng đột biến nên phần lớn các mặt hàng tết năm nay có giá ổn định. Thêm vào đó, tết này nhiều người có xu hướng chọn đi chợ online để hạn chế đến những nơi đông người.

Không khan hàng, sốt giá, “chợ mạng” rôm rả hơn

Theo Sở Công thương tỉnh, nhìn chung, tình hình cung cầu hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng, giá cả hàng hóa tương đối ổn định. Những ngày cận tết sức mua có tăng cao nhưng lượng hàng hóa vẫn đáp ứng được nhu cầu.

Theo đó, tại các chợ, một số tiểu thương đã đăng ký bán trong các ngày tết nên các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn được cung cấp thường xuyên tại các chợ. Các mặt hàng thịt, cá tươi sống, rau củ quả, bia, nước ngọt,… cũng được bán xuyên suốt tết.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài một số mặt hàng như dầu ăn, đường, nước giải khát tăng giá 5- 10% so với ngày thường thì các mặt hàng khác có giá tương đối ổn định, hàng hóa dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Riêng mặt hàng thịt heo, giá tương đối ổn định, một số loại thịt có tăng 10.000- 20.000 đ/kg, nhưng sau mùng 5 tết đã có dấu hiệu giảm dần. Bên cạnh đó, trong và sau tết, nhiều cửa hàng, siêu thị còn có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút người tiêu dùng.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên chợ hoa xuân năm nay cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Sức mua mặt hàng hoa kiểng, dưa hấu năm nay giảm so với các năm trước. Theo đó, giá dưa hấu, cây tứ quý, hoa tươi cũng giảm mạnh trong ngày 30 tết do sức mua không tăng.

Nhiều tiểu thương bán dưa hấu năm nay cho hay: Tết năm nay bán chậm, sức mua giảm 30- 50% so với những năm trước, dù giá đã giảm phân nửa. Trong khi đó, tại nhiều vùng trồng dưa tết, nông dân cũng đã phải tự trồng- tự bán do thương lái bẻ kèo, bỏ cọc vì giá dưa rớt.

Siêu thị Co.opmart chủ động dự trữ hàng hóa bán dịp tết.
Siêu thị Co.opmart chủ động dự trữ hàng hóa bán dịp tết.

Không chỉ tại chợ, sức mua giảm, ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: So với cùng kỳ năm trước, năm nay sức mua đã giảm 5- 10%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ mua những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết, lượng khách đến siêu thị cũng giảm hơn do người dân hạn chế ra đường hơn.

Theo đó, năm nay nhiều nhà sản xuất cũng hạn chế số lượng hàng hơn, sản xuất vừa phải do sợ thị trường chậm, nên hàng hóa cung cấp vừa đủ đảm bảo nhu cầu của người tiêu dùng. Siêu thị cũng chủ động dự trữ nguồn hàng, không để xảy ra tình trạng hụt hàng.

Trong khi chợ truyền thống sức mua có phần hạ nhiệt hơn so với những năm trước do người dân hạn chế ra đường hơn thì tết này “chợ mạng” lại có phần rôm rả hơn do nhiều người có xu hướng “mua tết online”.

Chị Nguyễn Thanh Nhã chuyên bán đặc sản online cho hay: “Năm nay lượng đặt hàng online tăng 20- 30% so với năm trước, giá cũng có nhích hơn. Những sản phẩm được khách hàng yêu thích là khô tôm tích, khô mực, tôm đất khô, khô trâu…”.

An toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo

Để ổn định thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp trước, trong, sau tết, ngành chức năng cũng đã tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Theo đó, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi các đối tượng vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng giả, hàng hóa nhập lậu, tăng cường kiểm tra chống buôn lậu trên khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa; phối hợp tham gia kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm và lấy mẫu bề mặt bao bì sản phẩm thịt, thủy sản đông lạnh nhập khẩu; kiểm tra lấy mẫu hàng hóa lưu thông trên thị trường; kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa phục vụ tết về nguồn gốc sản phẩm, an toàn thực phẩm, hành vi làm giả, làm nhái, sử dụng nguyên liệu bị cấm; kiểm tra hàng hóa tại các chợ đêm trên địa bàn,…

Nhiều tiểu thương cho hay, sức mua hàng tết năm nay giảm hơn so với năm trước.
Nhiều tiểu thương cho hay, sức mua hàng tết năm nay giảm hơn so với năm trước.

Qua kết qua kiểm tra, ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ tết đều có ý thức chấp hành những quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới, cải tiến máy móc thiết bị nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất thực phẩm.

Bên cạnh kiểm tra, ngành chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, mua bán hàng hóa có nhãn đúng quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không mua bán hàng gian, hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, kém chất lượng, quá hạn sử dụng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số cơ sở vi phạm, các đoàn kiểm tra đã tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở đối với chủ cơ sở, đồng thời lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Sở Công thương tỉnh, tính đến ngày 17/2/2021 (mùng 6 tết), có khoảng 70% cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại, số cơ sở doanh nghiệp còn lại dự kiến đến ngày 20/2/2021 (mùng 9 tết) sẽ hoạt động. Riêng khu- tuyến công nghiệp, đến ngày 17/2 có khoảng 80% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp đã kiểm tra chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế”.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN