Nhà nông tìm hiểu

Để hạn chế lúa đổ ngã

Cập nhật, 09:57, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Vào mùa mưa, lúa giai đoạn trổ chín thường bị đổ ngã, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách để hạn chế tình trạng này?

Trần Văn Nam

(Phú Thịnh- Tam Bình)

Anh Nam mến! Để phòng ngừa lúa đổ ngã, anh cần lưu ý khi làm đất nên phá vỡ tầng đế cày bằng cách cày sâu 15- 20cm, để ải mỗi năm 1 lần làm dày tầng canh tác giúp rễ lúa ăn sâu hơn, tránh đổ ngã.

Các giống lúa tương đối cứng cây, giống lúa có chiều cao trung bình hoặc thấp cây sẽ có sức chống chịu đổ ngã tốt hơn giống lúa có thân quá cao. Mật độ sạ thích hợp từ 80- 120 kg/ha sạ thưa hoặc sạ hàng cây sẽ khỏe đẻ nhánh sớm cây lúa sẽ to và cứng hơn hạn chế đổ ngã tốt. Cấy cũng hạn chế đổ ngã rất tốt.

Bón dư phân đạm sẽ làm cây lúa dễ đổ ngã. Phân Kali (bón trên 45 kg/ha). Silic giúp thân và rễ lúa cứng cáp giúp cây ít đổ ngã và giảm được tỷ lệ hạt lép và lửng. Cách bón phân hạn chế đổ ngã là phân N áp dụng theo bảng so màu lá lúa.

Bón lân và kali sớm giúp các lóng đầu tiên cứng chắc hạn chế đổ ngã. Bổ sung phân chứa nhiều Silic sẽ giúp lúa cứng cây hơn bằng các loại phân chứa Silic cao như: Kali Silic, NPK + Silic, Camalic HK Super,... vào 7 ngày sau sạ và bón đón đòng. Ngoài ra, còn có thể sử dụng các loại phân bón lá chứa nhiều Silic để phun. Anh không đốt đồng để lượng Silic chứa trong rơm rạ trả về cho đất dưới dạng hữu cơ, tránh cạn kiệt Silic trong đất.

Rút nước giữa vụ cũng được xem là biện pháp phòng chống đổ ngã có hiệu quả. Nước được rút ra khỏi ruộng từ 2- 3 lần vào lúc sau đẻ nhánh tích cực (khoảng 28- 30 ngày sau sạ) và sau khi bón phân nuôi đòng (khoảng 46- 48 ngày sau sạ). Thời gian rút nước kéo dài khoảng 5- 7 ngày/đợt. Cần phòng trừ tốt các loại dịch hại nhất là các loại làm hư thân, lá như: đốm vằn, cháy bìa lá, vàng lá chín sớm, đạo ôn,… các loại bệnh này làm lá lúa và thân khô nhanh nên sẽ dễ đổ ngã hơn.

Lúa cần được thu hoạch khi có 90% số hạt trên bông chín, để càng lâu lúa sẽ dễ đổ ngã và ảnh hưởng đến phẩm chất hạt gạo. Lưu ý trước khi thu hoạch 7- 10 ngày, cần tháo cạn nước để lúa cứng chân, ít bị đổ ngã, dễ thu hoạch.

BẠN NHÀ NÔNG